Lahat kami ay nabigla sa sinabi niya. Tumigil ako sa pag hagulgol pero tumutulo pa 'rin ang mga luha ko. Hindi namin alam kung ano ang ire-react sa narinig, pero mukhang inaasahan na nung manager niya ang mangyayare. Si Roella naman na nasa likuran ni Adam ay wala 'ring reaction, pero alam ko na nagulat din ito sa narinig.
"What?" tanong nung casting director. Natawa ito nang mahina pero pabalang na ito. "You're firing me? Mr. Duke, I know you have some great achievements and the history of your family— but you cannot fire someone like me. I am the casting director! I should be the one firing you!" tinuro pa neto si Adam na mukhang hindi nagustuhan ang ginawa neto sakaniya.
"Ikaw?" seryosong tanong sakaniya ni Adam at lumapit sa casting director na natakot bigla, "No one can fire me, Ronquillo. . ." madiin na sabi neto. "Don't get me wrong— I'm not pouring my anger on you, but what you showed earlier is not something you should do to anyone."
Pinunasan ko ang luha ko sa narinig.
Adam may be selfish, but that doesn't mean he'll turn a blind eye for inequality.
"If you fire her. . . then I'll quit,"
Biglang naging problemado ang film director at lumapit na sa amin. Pero nananatili pa 'rin akong nabigla sa narinig. . . He's willing to quit? for me?
"If Duke quits, then I'll also quit," pabayang sabi ni Roella kaya agad siyang kinausap nung stylists niya pero yung mga mata niya ay nasa akin, mas nabigla pa nga ako dahil bahagya siyang ngumiti sa akin.
"Wait!" sumingit yung filming director, halata sakaniya ang inis. "Can everyone calm down? we can't— we can't lose our actors anymore. Duke," lumingon ito kay Adam. "Please, you can't fire our casting director. . . he'll face the consequences, but I hope you consider the problems we'll have to face after this mess," sunod naman ay lumingon ito sa akin.
"Ms. Fermonica, I hope you forgive Mr. Ronquillo about this. . . but please understand that we can't lose anyone at this point— if this goes on, Under the Moonlight will have to take a break,"
Napatingin ako sa lahat ng tao dito sa set, at lahat sila ay naka-asa sa magiging sagot ko sa sinabi ng filming director. . .
"Okay lang po sa akin— at saka kasalanan ko 'rin po talaga," tumingin ako sa casting director na ngayon ay halatang natauhan na sa nangyayare. "Pasensya na 'ho," seryosong sabi ko at binigyan na ito nang malamyang ngiti kahit ang totoo ay hindi ko na makakalimutan ang nangyare sa akin.
Katapos neto, hinding-hindi na ako mag t-trabaho sa ganitong industriya.
Natapos namin ang scene 8 ko hanggang scene 17 kung saan kinausap ako ni Thea, yung kaibigan ni Cassandra. Naging madali na nga lang ang pag s-shoot namin kahit may nangyare kanina na hindi maganda sa set.
12:31 na nang umaga kami natapos, at lahat kami ay pagod na at gustong umuwi. Todo alalay sa akin si Stevenson, lahat ng mga gamit ko ay bitbit niya, hindi na 'rin kami nag stay para sa dinner ng mga casts at staffs— ako, Samara, at Bryan ang hindi nag attend. . . ayaw na ngang sumama ni Roella sakanila at gusto nalang sumama sa amin, pero pinilit ito ni Adam na sumama na dahil sila 'raw ang major casts.
"Still. . . okay ka lang ba?" tanong ulit ni Bryan sa akin. Nasa likuran namin silang dalawa ni Stevenson pero alam kong nakasimangot pa 'rin siya dahil sa nangyare. "I know you said you're fine— but are you really?"
BINABASA MO ANG
To Hook a Star
Teen FictionAster Duke A. Mendoza, known to his fans as Adam, is the Philippines' most celebrated young actor. With an impressive list of accolades, his talent is matched only by his infamous short temper and unyielding belief in his superiority. His dedication...