Five months later....
Michelle's POV:
Siya ang nag-alaga sa ina niya simula ng mahospital ito ng tatlong buwan dahil sa heart attack at na slight coma ito. Grabe ang attention na ibinuhos niya sa kanyang ina para lang maalagaan ito ng mabuti. Sa awa ng Diyos, nagising ang kanya ina galing sa coma at iyon na nga nakauwi na sila ng bahay. Doon na ito nagpatuloy ng medication nito at focus parin si Michelle sa ina hanggang ngayon.Malaki ang pinagbago sa buhay at career niya ng umalis siya ng Pinas para alagaan at bantayan ang ina.
Lahat ng projects at trabaho na inoffer sa kanya ay tinanggihan niyang lahat pati na rin mga outside the country na offer inayawan niya including Thailand. Hindi na siya active sa social media accounts niya. Nagtrending ang mga balita iyon tungkol sa kanya mapa dyaryo, TV at sa social media. Madami ang nalungkot, nangulila at nag aasam sa kanyang pagbabalik.Pinutol niya lahat ng communication niya sa Pinas except sa bff niyang si Rhian. Naging constant ang communication nito sa kanya at dinamayan niya lahat ng hinanaing ko kapag nag uusap kami. Lagi nga tinatanong nito kailan daw ako uuwi ng Pinas dahil miss na miss na raw niya ako. Lalo't na ngayon buntis ito ng tatlong buwan kay SamV. Secretly married ang dalawa na kami lang ng bffs ang may alam at witness sa mga pangyayari iyon sa buhay ni Rhian at SamV.
Pero lagi kung sagot dito pagnagtanong kailan siya uuwi ng Pinas sabi niya "I don't know Hon maybe in the future." Alam din nito ang nangyari sa kanila ni Anntonia. Nagalit din ito ng malaman. Pero pilit nitong iniintindi bakit ganun ang nangyari.
Minsan nga nag uupdate ito tungkol dito sa kanya na hindi ko naman tinatanong. Tumatahimik lang ako dito habang nakikinig na magsalita ito. Sabi pa nga nito sa kanya ang love story daw namin ni Anntonia left hanging pa daw in short DeePaTapos ika nga rito. Besides Rhian, his father Derek, keeps his communication to her after what happened to her Mom nakasupport ito and ofcourse to herself. Actually, her father Derek offers her to take over as CEO sa kompanya nila when she's ready lagi nitong paalala sa kanya. Like her mother, tumatanda na kasi din ang father ko so that's why he needs an heir and he is confident enough that I can do it.
Siguro nga sa pagbabalik ko sa world of reality I'll grab the opportunity that my father offered me. Since I'm into business naman talaga bago ako naging artist and model. Her thoughts were interrupted when her mother spoke beside her.
"Anak, ang lalim ng iniisip mo." sabi ng kanyang ina.
"Thinking of things Mom on what will I do next in my life after I take care of you fully."
"Anak, siguro naman enough na iyong pag aalaga mo sa akin. Look at me I'm doing good na oh. No need to worry about me na. And thanks a lot to you anak dahil love mo talaga ako at inalagaan ng mabuti." Naiiyak na saad nito.
"Don't cry Mom. Ofcourse, it is my duty and responsibility to take care of you Mom. And I love you so much. Diba sabi mo nga noon maliliit palang kami. Family first before others kapag emergency situations na." Sabi niya sa ina sabay haplos sa mukha nito.
"Oo nga anak pero may buhay ka din na kailangang ayusin. Huwag kanang mag alala masyado sa akin. Sarili mo ayusin mo kasi papunta ka palang patapos na kami ng papa mo sa buhay dito sa mundo," sabi nito na paalala sa kanya.
"Mom naman. Huwag ka nga ganyan magsalita. Aayusin ko buhay ko ok pagkatapos kong alagaan ka at matiyak ko kung ok kana talaga." Pahayag niya rito sabay halik sa noo nito.
Ngumiti ang kanyang ina at pumikit ito upang makapagpahinga ulit. That's when she decided to call her father.
"Hello Pa, are you busy? Did I disturb you right now?," tanong niya sa father Derek niya.
YOU ARE READING
Beyond The Universe
FanficThe love that develops beyond the universe. The impossible becomes possible when people believe in it and have much love with each other... PS: Kathang isip lamang ang lahat na inspire ako eh just shipping the PorDee tandem. But remains parin love...