Chapter 10.
Plan.Na late ako ng isang oras, na missed ko ang isang subject dahil sa mga pinag-gagawa sa akin ni Raphael.
Ngayon ay lunch time 11:30 pupunta akong canteen at doon ako kakain.
Kinuha ko ang aking wallet sa aking shoulder bag. Binuksan ko iyon at nakitang 100 pesos nalang ang laman.
Kukuha nalang ako ng pera mamaya sa bank account ko. Teka.. Hindi kona pala na tingnan yon kung dumagdag naba o hindi.
Naisip ko na sa akin ba talaga ang bank account na iyon. Siguro? Naka pangalan kasi iyon sa akin. At tunay kong pangalan iyon. Hindi pa kumpleto ang mga alaala ko. Kaya hindi kopa alam ang mga katotohanan na nalalaman ko.
Sa aming classroom ay wala akong kaibigan. Ngunit may gustong makipag kaibigan sa akin pero hindi ko pinapansin.
Lumapit ang isang babaeng classmate ko sa akin "Hello, I'm annika" ngumiti siya sa akin. Nagtataka ako dahil parang bago lang ang babaeng ito.
Mukhang mabait naman siya. Ngumite din ako sa kanya ng plastik. Ayaw ko munang makipag kilala sa hindi ko masyadong kilala.
"Alam kong mabait ka, kahit na ayaw mong makipag kaibigan sa kahit sino" sabi niya na naka titig lamang sa akin.
Tumingin ako sa kanya at nakita ko ang mukha niyang maganda. "Paano mo nasabing mabait ako? Do you know my personality?" I said at tinaasan siya ng kilay.
Umiling siya "Hindi mo naman pala alam e" pag sisinuplada ko kay Annika.
"Hindi ko nga alam ang pagkatao mo pero alam kong mabait ka"
Tumingin ako sa kanya at bigla siyang ngumite. I also smiled back.
Pagdating ng guro namin kanina ay wala na akong narinig na boses ni Annika. I feel that she is kind. Gusto ko sana siya bilang kaibigan ko kaso hindi ako sanay na magkaroon ng kaibigan.
Mas gusto kong mapag isa kaya wala na akong magagawa pa.
Natapus ang aming klase at nag test kami kanina up to 100 at na disappoint talaga ako sa aking score 97/100 hindi pa naman ako nakaka score ng ganyan kababa
Isa o dalawa palagi ang mistake ko but now? Subra kong na isip ang mga walang kwentang bagay. Ngayon si Jericho na naman ang naging top 1 highscore sa amin.
It's 4:15 pm. Naglalakad ako sa daan patungo sa labasan ng gate.. Habang ako ay palabas nahagip ko ng tingin si Annika. And the man with her.
Napaka gwapo ng lalaking kanyang kasama. Nasa labas sila ng magarang kotse at umiiyak si Annika. What happened to her? Bakit siya umiiyak.
Parang sinasaktan siya ng lalaki at pilit kinakalas ni Annika ang mga kamay ng lalaki.
Biglang binuksan ng lalaki ang pintoan ng kotse at pinsok si Annika doon. Biglang humarorot ng takbo ang kotse.
Hindi ko alam na may ganon pala siyang problema. Sino yong lalaking iyon? Kuya niya o Boyfriend? .
Sa aking pag-iisip ay may lumapit sa akin na lalaki. Si Jericho!. "Hey Nathalia, sumabay kana sakin pauwi, may kotse ako. "
Pag-aaya niya sa akin. Wala naman sigurong masama? Wala naman akong masasakyan? At isa pa wala narin akong balita kay Carlos.
Tumango ako. Nauna na siyang humakbang at naka hawak ang kamay sa aking beywang. Gusto ko sanang hawiin iyon ngunit may biglang humintong sasakyan sa aming harapan.
Bumaba ang bintana ng kotse at nakita ko ang matalim na mga tingin ni Raphael sa akin. "Get in! Or I will punished you? "
Namilog ang aking mga mata sa narinig. Naalala ko ang mga pagbabanta sa akin ni Raphael.
Lumunok ako at tumango. "Mauna na ako Jericho" pagpapaalam ko.
Tumango naman ito at ngumite "okay, nextime nalang" sabi nito
"Walang next time, Angelica! Get in!" Galit na salita ni Raphael at pinagbuksan ako ng pintoan sa kabila.
Agad naman ako umikot. Bago pa ako maka pasok ay nakita ko pang kumaway sa akin si Jericho.
Agad bumungad sa akin ang matalim na mga titig ni Raphael. "are you just making me jealous, or naglalandi ka? " masamang tanong nito sa akin.
What? Ako nag lalandi? Parang mali naman ata yong paratang niya "What? Sa tingin mo magagawa ko yong lumandi?"
Sumeryoso siya ng tingin sa akin "Bakit hindi? Lumandi ka nga sa Carlos na iyon at ngayon iba naman?"
Naiinis na ako sa lalaking ito. Pinagbibintangan ba naman akong malandi? "Raphael bakit ba ganyan ka--" na milog ang aking mata ng makita ang dugo sa mga kamay niya na naka hawak sa manibela.
Hinawakan ko iyon "Raph ano to?" Tanong ko sa kanya.
Umiling siya at nilayo ang kamay niya "Wala to, at wag mong ibahin ang topic, umalis na tayo. At ayaw kong bumalik ka sa bahay ni juanito, delikado." He said.
Bakit delikado? Ano bang ibig niyang sabihin? "What do you mean? "
Nag angat siya ng tingin sa akin ngunit ibinalik naman kaagad sa daan ang kanyang tingin "basta, delikado ka doon"
Umiling ako "bakit ba kasi Raph? Sabihin mo kung hindi babalik ako don"
Hinampas niya ang manibela at hininto ang sasakyan " fucking stop it Angelica, hindi ako mapapanatag pag bumalik ka doon!" Sigaw sa akin ni Raphael. Nagulat ako sa mga inasal niya sa akin. Ngayon ko na naman siya nakitang ganito.
He cupped my face "Ayaw ko na madamay ka dito Angelica, nawala kana dahil sa akin at ayaw ko ng maulit iyon"
Tumulo ang aking mga luha. Umiling ako "Bakit kasi? Sabihin mo sa akin, wala ka bang tiwala sa akin?" Yumuko ako at umiyak.
Pinaharap niya ang aking mukha sa kanya at nag tagpo ang aming mga mata "Juanito try to kill you" halus wala akong marinig na ingay dahil sa kanyang sinabi.
What? Papatayin ako ni juanito? Bakit? Nalaman niya naba na may nalaman ako "Baby kinuha ko ang anak natin sa kanya but..."
Namilog ang aking mata sa narinig. My baby? "But..?" Nag iwas ito ng tingin. "Raphael tell me please" niyogyug ko ang kanyang balikan at umiiyak.
" nandoon si Natasha sa bahay ni juanito ngayon" tila nawalan ako ng lakas. Akala ko nakuha niya na ang anak namin. Akala ko sa amin na siya.
"Raph kukunin ko siya doon. Kailangan ko siyang i'alis doon" natataranta ako at napasabunot sa sarili kong buhok. Hindi kona alam ang gagawin.
Binalik ko ang tingin kay Raphael. Naka titig lang siya sa akin "Raph, I have a plan" I said
BINABASA MO ANG
I Will protect Mine (Mafia series 1)
Mystery / ThrillerShe killed the woman because of his jealousy. so the girl's family made a way to take revenge a woman named nathalia. She's rich. until she is in danger. because of the incident she lost everything. She lost his memory. even the man she love the mos...