Chapter 15

1 0 0
                                    



       Chapter 15

    Nakatulog ako sa subrang haba ng byahe namin ni Raphael.

Nagising lamang ako sa isang halik sa aking labi.

"Raph" pag mulat ko ng mata ay siyang naman pag halik sa akin sa labi.

"Dito na tayo Angelica" he cupped my face. "Are you ready to see your parents and daughter"

Ngumite siya at tumango namana ako "puntahan natin si Raphael, I miss them"

Tumango naman si Raphael at lumabas sabay ikot at pinagbuksan ako ng pinto.

Nilahad niya ang kanyang kamay sa akin.

Naglalakad kami papunta sa mansyon ng aking mga magulang.

Nakita kona kaagad sa malapitan ang mansyon nila. "I miss my house there".

Naka pulupot ang isang kamay ni Raphael sa aking beywang. Inaamoy nito ang aking buhok.

Papasok na kami ng bahay at bubuksan na sana ang pinto ng marinig ko ang boses ng aking anak.

"Mom..." Takbo ni Natasha papunta sa akin, galing siya sa garden.

Sinalubong ko siya ng aking mga yakap. "Baby I miss you" hinalikan ko siya sa pisnge.

"I miss you too mom, and gusto ko dito mom subrang ganda dito" Natasha said.

Pinisil ko ang kanyang pisnge, she's very cute and pretty talaga mana sakin.

"Really baby?" Tanong ko sa kanya.

Tumango naman siya "Then stay here but, paalam ka muna sa daddy mo" sagot ko kay Natasha.

Ngumiti naman si Natasha at umalis sa akin. Lumakad ito at nag cross arm sa harap ni Raphael.

"Dad can I stay here?" Tanong ni Natasha kay Raphael.

Lumuhod si Raphael sa harap ni Natasha. "Sure baby but I'll stay here too, kung dito ka dito lang din si daddy para bantayan ka at alagaan"

Ngumiti ito at nag salin ng tingin sa akin "But, paano si mommy?" Tanong niya kay Raphael.

"Your mom will stay here too because I miss here" na rinig kong boses sa aking likod.

Nakita ko doon si dad. "Dad!" Hinakbang ko ang layo namin ni daddy at niyakap siya.

"I miss you dad" hinalikan ako nito sa noo.

"I miss you to sweetheart, matagal nadin ng nawalay ka sa amin"

Humiwalay ako sa pagka yakap sa akin ni daddy "dad where's mommy pala?" Tanong ko kay daddy.

"Dalihin kita doon tara" pang aaya ni daddy.

Tumango ako. "Sama ka baby" pag aaya ko nadin kay Natasha. Tumango lang din ito at ngumiti.

"Ako ba hindi mo yayain? " tanong ni Raphael.

Tumingala naman si Natasha at si daddy naman ay ngumisi. "Let's go dad sama ka samin" hila-hila nito si Raphael.

"Tara!" Yaya ko narin sa kanya para di naman siya mag tampo.

Pumunta kaming apat sa garden kung nasaan si mommy.

Nakita ko siyang naka upo at may hinahawakang kulay red at yellow na tulips.

Namimiss ko yong mga araw na palagi akong namimitas ng bulaklak dito at pinapagalitan ako ni mommy. Pero pitas parin ako ng pitas kahit pinapagalitan na ako.

"Mom!" Tawag ko kay mommy.

Lumingon siya sa akin at tumayo. She hugged me then I'll hugged him back.

"Mom what are you doing?" Tanong ko kay mommy.

"Ito pinitas ko para sayo" binigay niya sa akin ang bulaklak na kulay pula.

Ang pula ay aking paboritong kulay lalo na pag sa bulaklak. I really love red tulips.

Kinuha ko iyon at inamoy "inaalagaan ko yan habang wala ka, dumadami sila kasi wala ng nag pipitas niyan" sagot sa akin ni mommy.

Niyakap ko siya ng mahigpit "I miss you mom"

"I miss you too anak kung maldita"

Bigla kaming natawa ni mommy.

"Let's have eat, mukhang napagod kayong dalawa sa byahe".

Putol ni dad. Tumango kamin at pumasok sa bahay.

" anong ginawa sayo ni juanito nong nandoon ka sa bahay niya?" Tanong sa akin ni daddy.

Nasa hapagkainan kami at kumakain.

"Wala naman dad, he care me like I'm her daughter" sagot ko kay daddy.

"Really huh, daughter?" Mom said.

"So you like him like he's your dad?" Tanong ni dad sakin.

Umiling ako at sumubo "dad no! Galit ako because of what he did to my daughter"

Sabay lingon ko sa aking anak.

Narinig ko namang tumawa si Raphael.

"Btw Raphael how's Carlos? I  heard he is back in America".

Nagulat ako sa tanong ni daddy "what did you say dad? Kaylan lang? Bat di niyo sinabi sakin?"

Narinig ko ang matigas na pag lunok ni Raphael ng kanyang laway.

"Why? Balak mo bang magpa baon sa kanya ng halik?"

Tumawa naman si dad at ngumisi si mom ganun din si Natasha dahil sa sinabi ni Raphael.

Uminom muna ako ng tubig bago sumagot kay Raphael.

"Magpapa alam lang naman ako e" sagot ko sa kanya.

Nag subo muna ito ng kanin at sumagot. "Tapus ano? Mag papaalam ka ng may dalang halik"

Inirapan ko siya "you're just jealous" pag sisinuplada ko sa kanya.

Tumawa na naman si dad at ngumisi naman si mom ganun din si Natasha.

"Stop it, Kumakain tayo, continue eating" sabat ni mommy.

Tumango nalang ako ganun din si Raphael.













I Will protect Mine  (Mafia series 1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon