CHAPTER XXVI: LIE AND TRENDS

55 6 0
                                    

🍛🍛🍛

Nagising si Faye ng nasa loob na ng kwarto nila ni Jackson, ramdam pa nya ang kirot ng sintido nya at ang sakit na dulot ng pakikipag-away nya kay Anna. Dahan-dahan syang naupo mula sa pagkakahiga kahit pa parang may pasa ang mga braso nya dahil sa pilit na pagsalag nya sa pananakit ni Anna na itinutulak nya.

Bumukas ang pinto ng makaupo sya ng tuluyan, napatingin sya doon at nakita nya si Jackson.

"Gising ka na pala," lumapit ito at naupo sa tabi nya, inilapag nito ang dala. "Ayos ka lang?" Tanong ni Jackson sa kanya na tinanguan nya, napabuntonghinga ang asawa nya at sinimulang gamutin ang mga braso nya saka lang nya napansin na may ilang mga sugat sya marahil iyon ay mula sa pangangalmot ni Anna.

"Jackson..." mahinang sambit nya.

"Hmmm?" Sagot nito na hindi man lang sya matingnan at nakatingin lang sa ginagawa.

"Mahal mo ba talaga sya?"

Napaangat ng tingin si Jackson at agad na napatingin sa kanya. "Fatima...."

"Gusto mo bang balikan sya....?" Lakas loob na tanong ni Faye.

Nanlaki ang mga mata ni Jackson at halos di sya makapaniwala sa naririnig mula sa asawa, agad nyang inilapag ang hawak at humarap ng tuluyan kay Faye. "Fatima, hindi!" Tumaas ang boses nya dahil sa gulat.

"Ayos lang naman...." nagbaba ng tingin si Faye. "Tapos na ang lahat Jackson...alam ko na, hindi mo kailangang magpanggap....hindi ka na mahihirapang magsinungaling...hindi mo na kailangang-"

"-nakikipaghiwalay ka ba sakin-"

Nag-angat sya ng tingin. "-gusto mo bang humiwalay sakin?"

Bakas pa rin ang gulat sa reaksyon ni Jackson. "Fatima, ayoko!" Mabilis na sagot ni Jackson dahil sa takot na unti-unting umaangat sa dibdib nito.

"Pero may anak ka sa kanya....'yong tunay, kadugo mo 'yon..."

"Fatima..." hinawakan ni Jackson ang kamay nya, nagbaba ulit si Faye ng tingin dahil pakiramdam nya naiiyak na sya. "Hindi ko babalikan si Anna-"

"-pero mahal mo sya di ba? Bakit hindi...?"

"Fatima, ikaw ang mahal ko!"

"Tapos na Jackson...huwag ka ng magsinungaling,"

"Hindi ako nagsisinungaling!"

"Alam ko na lahat...bakit hindi mo pa aminin?"

"Fatima, alam kong nagkamali ako noon pero hindi ibig sabihin na mali na rin ngayon!"

"Ano bang pinagkaiba...?" Pinahid nya ang luhang tumulo sa pisngi nya. "No'ng malaman ko kay Kristel lahat, akala ko masakit ng malamang niloloko mo ko pero pinili kong manahimik....natakot akong masira ulit...inisip ko na ang importante 'yong ngayon...ang mahalaga nanatili ka...pinanindigan mo si Acks...pero 'yong kanina...no'ng kay Anna mismo nanggaling...masakit pa rin pala....mas masakit kasi hanggang ngayon di mo magawang aminin sakin..."

"Hindi ka...naniniwalang mahal kita...?"

Binawi nya ang kamay nya saka niyakap ang mga binti nya. "Akala ko kaya kong pumikit....kaya kong 'wag indahin ang sakit...gusto kong iparamdam sayo na kaya ko syang higitan...kaya kitang piliin...akala ko kaya kong 'wag mangamba sa malalaman ko, dahil mas natatakot ako sa magiging epekto ng lahat ng 'to sayo...kaya kong tanggapin...gusto kitang protektahan sa lahat ng sakit...pero habang tumatagal pakiramdam ko...hindi ko na alam ang pinagkaiba ng totoo sa lahat ng kasinungalingan mo."

"Fatima...simula ng ikinasal tayo, lahat ng 'yon totoo-"

"-pero ang nararamdaman mo...sya pa rin, di ba?"

San Lazarus Series #6: Onerous ✔Where stories live. Discover now