Chapter 37

492 23 3
                                    

Michelle's POV:

Maaga siyang pumunta sa bahay 4 A.M. nandoon na siya. Ipagluluto ko ng breakfast sila bago aalis papuntang airport.

Si Ate Dolly ang nadatnan niyang gising. Bumati siya rito, "Good morning Ate Dolly. I'll cook breakfast," sabi niya.

"Ok po, tulungan ko na po kayo." Tugon nito sa kanya at tumulong nga ito para mabilis matapos. Natapos silang magluto. Nakaramdam siya ng antok saglit at nagpasyang maidlip muna sa couch sa living room.

Few minute later....

Nagising siya dahil may mahinang tumapik sa balikat niya si Rhian at tinatawag siya. "Hon..... hon.... gising," sabi nito."

"Hmmmm... wifey.. Good morning...," bati niya rito. Pero hindi pala ito nag iisa na nakatingin sa kanya. Nandoon din pala sina Anntonia at Nalin. "Oh hi ladies, good morning," bahagyang ngiti niya sa mga ito.

"Good morning too." Sabay na sabi ng mga ito. Si Anntonia hindi maalis ang tingin kay Michelle. Parang may gusto itong sabihin sa kanya..

"Thanks for cooking us breakfast Dedee," sambit ni Rhian sa kanya.

"Welcome wifey and speaking of it. Let's eat first breakfast before we go to the airport ok. Are you going with us wifey?" Tanong niya rito kasi nakabihis din ito eh.

"Ofcourse hon! Ok let's eat!". At lahat sila tumungo sa dinning table. As usual pinaupo niya si Rhian muna tapos tumingin siya kay Anntonia parang naghihintay ito na ipaghila din siya ng upuan. Pero pinigilan niya sarili niya at umupo siya mismo katabi kay Rhian. Napansin niyang nalungkot ito at siniko naman siya ni Rhian. Alam nito ang ginawa niya. Ay naku! Kumain na sila walang imikan. Pagkatapos noon nauna siyang tumayo at pumunta sa kusina para maghugas ng kamay.

Tapos lumabas at sinabi sa mga ito, "I'll just prepare the car and check on it," tsaka siya umalis umiwas siya ng tingin kay Anntonia dahil alam niyang nagtatanong ang mga malulungkot na mata nito. Ginawa niya iyon upang iwasan talaga ang mga tingin ni Anntonia. Ayaw niya itong harapin.

Nagready na nga ang mga ito. Unang lumabas si Nalin dala ang mga maleta nito.

"Mich, thanks for letting me stay in your place ha. Hope to see you next time," nakangiting sabi nito sa kanya.

"You're welcome Cha. Hope you can have vacation again so I can tour you to the beaches here in Philippines," sabi niya rito dahil maipagmamalaki mo nga naman mga magagandang dagat dito sa Pinas.

"Yeah, that's what I wanted to do Mich." Tsaka pumunta sa likod ng kotse at tinulungan niya iayos ang mga gamit nito. At umupo na ito sa backseat. Sumunod na lumabas sina Rhian at Anntonia. Bakit sling bag lang dala nito? Asan na mga maleta nito? Uuwi din ito ng Thailand ngayon diba? Nagtatanong niyang napaisip. Ngumiti lang si Rhian alam niya naguguluhan siya. Naupo na si Rhian sa backseat kaya no choice magkatabi nanaman sila ni Anntonia sa harapan. Haizzzt sinadya talaga ng mga ito oh. Hmmm..... Pumasok na si Anntonia doon sa harapan siya naman napakamot nalang sa ulo na sinara ang likod ng sasakyan bago tumungo sa driver's seat. Tahimik ang byahe pero binasag iyon ni Rhian. Alam niyang madaldal ito kaya di sanay sa ganoong set up.

"By the way wifey, only Nalin will fly home today to Thailand. Anntonia here will still until the MUPH Coronation because she was invited and will judge the competition," sabi nito sa kanya. So ito ang kasagutan ng mga tanong niya kanina.

"Oh I see. That's why only Nalin's bags are in the car. So you are going to the event also." Tumango siya habang nakatingin siya kay Anntonia na nakatangin naman sa kanya.

Beyond The UniverseWhere stories live. Discover now