Chapter 29

17 7 0
                                    

Alexander's POV:

"Ano bang gusto mo, para mabilhan kita? I'm supposed to order rin kasi eh." Litanya ni Calia.

"No, hindi na kailangan, andito lang naman ako para sunduin ang boyfriend ko." Sagot nito.

"Oh I see, can I take your number? Para makapag-dinner tayo if my free schedule ako." Pahabol pa ng babae ng makatayo na kami.

"Okey," kinuha ni Mavi ang cellphone ng babae kaya mas lalo akong nainis. "That's mom's number, call her if you want." Sabi naman ni Mavi ng maibalik ang phone. Pasimple akong natawa sa part na 'yon.

Napakunot nalang ang noo ng babae at di makapaniwala sa ginawa ni Mavi. "O...key." tanging nasagot nalang nito.

Tuluyan na kaming nakalabas ng bakeshop. Nagpaalam narin ako kay Shane at Tita Analia na half-day nalang muna ako. Sumakay na ako sa kotse ni Mavi at gano'n narin sya. We're going to visit Tita Lorna. I really miss her. When Tito Mel died, minsan nalang kami magkita dahil sa busy narin sa studies at trabaho. But now, I've finally see Tita Lorna again.

"Tita Lorna said before nung nagpunta ako. Sabi nya na nextime isama na daw kita, then eto na 'yon." Sabi nito habang focus lang ang tingin sa daan.

"Really?" Tumango lang ito. "About Calia, anong meron kayo noon?"

Tumingin ito sakin sandali bago bumalik ang tingin sa pagmamaneho. "She mentioned earlier that you two are have a closure before." Sabi ko at hindi pinapahalatang big deal sa 'kin iyon.

I'm not totally jealous, pero the way na nag-uusap sila, parang matagal na silang magkakakilala. The big question on my mind are, what their relationship before? If they have a long time relationship that time? Mag ex ba sila or ano? I don't know why I am jealous it about.

"Me and I are childhood friends before." He answered. "Why? Nagseselos ka?"

"Ako? What I am jealous for?" Nag cross arm pa ako at pumeke ng tawa.

"I can see it on your expression earlier, sa tingin mo sa kanya parang ayaw mo sa kanya." Sabi pa nito.

"Hindi ah."

Nagtataka lang ako, dati kasi nag-iisa lang syang nagpunta sa Maynila and he no one knows anyone before. He doesn't even tell me that he have a childhood friend.

"Matagal pa ba tayo?" I asked.

"Medyo malapit na, bakit?"

Napahikab nalang ako dahil sa antok. "Can I take a nap, inaantok lang ako."

"Go ahead." Sagot nito.

I put my head on his shoulder to be comfortable to sleep. Hindi naman sya nagreklamo sa ginawa ko. I'm really tired, I want a shoulder to rest on.    Nakatulog nalang ako ng hindi ko namalayan.

Nakailang oras narin ang byahe namin from Manila to Davao, ni hindi ko narin maalala kung nakailang oras na ang tulog ko. Nagising nalang ako ng huminto ang kotse dahil sa traffic. Mavi told me na malapit narin naman na kami. Hindi naman masyadong nagtagal ang traffic at nakadaan narin kami.

"Where here." Saad ni Mavi ng makahinto kami sa isang dilaw na gate.

Lumabas muna kami at nag-doorbell doon. Ilang segundo lang ay nagbukas narin 'yon. Si Tita Lorna abg nagbukas noon at nagulat pa sya ng makita kami. Dali siyang lumabas sa maliit na pintuan ng gate at mabilis akong niyakap.

"Namiss kita." Sabi nito at hindi na naiwasang maluha. Pati ako nahawa narin.

"Ako rin po tita."

All I Want Is Love | COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon