Chapter 35

12 4 0
                                    

Chapter 35

Alexander's POV:

"Aba, lumakas yata ang loob mo." Lumipat ang tingin nya sakin. "Dahil b asa kanya? Dahil sa kanya kaya sinasagot sagot mo na kami?" Mapait itong tumawa.

Dahil ba sakin lahat-lahat? Dahil sakin nagkakaganito ang pamilya ni Mavi. Ako na ang makasalanan. If loving him is a mistake, them I'm a mistake person. Hindi ko naman masisisi na gusto namin ang isa't isa. Mali man sa mata ng iba, ngunit sinusunod lang namin ang nararamdaman namin.

"Hindi sa ganon ate." Pinilit ni Mavi na kumalma.

"Then why?"

"Please tama na." Pag awat ni Tita Lean.

Tumawa si Mariel. "No mom, kailangang gumising niyang anak mo sa katotohanan na hindi sila pwede."

Hindi ko alam kung ano ba dapat ang nararamdaman ko. He's family hates me. Do I should leave Mavi? Pero minsan natanong ko sa sarili ko kung kaya ko bang hiwalayan sya? Pero ayaw naman talaga sakin ng pamilya nya.

Bigla ko nalang naisip na tama ang Ate nya. Mali itong relasyon namin. Maiintindihan ko bakit pati si Papa ay ayaw sa relasyon namin. Dahil kung basehan sa sinabi ng diyos. Ang babae ay para sa lalaki, at ang lalaki at para sa babae. Then how about us? Wala kaming karapatang magmahal? Wala ba kaming karapatang sundin kung ano ang nararamdaman namin? Siguro nga ganon yun. Because of judgemental society. The society killing teenager like us. Not just for expectations but in judgment.

"Isa lang ang sasabihin ko Mavi, at ikaw!" Dinuro nya ako. "Kung hindi mo hihiwalayan ang kapatid ko. Mapipilitan kang ako mismo ang gagawa non." Seryoso sya sa sinabi nya.

Nanatili parin akong nakayuko. Pumapatak narin ang mga luhang kanina pa nagsisibagsakan.

"What? Wala kang karapatan magdesisyon para sakin Ate Mariel!"

"Then why shouldn't I?"

"Dahil hindi nyo nararamdaman ang nararamdaman ko." Umiiyak na si Mavi.

"Mavi anak, tama naman ang Ate-" Napatigil si Tita Lean.

"Sige, nagkampihan kayo! Total sarili nyo naman ang iniintindi nyo at hindi ang nararamdaman ko-namin." Si Mavi na bakas ang poot at galit sa boses nito.

Mabilis na lumapit si Mariel at malakas na sinampal si Mavi. Maging si Tita Lean ay nagulat rin. Mas lalong nanikip ang dibdib ko. Kasalanan ko rin naman lahat to. Nang dahil sakin kaya nangyayari 'to ngayon. Nasisira ang pamilya nya dahil sakin. It's all my fault.

"Wala kang karapatan na pagsalitaan ng ganyan si Mama. Grabe na ang pinagbago mo Mavi!" Galit na sabi ko Mariel.

"Wala akong karapatan sa nararamdaman ko? Wala kaming karapatang magsama?" Hinawakan ni Mavi ang kamay ko at mahigpit ang pagkakahawak niya non.

We should end this Mavi.

Pinilit kung tanggalin ang pagkakahawak niya. Dahilan para mapatingin siya sakin na may pagtataka. Pinunasan ko ang luhang kanina pa pumapatak. Pumeke ako ng ngiti.

Kung eto lang ang magiging paraan para matapos ang sitwasyon na 'to. Tatapusin narin ang relasyon namin. I know na medyo matagal narin ang pinagsamahan namin. But we should end this fucking relationship. This might help us to think what is right. Kung 'yon ang nararapat, mas mabuting tapusin nalang.

"Mavi.." I trailed off. "Sorry but....we should end this." Pagkasabi ko non ay biglang nagbago ang expression niya na may pagtataka.

"W-what?"

All I Want Is Love | COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon