The mall was a bit hectic, napakaraming tao to the point na pati ang paghanap ng upuan sa fast-food chain na gusto niya ay hirap kami.
Kaya para hindi na kami mahirapan ay naghiwalay kami. I went to the counter to order food and I let her find us a seat. Mahaba ang pila at hindi pa siya nakakahanap ng upusn kaya nagdadalawang isip pa ako kung lipstick na rin kami.
She found a four-chair seater table. 'yung dalawang foam couches na magkahawak. Each couch can contain at least two people.
Medyo kumalma na ako nang makita Kong komportable na siya at hindi ko rin namalayan na dalawang customer na lang ang nasa harap ko bago ako mapunta sa unahan.
I ordered our food and the attendants even helped me carry those trays. Nauna akong naglakad at Saks ko marahang pinatong ang sling bag ko sa lamesa na nakaagaw ng atendyon niya.
Her eyes twinkled as she saw the tray full of food. Halos lahat yata ng nasa menu nila ay inorder ko.
Nang mailapag sa table ay inayos ko muna ang mga tissue st Saks marahang pinunasan ang utensils bago ko ibigay sa kaniya. She, on the other hand immediately dived on her chocolate sundae.
"Kumain ka muna ng rice bago iyan," suway ko dahil nag-dip na siya ng fries sa ice cream na hawak niya.
I sighed. Ako na ang nag un-wrap ng rice na nakabalot at binuksan ko na rin ang gravy na naroon tsaka ko pa inasikaso ang sariling pagkain.
She has her ear-to-ear smile and I even feel her feet wiggling while she was eating. Nasisipa niya kasi ng bahagya ang paa ko Pero hindi ko na lang ginawang big-deal.
"Hindi ka ba pinapakain nila Tita sa mga ganito?" I suddenly asked. She looked so excited when she take a large bite on her chickenjoy.
The excitement of her eyes faltered but she was trying to masked her emotions na hindi ko alam kung bakit bahagyang nagpainis sa akin.
She pouted and shook her head. "Actually, we were always eating here every Sunday." Unti-unting nawalan ng saya at kinang ang ngiti niya. "Nung buhay pa yung kapatid ko."
She managed to smile brightly nang sabihin niya iyon kaya naman sinang-ayunan ko na lang na baka hindi pa siya gaano kakomportable na pag-usapan ang bagay na tungkol sa kapatid niya.
"You don't need to smile if it's not really entertaining to tell. I don't want your half-ass smile... I'd rather see you sulk or sad, than seeing you battling your emotions like that."
She seemed shocked. Why? Nagsulat siya nang napansin ko agad ang kinang sa mga mata niya.
You don't really know me yet Mackenzie Sirene. If you only knew that I am taking down notes on every discovery I had for the girl I liked or have an interest with.
Funny that's it's you!
"Just forget it. But please know that I'm here."
Magana siyang kumakain kaya naman nalagyan ng kanin ang mukha niya. I chuckled and got a piece of tissue before wiping it for her. My eyes were focused on the dirt but I noticed how hers were looking at me seriously.
"You seriously know how to get a woman, huh," she commented and I laughed.
"Let's go na," I asked when I noticed that she finished her food. Tanging fries na lang ang natitira kaya naman mabilis na rin kami nakaalis nang tumango siya.
"Seriously!" She stomped her feet while following me. "You're just laughing after making me feel things like butterflies in my stomach?" mahina ang boses niya, kaya sapat lang na naririnig naming dalawa.
BINABASA MO ANG
Just Us
RomanceHow can be a two different person with two different beliefs would stay under the same roof? Cadence Amari Dela Cuesta is a self made business owner/ baker. She is very idealistic on the idea of feminism, so she also wants woman in terms of pleasu...