Prologue:
Sa mundo natin na pinangalanang Earth kung saan maraming mapang-husgang tao. Simpleng mali mo lang pinapalaki na nila. Kapag may nagawa kang maganda hindi man lang nila napapansin o nakikita. Pero kapag mali mo o kahit parang buhangin lang na pagkakamali mo, mapapansin at mapapansin nila.
This life, its to fucking life!
Matutulog na sana ako ng bumukas ang pinto. Niluwa non si papa na galit na galit at napansin kung hawak nito ang grading card ko.
"Ano na naman ba ito Alexander! Nag aaral ka ba ng mabuti?" Galit na tanong nito kaya napaupo ako sa kama ko.
"Pa, sinubukan ko naman na ayusin yan pero ayaw talaga nung teacher namin." Sagot ko.
"Okey na sana lahat pero may line of eight ka. Pati ba Political Science (social science) subject naibagsak mo? Nag aaral ka ba talaga?" Tanong nito at itinapon sa mukha ko ang card.
Wala akong nagawa kundi ang manahimik. Umalis na sya at malakas na isinara ang pinto ng kwarto ko. I was 18 years old and a 1st year Senior High School.
Concerned lang si papa pagdating sa mga grades ko. But he never asked me kung kamusta ba pag aaral ko. He keep pressuring me. Minsan nga hindi na ako nakakatulog para lang makapag study ng nga subjects na hindi ko masyado gamay.
Pumapasok ako sa school ng walang tulog. Gusto ni papa na sa magandang university ako papasok just to take a Criminology course. Pero hindi 'yon ang gusto ko. I want to be an Architecture. Soon to be called Architect Chavez.
"Papasok ka na agad? Hindi ka pa kumakain." Tanong ni mama.
"Sa canteen nalang po ako may pera naman na ako." Sagot ko at ipinagbalot na nya lang ako ng sandwich at kinuha ko naman 'yon.
Nagmadali akong lumabas at nagpunta sa terminal ng bus para mag antay ng masasakyan. Pagkarating ng bus ay agad akong sumakay. Medyo may lalayuan ang school namin kaya medyo matagal ang byahe.
Nakarating ako ng school at pinagtitinginan ako ng mga nadadaanan ko sa corridor. Parang may ginawa akong masama sa kanila.
Bago pa ako makaakyat ng hagdan ay naramdaman ko na ang tubig na ibinuhos sakin mula sa taas. Wala akong nagawa kundi ang yumuko at napa-kuyom nalang ang kamao. Pinagtitripan na naman nila ako. Palagi nalang.
Naramdaman ko pa ang dalawang tao na nakahawak sa magkabilang braso ko at sapilitan akong binitbit papunta sa abandonadong building.
"Bitawan nyo ako! Ano bang kailangan nyo!" Sigaw ko sa kanila pero patuloy lang nila akong hinihila.
Nakarating kami sa abandonadong building at walang katao tao doon. Nakita ko nalang ang isang tao na nakatayo doon kung saan siya ang may pakana nito.
"Huy, andito na nga sya." Sabi nito ngunit sinamaan ko nalang sya nang tingin.
"Ano ba'ng kailangan nyo? Malalate na ako sa klase ko!" Inis kong sabi.
"Shussht, wagkang maingay jan." Sabi nito.
Tinulak ako ng kanina'y nakahawak sakin dahilan para mapaluhod ako. Kala ko ba titigilan na ako nitong Jerome na 'to.
"I found the video...." She trailed off. "Alam mo na kung ano ang meron doon." Sabi nito at ngumisi.
This can't be! Nanaman, kala ko deleted na ang video na 'yon! Nagkaroon sya ng lakas ng loob na i blockmail na naman ako.
"Diba wala na 'yan? Pano?" 'Di makapaniwalang tanong ko.
"Our sex video." Ngisi nitong sabi.
"Ano na naman ba ang balak mo, Jerome!" Natakot nalang ako. Alam ko na kung ano ang gagawin nya.
"Oh, we're senior high, alam mo naman na ang hirap ng mga subjects at projects. Kung ayaw mong malaman ng lahat na bakla ka o baka naman gusto mong malaman ng tatay mung pulis?" Panakot nito.
"Direct to the point Jerome!" Sigaw ko.
"Be my.... Taga gawa ng mga gagawin sa school, like projects, assignments, lalo na sa thesis. Matalino ka naman diba?" Sabi nito kaya bilang katahimikan ko ay pumayag ako.
After a year, patuloy parin ako sa iniuutos ni Jerome. Wala akong magawa dahil sa tanginang video na 'yon. Kuha pa 'yon nung junior high kami. And that's accidentally. Lasing kami no'n. Actually wala naman akong ginawa doon pero nakita lang akong nakahubad sa video at kahit anong paliwanag ko. Walang maniniwala.
Kahit ngayong grade 12 na ako. I'm pressuring my self to graduate this senior high. Nakapag advance enrolled na ako sa Manila State University. And I take Architecture. Walang nagawa si Papa doon. Dahil sa inis nya sakin. Sinabi nyang never nya akong ituturing na anak. Sa trato pa nga nya sa akin masasabi bang anak nya ako? Kung tratuhin ako parang ibang tao.
"Ready ka na ba?" Tanong ni Mama.
It's the day of graduation. Happy to say, I successfully deleted the video that Jerome's used to blockmailed me. Dahil doon hindi sya naka graduate. Kaya mari-ratain sya.
"Sigurado ka naba sa kinuha mong kurso? Pwede pa namang magpalit diba?" Pag aalala ni mama habang inaayos ko ang mga gamit ko.
My enrollment form in college are successful approved. Akala ko hindi na maaprobahan dahil online ako nag-enroll.
"Ano ka ba ma, na approved na nga eh. Ano pang ipinag-aalala mo." Sabi ko at umupo sa tabi nito kung saan nakaupo sya sa gilid ng kama ko kaya niyakap ko ito.
Hindi sa ayaw ni mama ang kinuha kung kurso pero, ang ikinalulungkot lang nya ay ang mawalay ako sa kanila. Masakit man pero kailangan. There's no good college scholarships here in Batangas. Better na sa Maynila nalang ako.
"Actually ma, I already applied for scholarship. Ipagdasal nalang natin na maging isa ako sa mapili." Pagpa-patahan ko kay mama.
She smiles at me and hug me tight.
My first day in Manila, I met my first friend. Xyriel and Hazer. But Haze hates to called by his full name so I've just call her Haze.
"Ma, natanggap po ako sa scholarship!" Masaya kung sabi sa kabilang linya kila mama.
"We're proud of you, anak." Simple words but make my heart melt with happiness.
I heard that words always on my family. Except to my dad. I'll be always be there for them until I become successful. Not now, but soon.
-All I Want Is Love: Boys' Love-
Written by leamse_ink
BINABASA MO ANG
All I Want Is Love | COMPLETE
Romance| Boys' Love | Date Started: Feb. 18, 2024 Date Completed: Oct. 07, 2024