Chapter 27

341 14 0
                                    

Kinabukasan....

Ang huling araw para mag enjoy sa Palawan kasi bukas ng umaga aalis na sila.

Maagang gumising si Anntonia kahit na wala siyang sapat na tulog. Ewan kung bakit gusto niyang gumising agad sa umagang iyon. Tumungo siya ng banyo at mabilisang naligo tsaka nagbihis ng simple with sunglasses at para puntahan ang kanyang PA at yayain itong kumain ng almusal.

Palabas na siya ng kanyang pinto ng mapansin niya si Sampan papunta sa kwarto ni Michelle. Kumatok ito at pinapasok ito doon. Bahagyang kumirot nanaman ang kanyang damdamin. Ano kaya ang gagawin ng mga ito sa loob ng ganito ka aga? Hmmmmm.... nagseselos nanaman siya. She thought of giving up already to Michelle... Sa isip niya, may karapatan naman itong gawin ang nais nito dahil wala namang label ang relasyon nila. Nag aminan sila noon na mahal nila ang isa't isa sa Mexico pero wala pang paanyaya mula kay Michelle na maging girlfriend niya. Kasi naman may Irfan pa siya noon... Haizzt buhay naman talaga. Napaka complicated.

Parang wala na siyang gana na gumalaw sa araw na iyon dahil sa mga sunod sunod na nakikita niya sa pagitan nila Michelle at Sampan. Ang sweet at laging magkasama ang dalawa nag breakfast sa restaurant, taking a nap habang magkatabi malapit sa pool at nakita niyang kinulit muna ni Michelle si Sampan sa pamamagitan ng paglagay nito ng kanyang cap sa mukha nito habang natutulog. At ilang oras ay tumungo naman ang dalawa sa dagat para sumakay ulit sa yate at parang mag scuba diving ang dalawa. Ang saya nilang tingnan sa malayo na parang nagmamahalan na magjowa habang siya ay malungkot at nagsisikip ang dibdib sa nararamdamang kirot mula doon.

"Miss Ann, do you want to have fun?" her PA said to stop her from what she is always thinking. I know my PA knows what I've seen today cause me to be like this like an empty lifeless shell.

"Ok, what is your plan?," she replied. She needs to enjoy herself though she is very sad and broken at the moment.

"Let's go and drive jetski Miss Ann. Have you experienced it?" asked by her PA with excitement in his voice.

"Nope, but I want to try. Let's go," she smiled to her PA and confirmed to have fun with him.

Michelle's POV:
She didn't sleep well last night. And now Sampan is inviting me for an early breakfast. She texted me and told me she is heading to my room na daw. So I get up fixed my bed and went to the bathroom quickly to fixed myself. She heard someone is knocking on the door. She opened it and saw Sampan.

"Good morning Baboo!" bati nito sa kanya sabay halik sa pisngi.

"Morning Babe.." Bati din niya dito na parang walang enerhiya sa katawan.

"Mukhang hindi nakatulog kagabi ah? Mind telling me what happened?," puna nito sa kanya.

"Di ako makatulog kagabi sa kakaisip sa kanya. I texted and called her. Sinagot niya ang tawag ko pero ni hi/hello wala akong narinig samantalang ako ang dami kung tinanong sa kanya," kibit balikat at nalulungkot niyang sagot rito.

"Baka nabigla lang si Anntonia Baboo, kaya ganun ang reaction niya." Pahayag na naaawa sa sitwasyon ni Michelle ngayon.

"C'mon let's eat our breakfast  na para magka energy ka Baboo at hindi ka magmumukhang lantang gulay diyan." Hinila na siya nito palabas ng kwarto at bumaba na sila para kumain at simulan ang araw na kahit malungkot siya pinipilit niyang maging masaya para dito.

Unang ginawa nila sa araw na iyon matapos mag breakfast, nagpahinga muna sa harap ng pool, pagkatapos pumunta ng dagat. Sumakay sa yate kasama ang isang driver na magmamaneho nito dala dala ang kailangan para mag scuba diving sila ni Sampan sa di kalayuan ng resort. Habang nag prepare sila sa sarili sa pag scuba diving naagaw ang attention niya sa masasayang sigaw ng ng lalaki at babaeng nag jejetski. Napakunot noo siyang makita ang mga ito. Diba ito yung lalaki kagabi sa hotel na kumakatok sa pintuan ng gf daw niya. At iyong babae naman ay yung nasa beach na nakahiga nakatakip ang mukha. So sila pala ay couple ha. Nang biglang tumingin sa kanya ang babae straight to her eyes. Nabitawan niya ang goggles na hawak niya. Ang ganda pala nito kahit naka shades at nakasumbrero ito ng malaki. Pero parang familiar talaga sa kanya ang babae. Tumayo siya sa gilid para ma sniperan ng tingin ito. "Anntoniaa.... ikaw ba yan??," napasabi niya ng mahina pero narinig yun ni Sampan. "Naku Baboo, malabo yan naghahallucinate kana." Umiling na sabi nito. Siguro nga nababaliw na siya. Hindi siya sure eh pero iba talaga hatak ng babaeng yun na nakajetski.

Beyond The UniverseWhere stories live. Discover now