Ng makaalis si Kenny ay kami na lang dalawa ang naiwan sa loob ng opisina nya.
Tumayo ako mula sa pagkakaupo sa upuan nya.
"No you stay there."
Tiningnan ko sya. May ginagawa sya sa phone nya.
Dahan dahan akong bumalik sa pagkakaupo.
Ibinalik ko ang atensiyon ko sa papel na hawak ko, habang sya naman ay seryosong nakatuon ang buong pansin sa celphone nya.
"Its all here." Sambit nya.
Muli akong tumingin sa kanya, baka kasi kinakausap nya ako.
Pero sa cellphone y
nya pa rin sya nakatutok.
"Ni minsan ba ay hindi mo man lang naisipang igoogle ang pangalan ng lalaking pinakasalan mo.?"
"Excuse me.?" Tanong ko sa kanya.
hindi ko kasi alam kung ako ba ang kausap nya o ang celphone na hawak nya.
Lumapit sya sa harapan ng kanyang mesA at ipinakita sa akin ang phone nya.
Mukha nya yun na nasa google.
"Yan ang mukha na makikita mo kapag isinearch mo ang pangalang Alexander Andrius Heuman sa google."
Ini scroll nya iyun at lumabas ang mga article tungkol sa kanya.
"See evrything about me is here."
Tama sya.
Bakit nga ba hindi man lang naisip na igoogle sya.
Siguro dahil sa buo na sa isip ko na DOM ang pinakasalan ko at ayaw ko ng konpirmahin pa yun.
"Look kahit nga pangalan mo nakasulat dito bilang asawa ko, at may larawan mo pa."
Bigla kong inagaw sa kanya ang cellphone nya.
THE MULTI BILLIONARE ALEXANDER ANDRIUS HEUMAN IS MARRIED TO NIÑA SAMONTE A PILIPINA WHO CAPTURES THE HEART OF THE HEIR OF HEUMAN INTERNATIONAL GROUP OF COMPANY.
Yun ang nakasulat sa article at may picture ko nga iyun pero naka blured nga lang pero alam kong ako yun.
Halos malaglag ang panga ko sa nabasa ko. Kahit hindi buo ang pangalan ko alam kong ako ang tinutukoy niyon.
Ang nakapagpagulo ng husto sa sistema ko ang yung salitang who captures the heart..
"Saan galing ang information na nakasulat dyan.?"Tanong ko sa kanya.
"Sa mismong PR team ng company, sila ang sumasala sa lahat ng info na lumalabas sa publiko."
"At alam mo ang tungkol dun.?"
"If its about my personal life yes... because they need to seek my approval first before they can publish any info." Confident na sabi nito.
"Ganun naman pala bakit hinyaan mo pang masali ang pangalan ko dyan at bakit may pa capture capture the haert pang nakalagay... eh hindi naman totoo yun." Sabi ko habang itinatype sa new tab ng google ang pangalan nya mula sa laptop na nasa harap ko.
Hinintay kong sumagot ang ksusap ko pero hindi ito nagsalita,
Iniangat ko ang aking paningin para tingnan sya.
Bigla akong kinabahan, ang sama na naman kasi ng aura nya.
May nasabi ba akong masama.
"Kailangan gawin yun para patunayan sa publiko lalo na sa philippine government at concern agencies na legit ang kasal natin at hindi fabricated."
Ah okey eh bakit parang galit sya nagtatanong lang naman ako.
Nagkibit balikat na lang ako bago ko ibinalik ang atensiyon sa ginagawa ko.
Binasa ko ang mga nakasulat patungkol kay Alexander Andrius Heuman na asawa ko.
Halos malula ako sa mga achievment nya pati sa lawak ng negosyo nya pero lalong nakakalula ang networth nya.
I am married to a hot billionaire.
What the F.
Biglang tumunog ang telepono sa ibabaw ng kanyang mesa.
"Answer it." Sabi nya na hindi pa rin maganda ang tono.
Pinindot ko ang speaker para marinig nya ang kausap ko.
"Hello.." Sabi ko.
"Hello maam, this is from the hotels restaurant we would like to inform you that the table for Mr.Heuman and his wife is now ready."
"Okey."Sabi ko.
At ibinaba ko na ang phone, at muli akong tumingin sa kanya.
"Okey... lets go."
Nagsalubong ang kilay ko.
"Did you not hear what she said, the table for Mr.Heuman and his wife. Hindi mo naman siguro iniisip na may iba akong wife maliban sayo.?"
Parang gusto kong sagutin sya ng "malay ko ba.?" pero hindi ko pa sya kilala ng lubusan para barahin sya.
Alanganin akong tumayo, nauna syang naglakad papunta sa pinto, binuksan nya iyun at hinintay ako na makalabas.
Pagkasara nya ng pinto ay hinapit nya ako sa beywang at isinabay sa paglalakad nya.
Ang bilis ng kabog ng dibdib ko, ramdam na ramdam ko ang init ng kanyang palad na nakahawak sa beywang ko hindi sapat ang kapal damit na suot ko para hindi ko maramdaman iyun.
Napansin ko ang palihim na tingin ng mga empleyado na nadaraanan namin. Pilit kong inilalayo ang katawan ko sa kanya ngunit sa halip na bitiwan nya ako ay lalo nya akong kinabig palapit sa kanya.
"One more move and i will kiss you toridly infront of our employee." Pabulong na sabi nya malapit sa aking tainga.
Nagtayuan ang balahibo ko sa ginawa nya kasabay ng paginit ng aking mukha.
Ang restaurant ay nasa ground floor din lang sa isang side ng building.
Pagdating namin doon ay may table na ngang nakahanda para sa amin, may mga pagkain na rin.
"I do the honor to order the food if thiers something else that you like just tell me and i'll order it for you." Sabi nya habang ipinaghihila ako ng upuan.
Tiningnan ko ang mga pagkain na nasa aking harapan, evrything looks delicious, ngunit hindi pa man ako nagsisimulang kumain ay tila nagbabara na ang lalamunan ko dahil sa lalaking kasalo ko.
Napansin kong magana syang kumain kaya napilitan na rin akong sabayan sya, sa buong duration ng pagkain namin ay kapwa kami tahimik maliban sa manaka naka nyang pagtatanong tungkol sa Heuman Philippines na sinasagot ko naman sa pinaka maikling kasagutan hangat maari.
After naming kumain ay nag order sya ng coffe at desert para sa akin.
"Why did you run away.?" Tanong nua sa akin.
Hindi ko yun napaghandaan.
Hindi ako nakasagot.
Alangan naman kasing sabihin ko na nasasakal na ako.
"Tell me what you want at ibibigay ko sayo wag ka na lang uling tumakas."
Tumingin sya sa akin ng deretso sa mga mata ko.
"Anything Niña Catherine wag mo lang uli akong takutin tulad ng ginawa mo two months ago."
BINABASA MO ANG
OBSESSINGLY IN LOVE
RomanceSabi no Ate Merriam obssesion is... a state in which someone thinks about someone or something constantly or frequently especially in a way that is not normal : someone or something that a person thinks about constantly or frequently : an activity...