Isay added me to the group chat of our reporting. Pagpaplanuhan raw namin kung saan kami magre-review kaya sila gumawa.
Lolo Lorenzo invited me to play golf with him ngunit sinabi kong mamaya nalang kapag natapos kami sa research namin. Hindi ko naman gustong ipa-resched 'to dahil marami pang gagawin ang iba kong groupmates aside from this, and I don't want them to think na wala akong ambag. Mabuti nalang at naintindihan ni Lolo Lorenzo ang gusto kong iparating.
From: Nica
We can review in Timoteo's mansion!From: Makoy
Oo nga HAHAHA Pre @Timoteo Valenciaga, payag ka? D'yan nalang sa inyo magreview, hindi rin pwede sa amin e.From: Isay
Hindi pwede rito sa 'min, may construction e, baka hindi tayo makapag-focus.From: Timoteo
Just text me. I'll fetch you up.From: Me
Pahatid nalang ako sa driver ko.Bibitawan ko na sana ang phone ko nang mag-beeped ulit iyon.
From: Timoteo
I'm not asking you.I rolled my eyes and threw my phone in the bed. How can I take him seriously? His antics and playful nature grated on my nerves. I couldn't help but to roll my eyes at his childish behavior.
Nag-chat si Isay kung anong oras kami magre-review kaya naligo na ako kaagad at nagbihis. I was just wearing a simple white top and a gray maong shorts. Hinayaan ko lang na nakalugay ang buhok ko at nagsuot lang ako ng glasses.
Nilagay ko sa tote bag ko ang lahat ng gamit. My pen, notes, laptop and my other things. Nagpahatid ako kay kuya Benny.
Sa may tarangkahan nila ay may nakaukit na 'Valenciaga Manor'. Malawak ang bulwagan nila at kung lalakarin mo ang daan papunta sa mansyon ay matatagalan pa bago ka makarating roon sa sobrang haba. May mga nagtataasang palm tress sa gilid. Pagkarating sa may dulo ay may dalawang daan pa at sa gitna noon ay may fountain, sa bawat gilid nito ay may pyramidal tree. Sa kanang bahagi ay may parking lot kung saan may anim na nakaparadang magagarbong sasakyan.
"Wow..." My mouth formed an 'o' when I saw how huge the Valenciaga Manor are.
"Good morning, Ma'am Nayumi." The one housekeeper said. I smiled at her. Kaagad naman akong nilapitan ni Donya Madeleine nang makita niya ako sa may pinto.
"Nayumi!" She walk towards me. "Hindi ko alam na kasama ka pala sa pagrereview? Nasa veranda silang lahat, sa likuran."
"Ah, thank you... Punta na po ako roon," I smiled at her.
"Uhuh...Go ahead, hija.."
Tumango si Donya Madeleine at tumawag ng tauhan para samahan ako. Mukhang may pupuntahan rin kasi siya at parang nagmamadali.
"Lourdes, samahan mo si Nayumi sa Veranda." Sabi nito. "Hija, maiwan na muna kita. Kailangan ako sa Luxe Coastal." She waved her hand after.
Sinamahan ako ni Manang Lourdes sa veranda at nakita ko roon sina Isay na tahimik na nagre-review. May tatlong couch na naroon, si Makoy ay kumakain ng potato fries habang may tina-type sa laptop niya, si Nica sa tabi ni Timoteo, parang may pinag-uusapan ito.
"Uy si Nayumi!" Makoy shouted when he saw me.
Napabalikwas ng upo si Timoteo at tumayo. Napatingin ako sa kanya nang ilapag niya ang index card niya sa lamesa.
"You're late," he sat again.
"Traffic." Pagbibiro ko kaya umirap siya.
Kinuha ko ang laptop ko at may tinype roon. Umangat ako ng tingin para sana tanungin si Isay kung saang topic na sila pero nakita ko lamang si Timoteo na pinagmamasdan ako.
YOU ARE READING
Somewhere In The Haze (Aloha Haven Series 1)
RomanceA woman from a wealthy family, who owns a beach resort named "Tropicana Resort", is not interested to love. However, she remembers nothing because of an accident that happens years ago. Meanwhile, a man who comes from a modest background came back t...