Katatapos lang ng shoot ko ng maisipan kong magkape muna sa pinaka malapit na coffee shop dito.
Iniwan ko muna si allison kay Ms. Sy.*/Bogshh.
"W-what the he..."hindi na nito natuloy ang sasabihin ng makita ako, bagkus na magalit ay bahagya pa itong napangiti. Ngiting nakakaloko, "tadhana nga naman, long time no see sa babaeng nag nanakaw ng halik." pang aasar nitong turan.
Tinignan ko lamang ito at dumirecho na sa loob ng cafe, napansin kong sumunod din ito sa gawi ko.
"Sinusundan mo ba ako?" inis kong tanong.
"Bibili rin ako? Masama?" sagot nito. Hindi na lang ako umimik.
"Assumera." rinig kong bulong nito.
Aba't?
Sasagot pa sana ako ngunit ako na pala ang kasunod sa pila.
"Hello ma'am! Good morning."bati ng crew
"One, vanilla late please" ngumiti naman ito habang ini encode order ko.
"Anything else ma'am?" umiling nalang ako. "Repeat ko lang po ang orders, one vanilla latte for miss?"
"Fiona"
"Okay po ma'am. Thank you so much po!"
Pumwesto naman ako sa gilid kung saan makikita mo ang mga taong nadaan. Nakita ko namang pumwesto ang lalaki na 'yon sa may kanan ko.
Ang kulit din talaga ng isang to oh
Napansin kong nakatingin lang 'to sa'kin kaya naman tinaasan ko 'to ng kilay. Napatawa naman ito sa tinuran ko.
Maya maya pa'y dumating na ang order ko.
"Have a good day ma'am" ani ng waiter, sabay bigay sakin ng coffee.
"Ahm...hindi ako umorder ng cake," tinuro naman nito ang kanan ko. Napairap na lamang ako ng malaman ko kung sino, "thank you." pag papasalamat ko nalang dito.
Nakita ko naman itong nakatingin sa'kin kaya tinaasan ko 'to ng kilay.
Tumayo ito at lumapit sa p'westo ko."What do you need?" untag ko. Nakita ko naman itong napangisi.
"Nothing, can I sit here?" tanong nito habang tinuturo ang nasa tapat ko.
"No." Agad kong sagot. Napailing naman ito habang nakangisi.
"Who's allison?" napakunot naman ako ng noo sa tinuran nito. 'The fck? How did he know?'
Nagkibit balikat naman ako at kunwari'y hindi apektado. Tinitigan ko naman ito ng matagal
"Why do you care?" ani ko ng nakataas ang dalawang kilay.
"C'mon, alam ko na. She's daughter of my cousin, ken." tuloy nito.
"No. Makapag sabi ka parang sigurado ka ah. Actually hindi lang naman siya ang nakasama ko" Ani ko pa na nang aasar. Bigla namang sumeryoso ito.
" Alam na ni lolo ang lahat, wether you like it or not. Kukunin namin ang bata." pag babanta nito. Para naman akong binuhusan sa aking narinig.
"Nahihibang na ba kayo? Ako ang ina niya, kaya sa'kin siya. P'wede ko kayong kasuhan" hindi ko na napigilan ang inis ko.
"Do it then, baka nakakalimutan mo kung anong kayang gawin ng pamilya namin." panunuya nito.
"Huh, hindi niyo siya makukuha. Tapos." huling sinabi ko bago tuluyang tumayo at umalis sa lugar na 'yon.
Hindi tuta si allison na p'wede nilang kunin kahit kailan. Ginawa ko lahat para bigyan siya ng magandang buhay ng mag isa. Tapos kukunin nila ng ganon ganon nalang. Letche!
Habang nag lalakad nagulat nalamang ako ng mag ring phone ko.
*Ringgg
"Hello baby, how are you? " tanong ko kay alli.
"Hi mommy! I miss you so much. Nag uuli kami ngayon ni mami la sa mall. I have so many toys!" excited na k'wento nito. Napangiti naman ako
"Ganon ba, mag iingat kayo ha. 'Wag kang lalayo sa mami la mo. Don't forget that don't talk to stranger, okay?" paalala ko rito. "Opo mommy, I'll hang up na po ah. I love you po"
"Okay baby, I love you too" sagot ko naman dito bago patayin ang tawag ng biglang maaagi ako ng sino man.
Nilingon ko naman ito agad.The F? Anong meron ngayon, srsly?
"F-fiona" untag nito. Napatingin naman ako sa babaeng kasama nito at napababa ang tingin sa dalawa nilang kamay na magka hawak.
Bakit ang sa'kit? Mas masakit pala makita ng harapan. Pinili ko 'to diba? Ginusto ko 'to.
Napakurap naman ako upang di tumulo ang mga luha kong nag babadya. Lintes na luha 'to traydor!
Ngumiti nalang ako na parang wala lang sa'kin.
"Ken" bati ko rito.
"Hello, I'm Evone. Ken's fiance" pakilala nito. Nag shakehands naman ako sabay pakilala,
"Hi! Fiona. Ken's....." napatigil pa ako bago ituloy "...friend."
" Really? Ken's never mention u to me" ani nito. Napatingin naman ako ka'y ken, na kanina pa 'di maalis ang titig sa'kin.
"We aren't that close haha, maybe he forgot about me" I joke to break the ice in between. Napangiti naman ako.
"Una na ako, I have a lot to do." tumango naman ito, paalis na ako ng muli kong tapunan ng tingin si ken na hindi pa rin inaalis ang tingin sa'kin. Umiwas na lamang ako ng tingin.
Tskk..parang tuod 'di man lang umimik. 'Di ba siya natatakot sa fiance niya.
Napailing na lang ako sa naiisip ko.
Tatawid na sana ako ng may biglang humawak sa braso ko.Nagulat ako ng si ken ito. "Can we talk?" tanong nito sa malamig na boses.
"Hello? Yung fiance mo?" tanong ko rito habang iningunguso yung fiance niya na animong nag hihintay sa kaniya.
"Ihahatid ko lang siya, hintayin mo ko rito." anito.
"Okay" maikli kong sagot. Agad naman ito bumalik sa fiance niya.
Maya maya pa'y may kotseng tumigil sa tapat ko at bumusina.
"Get in" anito. Pumasok naman ako at padabog 'tong isinara nagulat naman ako ng iharurot nito ang sinasakyan ko.
"The hell kennnnnn!"
To be continue....
BINABASA MO ANG
Her Unbelievable Dream
Lãng mạn" Hindi man ako ang nakauna sayo pero sisiguraduhin kong mas magaling at mas masarap ako." He whispered, sabay hagkan sa akin. --------------- He start biting his lower lip and his eyes welled up with tears. "I'm grateful that you've given me the...