Chapter 31

360 16 0
                                    

1 month later.....

DeeComeback in the Philippines after 6 months...

Michelle's POV:

Michelle and Abe arrived in NAIA Terminal 3 @ 10 A.M. Hindi pa rin nawala ang media people at alam nila ang pagdating namin. She managed the crowd and smiled to them. Namiss din naman niya mga supporters at fans niya. Naghihintay sa kanila sa labas ng airport ang secretary ng father niya dahil didiretso sila sa bahay nito.

"Ma'am Michelle, dito po. Ako po si Lexa, secretary ng ama niyo," sabi nito sabay lapit sa kanila ni Abe.  Kinuha naman ng driver nila ang gamit at nilagay ang mga ito sa loob ng sasakyan. Ngumit siya sa mga ito at si Abe ang nagsalita.

"Hello, Lexa." Bati ni Abe dito kaya nag blush yung babae.

Binulungan niya si Abe , "Hide your charisma bro, or else the girl will die," pabiro niyang saad sa kapatid. Nasuntok siya nito sa balikat pero mahina lang bilang tugon sa biro niya.

"Can I take the front set Lexa?", hirit nanaman ni Abe sa secretary.

"Sure sir!" matamis na ngiti na tugon nito. At silang dalawa ng secretary ang nakaupo sa backseats.

"Ma'am Mich, bukas po may event sa kompanya. Ang paturn over ng ama niyo sa kanyang position sa iyo po. May maikling presscon pong magaganap pagkatapos ay party po," saad nito at paalala sa kanya. Hindi pa siya nagsisimula sa trabaho  pero ang secretary ng ama ay mahusay sa trabaho na nagpapaalala sa mga gagawin ngayon at bukas. Not bad and maybe this woman will be my secretary starting tomorrow.

Biglang nag ring ang phone niya. Wifey is calling.

"Hon, alam na nila ang pagdating mo. Nasa balita ka kasi tsaka ako ang kinukulit ng mga bruhilda kung saan ka daw. Hmmm.." naiinis at nagmamaktol na saad ng buntis kong Wifey si Rhian.

Nakangiting nakikinig sa hinaing ng bestfriend. Nagsalita siya rito, "Pakisabi hindi pa ako uuwi diyan pinasundo ako ng father ko. Tsaka bukas invite ko kayo sa turnover party sa kompanya na planado ng aking ama. Sama mo lahat ang tropa wifey ok. Doon nalang tayo magkikita at magchikahan."

"Sige. Sasbihin ko sa kanila hon. Pahinga ka muna ok mahaba din binyahe niyo," sabi nito na may halong concern.

"Thanks wifey. Ikaw din bawal ma stress ok," paalala iyang tugon dito. Natapos ang kanilang pag uusap. At bumaling siya kay Lexa.

"Alexa, kung pwede mag send ka ng invitation sa mga bffs ko sina Rhian, SamPan, SamV, Max at Janina para sa party bukas."

"Ok po Ma'am Mich noted po," nakangiting reply nito sa kanya.

Makaraan ang isang oras na biyahe dahil na rin sa traffic nakarating sila ng bahay. Sumalubong sa kanya ang kanyang ama. Niyakap siya nito at tumugon naman siya sa yakap. Sabay sabi nito sa kanya, "My long lost daughter is back. We are the same now long hairs. But you look more poganda anak if you have your short hair back just like before. C'mon, let's take a picture. I miss you so much...." masayang sabi nito.

Patuloy ito sa pagsasalita. "Oh Abe, how are you?  Welcome to our house." Sabay handshake ng mga ito.

"Thanks po tito," replied by my half brother with much respect. So ayun na nga nagpicture sila ng father niya dahil nirequest nito.

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.
Beyond The UniverseWhere stories live. Discover now