Chapter Four

60 3 0
                                    

MacKenzie tensed as I announced that to the intrusive man in front of us but it was short-lived.

She easily adapted to it as a sweet and endearing smile came across her face before facing the young bachelor.

He looked shocked. His lips parted especially when 'my girlfriend' made advances caging my arms to hers. Dahil ganap na ganap na ang girlfriend kuno ko ay matayog kong binigyan ng ngiti ang lalaking kanina pa nangungulit at napabuntong hininga na lang ng tuluyan na niya akong nilubayan.

I watched the guy until I couldn't see even his shadow anymore before freeing myself from the cage. Maglalakad na sana ako palayo nang muling makulong ang isang braso ko sa pagkakahawak. I shut my eyes irritatedly bago humarap sa kaniya.

"What?"

Her eyes widened and I saw how her lips slightly opened. "What what?" she chuckled humorlessly, she even covered her mouth using her balled first before staring at me. "You claimed to be my girlfriend in front of a stranger and you expect that you can leave just like that?"

"I thought you are the kind of woman that knows her worth, bakit parang hindi naman?" I smirked as I saw how my words washed the emotions on her face.

She took a step forward, making us lose a small distance between us. "I know my worth, Miss Dela Cuesta and I practically fighting for it now."

"Really? Is it what you call fighting for your worth?" I laughed mockingly, trying to piss her off more.

Halos mamula na ang mukha niya sa galit. How feisty and sexy!

Pero nawala ang lahat nang biglang may pumatak na luha sa mga mata niya. She harshly wiped it using her fingers as she placed her tongue on the side of her cheeks.

She is fair and mestiza kaya kitang-kita ang pamumula ng ilong niya sa pag-iyak. "Dela Cuesta you practically outed me. You saying that I am your girlfriend, you outed me. You know that I am new to this... I am expecting that you are considerate enough to let me decide whenever or whoever I want to tell this part of me."

Bobo ka, Cadence! How could you do such a thing? She is new to this. She was exploring her sexual identity and you outed her, ang malala sa taong alam mong parehas ng mundo ba ginagalawan ninyo!

I gulped as I realized what have I done. I bit my lower lip and held her hand na ipupunas niya sana sa mukha niya.  Kinuha ko ang panyo sa pouch na dala ko at saka marahan inilapat yon sa mukha ng kaharap. I wiped her tears gently as I felt how piercing her eyes were. Parang binubutas ang pagkatao ko.

"I am sorry, I didn't mean it." Nang matapos punasan ang luha ay nanatili ang palad ko sa kamay niya. I caressed it, nandoon din ang atensyon bago ko inangat ang mata ko at nagsalubong ang paningin namin. "Maybe nasanay lang ako na halos lahat ng babae na nasa harapan ko pwede kong gamitin pangtaboy. Nawala sa isip ko na hindi ka pa pala open."

Being lesbian,bisexual, gay or any gender that is not a norm for people who surround us is not easy. Hindi madali na mag open about your Sexuality or preference dahil hindi naman lahat ng tao tanggap. Mga matang mapagmataas ang unang sasalubong sa yo sa oras na marinig nila ang salitang hindi normal para sa kanila.

We are in a democratic country but Filipinos aren't really open for this kind of talk. We are in democratic, walang diktador na magdidikta ng pwede at kung ano ang hindi mo pwedeng gawin. Wala rin tayo sa monarkiya na may tinitingalang hari o reyna pero sa mata ng mga tao babae at lalaki lang ang pwedeng magsama. Wala tayo sa monarkiya na may kaparusahan at gagawing katatawa ang mga taong nasa LGBTQ pero higit pa roon ang nararamdaman ng bawat miyembro.

Katwiran nila, hindi raw tama, mali raw ang pagsasama ng dalawang lalaki o babae dahil kasalanan daw sa Diyos. Pero hindi ba kasalanan din ang manghusga? Hindi ba mas kasalanan ang hindi pagpapakatotoo?

Just UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon