Chapter 4

124 93 6
                                    

"Bilisan mo, baka ma-late pa tayo."

Nagbihis na kami papunta sa Atienza's Restaurant, it's our first day kaya, no need to late. Agad din kaming nakapunta doon at sinimulan na ang fist day namin. The fast week ganon paren, pumasok kami sa trabaho then we serve for costumers.

"Alex, Mavi, this is Shane. My daughter." Pagpapakilala ni Mrs. Atienza sa amin sa isang babaeng kasama nito.

"Nice to meet you." Sabi ko at nakipag shake hands.

"Hello Mavi. How are you?" Tanong ni Shane, kala mo magkakilala. Or maybe?

"Oh we know each other mom." Sabi nito at ngumiti kay Mavi and me.

"How? Did you know each other?" Tanong pa ni Mrs. Atienza.

"We're classmate mom." Sagot ni Shane.

Magkakakilala pala ah, okey sana all mag class mate. Nagpaalam na ako sa kanila nang May tumawag nang waiter kaya agad akong lumapit don.

Nang makuha kona ang order nakita ko pang, nag uusap si Mavi at si Shane. I don't know why pero feel ko ayaw kung May nakikitang May kasamang iba si Mavi. Ewan ko ba, baka nasanay lang ako na ako palagi kasama nya.

Bumalik narin sa trabaho si Mavi at nagpaalam naman si Shane. Buti naman, ayaw ko sa presensya nya. Pero wala akong magagawa, sa kanila 'to eh. After our shift, agad din kaming umuwi, hanggang 10pm lang kasi kami. Naligo narin kami bago natulog at gaya nang nakasanayan ni Mavi, tuwing madaling-araw, sakin tumatabi si Mavi. Ewan ko ba, nasanay saw sya na May kasamang matulog, ako naman nasanay naa walang katabi pero ngayon. Mukhang sanay na ako.

"Gwapo natin dito ah?" Haze shout when he stalk Mavi's IG account.

"Pagtingin nga ako?" Si Xy at agad namang naupo sa sofa para tignan 'yon.

We're in the living room, nabo-bored lang kami. Actually galing pa kami nang mall to shopping some things we need. Wala kasi sila Tita Lorna at tito Mel, May pinuntahan lang sila sa probinsiya kaya naiwan lang kami rito.

Agad kong kinuha ang phone ko mula sa coffee table at tinignan kung ano ba talaga yang tinitingnan nila. I saw Mavi's picture without shirt at Naka Beach short lang ito habang May hawak na drink. Madami rin 'yong likes pero na Curious ako sa dami nang comments kaya Dina ako nag-atubiling I open 'yon.

'Ang gwapo!'

'kuya pwede mo ba akong samahan mag beach?'

'kuya super pogi nyo po.'

'daks siguro si kuya.'

'laki nyan kuya ah!'

'my girlfriend naba kayu?'

Diko na tinapos basahin, puro wala namang kwentang comments. In the next day, it's our varsity play. Ngayon 'yong basketball tournament namin. So kailangan naming maipanalo 'to. Archie and Engineering and magkakampi kaya kakampi namin si Mavi. Tags ibang course yung kalaban. At syempre, sila Aron 'yon.

"Okey players, speed test tayo ngayun ah! Goodluck!" Sabi ni Couch.

"Syempre! Kami na yan! Diba Aron?" Sabi nung kaibigan ni Aron habang minamasahe ito sa balikat.

"Walang competition to ah! Ang kailangan nyo lang is to beat a record. Kung May competition man sa sarili nyo, ay to beat your own record." Sabi pa ni Couch.

"Sana all, magkakampi ang mag boyfie." Pang aasar ni Ken isa sa kaibigan ni Aron.

"May problema kaba?" Casual na tanong ni Mavi.

"Meron! Kung ako sa 'yo! Umatras na kayo sa laban!" Sabi pa ni Aron.

Sinabi na ni Couch na hindi competition to eh 'no! Bakit ba palagi nilang sinasabi yan? Ang goal lang is to know the speed test, para mapili nalang yung sasabak para s ai nag universities.

All I Want Is Love | COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon