Chapter 28

20 9 0
                                    

TW: R-18

Alexander's POV:

"Kumusta yang Paa mo?" I ask to Mavi while he laying on the hospital bed.

.
"Ano ka ba, okey lang ako. Pero sayang yung laro, panalo na sana eh." Sabj nito at nagpilit ng ngiti.

"Andaya kani nilang maglaro." Sabi ko at hindi na naiwasang mapa-irap.

"Teka nga, ano bang ginawa n'yo ni Xyriel kanina? Narinig ko na sumugod daw kayu." Sermon nito.

Kasalanan din naman kasi nila ang-duga nilang maglaro. Saka idene-deny pa nilang wala silang ginawa pero nakita rin naman ng dalawang mata ko. Pati sa coach nagreklamo na ako tapos ako pa yung magmukhang sinungaling. Ang mundo talaga ngayon. Nagbubulag-bulagan.

"Saan ka magpapasko?" Mavi asked habang nagluluto ako dito sa dorm. Since 1month narin nung naglaro sila, pero yung nangyari hindi ko 'yon makakalimutan. Lalo na yung oagmunukha ng lalaking 'yon.

Bigla akong nagulat ng nakayapos na sya sa tagiliran ko. Muntik ko pa matapon sa kanya 'tong niluluto ko. "Gulat agad? Para ka namang hindi sanay."

Humarap ako sa kanya habang hindi naman nya inaalis ang pagkayapos. "Hindi naman sa ganon, kasi panong hindi ako magugulat eh kanina nung nagtanong ka nasa sofa ka pa tapos bgla ka nalang nakayapos." I explained.

"Sorry naman, so saan ka ba magpapasko?" Tanong nya.

I don't know kung saan ako pero possible namang sa Batangas parin naman ako magpapasko. Kasi si mama naman eh.

"Sa kila mama bakit?" Sagot ko.

"So hindi ka dito?" Tanong nya.

"Gustuhin ko man pero gusto ng pamilya ko na sa kanila nalang ako." Sabi ko nalang at isinandal ang pisngi ko sa dibdib nya. Binalik ko narinig ang tingin sa kanya. "How about sa amin kana lang magpapasko?"

"Good idea, but I can't. Mom and ate Mariel will be come soon. Dito rin sila magpapasko sa Pilipinas. Besides, tapos naman na nag bahay namin sa Quezon." Parang okey rin naman yun. He with his family.

"Buti naman-" napalingon ako sa niluluto ko dahil may naamoy akong nasusunog. "Alis ka nga jan!" Taranta kung sabi at mabilis na pinatay ang kalan.

Naku naman, minsan na nga lang maglambingan sumabay pa tong nasusunog. Nagluto nalang ulit ako ng panibago kasi hindi na talaga yun makakain. Sunog na eh, baka ipakain ko nalang sa lalaking 'to.

"Kasalanan mo 'to eh." Bintang ko na tila sya pa ang may kasalanan.

"Why me? Ako ba yung nagluto?" He fired back.

"Hindi, pero kung hindi mo lang ako nilambing kanina lang edi walang sunog na naganap."

Nagpunta sya sa fridge at kunuha ng tubig. "Bakit naging kasalanan ko pa?"

Aba'y, andami pang tanong eh 'no. Pinagpatuloy ko nalang ang ginagawa at nagsimula naring kumain. We're about to plan kung saan ba talaga kami maunang magpasko. Pero dahil sila Xy at Haze ay sa probinsya nila, kaya nagdesisyon narin kaming sa kani-kaniyang pamilya narin. Sinabi pa ni Ate Lorna na kung okey lang ay sa kanila na daw kami magpasko. Pero syempre may pamilya rin kaming dapat makasama. Bonding for family.

"Kailan ba natin balak sabihin sa pamilya natin ang tungkol sa relasyon natin?" Tanong ni Mavi habang kumakain kami.

When nga ba? I can't even decided, natatakot parin ako. Hindi lang dahil sa pamilya ko pero pati narin sa pamilya nya. I don't know if Tita Lean will accept me. Pero the problem is... His sister. Kasi kung kila mama at sa mga kapatid ko, alam na nila ang tungkol sa relasyon namin. But not my dad.

All I Want Is Love | COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon