Chapter 4.
Baby.Isang linggo ang lumipas. At wala pa akong balak na ipaalam sa kanila ang mga nalalaman ko. At kami naman ni Ragel ay minsan nalang nagkikita. Ngunit palagi namang tumatawag o di Kaya ay nag tetext. Ang sweet diba?. Ayaw ko naman sanang isipin na nahuhulug na ako sa lalaking iyon. Pakiramdam ko kasi ang gaan-gaan ng pakiramdam ko sa kanya.
Nasa Canteen ako ngayon at nag iisang kumain. Ayaw kong magkaroon ng kaibigan kaya wala akong kasama. Pakiramdam ko kasi may mga kontrabida akong kasama. I'm more comfortable when I'm alone. Pag nagkaroon ako ng mga kaibigan ay pakiramdam ko katulad sila ng kinikilala kong mga magulang. I hate them now. Noon parang ayaw nila akong saktan ng iba. Pero ngayon sila na ang sumasakit sakit.
"can i join you?" May umupong lalaki sa tabi ko. Kilala ko ito. Isa siya sa mga kaklase ko. his name is Jericho. Isa siya sa pinaka matalino sa aming klase. Halos hindi ko siya ma lamangan sa katalinohan.
Tumango ako. Ayaw ko sana kaso dito na siya e. So no choice. "Okay" tumango ako. Habang kumakain ng egg sandwich ay na pansin ko si Jericho na nilalapit ang katawan sa akin.
"can i ask you? " tanong niya. Tumingin ako sa kanya at parang mabubulunan ako sa kinakain kong egg sandwich. Shit! Subrang lapit ng mukha niya sa akin. what is he doing?.
Nilayo ko ng kunti ang mukha sa kanya. Umiwas ako ng tingin dahil baka may maka kita sa amin. Ayaw na ayaw ko talaga ang mga takot lapit ng lapit sa akin. Palagay ko kasi may mga binabalak sila sa akin na masama. "what do you want to ask m-me?". Nabulol pa ako sa huling tanong ko. Ngayon lang talaga ako kumausap sa mga hindi ko masyadong kilalang tao.
"if you have a boyfriend" tanong niya. Ngunit wala akong balak tignan siya. Baka kasi may balak siya. Alam na Alam ko ang mga galawan ng mga lalaki. Hindi sila lalapit kung wala silang binabalak.
Umiling ako "No!" Bigla ko siyang tiningnan. Parang wala naman pala siyang binabalak. but I saw that he blush. "why did you ask" tanong ko ng hindi niya sinagot ang tanong ko. Yumuko siya at biglang nahiya. Alam ko to e. Hindi ito lalapit kung walang gusto. Tanongin ko kaya ang gusto kung malaman sa kanya. "you like me" gusto ko siyang biruin.
Tumingin siya sa akin. Kita mona kinilig ang gago! Ito yong ayaw ko sa mga lalaki e. Parang bakla. Naalala ko tuloy yong lalaking nasa panaginip ko. Iyong si Raphael. Lalaking lalaki e. "Actually matagal na. Nahihiya kasi akong aminin... Dahil nah-ihiya ako". Bulol na sagot niya sa akit. Putik oh! Ayaw kona dito. Naiirita na ako sa mga kagaya niya I don't like shy men.
Umiwas siya ng tingin. Ngunit ibinalik naman kaagad sa akin. " I'm sorry but I'm not available. find a woman who better for you."sabi ko huminga ako ng malalim at tiningnan siya. Korny! Bigla siyang nalungkot. Hinawakan ko ang kamay niya. "I'm sorry" hingi ko ng tawad. Putik talaga ako pa ang humihingi ng tawad.
Tumingin siya sa kamay ko na hinahawakan ang kamay niya. Kinuha ko iyon dahil alam kong kinikilig siya. O baka sa akin lang iyon? "It's okay." Walang buhay na sabi niya.
Kasama ko ngayon si Jericho. Sabay kaming maglalakad papuntang classroom. Wala namang masama diba? Habang kami ay naglalakad papuntang room namin may napansin akong lalaking dinaanan namin. The man looks familiar. Naka talikod siya habang may ginagawa sa cellphone niya. I was shocked when my phone's rang. Isa lamang iyong message.
I took it and looked at it. Halus matapilok ako kakalakad dahil nakita ko ang pangalan ni Ragel doon. I was suddenly nervous. Bakit ganito ang pakiramdam ko sa lalaking ito. Lumalakas ang tibok ng puso ko.
BINABASA MO ANG
I Will protect Mine (Mafia series 1)
Misterio / SuspensoShe killed the woman because of his jealousy. so the girl's family made a way to take revenge a woman named nathalia. She's rich. until she is in danger. because of the incident she lost everything. She lost his memory. even the man she love the mos...