CHAPTER XXX: AMANDA

36 7 0
                                    

🍛🍛🍛

"Goodmorning!" Nakangiting bungad ni Acks kay Amanda ng pagbukas ng pinto ay kasama iyon ni Vladimir, agad na niyakap ng mahigpit ng anak n'ya ang batang babae na naiirita man ay tinapik lang ang likod ng makulit.

"Tuloy ka muna, nag-aasikaso pa." Sabi n'ya kay Amanda na tumango lang saka pumasok, tumakbo naman papasok ng kwarto si Acks para mag-asikaso ng sarili.

Iniligpit n'ya ang kalat na nasa sala dahil sa pag-aasikaso nila napahinto lang s'ya ng maramdamang may humawak sa suot n'yang damit, napatuwid s'ya ng tayo at nakita n'ya si Jackson na may kinuha sa tabi ng tv sa patungan. "You sure hindi ka sasabay?" Tanong nito sa kan'ya.

"Yup, maglilinis muna siguro ako habang iniintay si Cornellia." Sagot n'ya.

"At saan na naman kayo pupunta?"

Ngumiti s'ya. "Inaya n'ya ko sa Alexanderiate."

"Anlayo naman ng catch up n'yo."

"Gusto n'ya raw ng roadtrip, ewan ko ba do'n." Natatawang sabi n'ya.

Tumawag kasi si Cornellia kanina ng sobrang aga para lang sabihing gusto nitong makipag-catch up sa kan'ya at sa Alexandriate sila pupunta, pumayag s'ya kasi ngayon na lang naman ulit at wala rin naman s'yang kailangang asikasuhin sa store n'ya.

"Mama, nawawala po 'yong-" singit ni Acks pero agad na naitikom ang bibig ng mapatingin kay Jackson. "-hanapin ko pala po muna, hehe." Bawi nito saka tumakbo pabalik sa kwarto, takot itong dumaing ng ganoon ng hindi muna sinusubukang hanapin dahil pinagagalitan ito ni Jackson sa pagiging iresponsable sa sariling gamit.

Halos kalahating oras pa ang nakalipas bago natapos ang mag-ama n'ya sa pag-aasikaso, inihatid n'ya ang mga ito sa parking lot.

"Bye mama!" Nakangiting paalam ni Acks sa kan'ya matapos magpaalam kay Jackson.

Ngumiti s'ya. "Ingat," paalam n'ya saka inalalayan na itong pumasok sa passenger seat sa kotse ni Vladimir, inantay muna nilang makaalis iyon bago naman nagpaalam sa kan'ya si Jackson.

"Text mo ko kung hindi ka maihahatid pauwi ni Cornellia para susunduin kita, ha?" Bilin ng asawa n'ya habang nakayakap sa bewang n'ya.

"Noted, sige na umalis na rin kayo at baka ma-late si Amanda."

Hinalikan s'ya ni Jackson sa pisngi bago bumitaw at sumakay na rin, ngumiti s'ya saka nag-wave kay Amanda na nakatingin sa kan'ya ng may maalala s'ya, dinukot n'ya sa bulsa ang supot ng candies na kinuha n'ya sa bag ni Acks. Kinatok n'ya ang bintana kaya napatingin sa kan'ya si Jackson saka ibinaba iyon, magtatanong na sana ang asawa n'ya ng iabot n'ya ang supot kay Amanda.

"Candies can light up a day." Sambit n'ya saka ngumiti dahil napansin n'yang kanina pa ito parang wala sa mood.

"Salamat," tipid na sabi nito.

Tumango s'ya saka umatras na. "Ingat kayo."

Nginitian s'ya ni Jackson saka kumindat, pag-alis ng mga ito ay bumalik na s'ya sa unit para mag-asikaso ng sarili. Bago magtanghali ay dumating na si Cornellia para sunduin s'ya at bumiyahe na sila papunta sa gusto nitong puntahan.

"May tanong ako," 'di na makatiis na sabi n'ya ng nasa isang cafè sila, huminto sa pagslice ng muffin si Cornellia at tiningnan s'ya.

"Spill, darling."

"May alam ka ba tungkol kay Amanda?"

Napakunot ang noo nito. "Iyong anak ni Anna?" Tumango s'ya bilang sagot. "Anong gusto mong malaman hija?"

"Anong klaseng pagpapalaki ba ang ginawa nila Anna sa bata?" Diretsahang tanong n'ya.

"Sa pagkakatanda ko, noong nasa mansyon pa sila maayos naman ang pagpapalaki nila sa bata."

San Lazarus Series #6: Onerous ✔Where stories live. Discover now