May kinuha si Dylan na isang remote, biglang bumukas ang napakalaking internet TV na naka kabit sa dingding.
Lumabas ang mukha ni Xander yun yung Picture nya na nasa google.
"Alexander Andrius Heuman,33 yers old Taga pag mana ng Heuman Empire tinaguriang King of the Heuman Empire. Kabilang sa top ten Billionaire of the world may net worth na 10billion US dollor. "
Pinigilan kong mapanganga sa mga sinabi nya.
Alam kong mayaman si Xander pero hindi ganu kayaman.
"Maliban sa Heuman ay stock holder pa sya sa ilang malalaking kompanya sa mundo. At may under ground bussinesa din sya ng guns and amu na nagsusuply sa mga lehitimong security agenciies at government forces ng ilang malalaking bansa."
Doon na natigil sa gitna ang aking paghinga.
"A former Navy seal but before that pumasok sya sa University of the Philippines at nagaral ng Bussinesa administration."
Pinimdot nya ang remote at lumabas ang picture ni Xander ng nagaaral pa sya sa UP, magkaparehong taon kami ng nagaral sa UP at pareho kaming BSBA.
Naghlat ako sa inpormasyong iyun.
"Nag gulat ka ba.? Brace youre self kasi may magugulat ka sa ma susunod na rebelasyon."
Muli nyang pinindot ang remote.
Picture yun ni Xander habang nakatingin sa akin. Malapit lang kami sa isat isa.
Pero hindi ko sya maalala.
Ang sunod na picture ay may hawak naman syang bulaklak and the next picture iniaabot na sa akin ng isang lalaking estudyante rin ang bulaklak, tapos may mga sumunod pang picture iba ibang lalaki ang nagbibigay sa akin ng bulaklak.
Iyun ang naalala ko, araw araw nun may nagbibigay sa aking bulaklak iba ibang lalaki ang sabi nila ipinabibigay daw pero hindi naman nila sinasabi kung sino ang nagpapabigay.
Then ang sunod na picture UP Oblation Run.
Isa sa mga runner ay may dalang bulaklak naka mask sya pero may henna tatto sya sa dibdib ng mukha ko.
Naginit ang mukha ko ng malala ang lalaking iyun.
Naalala ko pa kung papano sya lumapit sa akin at iniaabot ang bulaklak na hawak nya.
Hindi ako nun makagalaw sa kinatatayuan ko hanggang sa magkatulakan at napasubaob ako sa kanya at sakto nahawakan ko yung ano nya.
"Youre blushing... ibig sabihin nalala mo ang nangyari noong araw na yun."
"Alam mo ang tungkol doon.? " Hindi makapaniwalang tanong ko sa kanya.
"Best friend ko si Xander back then alam ko abg lahat ng kalokohan nya. At isa ako sa mga taga bantay mo noon, under his order. "
"What.? "
Nakangising naiiling si Dylan.
"I told you so.. Ang dami mong hindi alam. "
Pinindot nya uli ang remote this time nagiisa na lang ang runner at wala na syang maskara at naka pantalon na sya pero yung tatoo sa dibdib nya na mukha ko ay malinaw pa rin pero hindi yun ang ikinagulat ko kundi ang mukha ng runner.
Si Xander.
"Yes.. sya si Alexander Andrius Heuman, noon pa man ay may lihim na syang pagkagusto sayo, pagkagusto na lumalim ng lumalim na nauwi sa obsession. Obsession na tumindi ng tumindi to the extent na gumagawa na sya ng mga bagay bagay na hindi na normal. Like following you around like a lovesick puppy, pinuno nya ng larawan mo ang buong silid nya at inistalk na nya sa lahat ng social media account mo. Gumawa sya ng paraan para makapasok ka ng Heuman Philippines para masundan nya bawat galaw mo, pinaglagyan nya ng CCTV ang mga lugar na pinupuntahan mo pati sa building ng condo na tinitirhan mo at lahat ng CCTV naka konect sa phone nya at may silid din sya sa bahay nyo kung saan puro CCTV monitor yun na nakatotok sayo."
Pumasok sa isip ko ang silid sa third floor na hindi nya pinapapasokan sa kahit na sino.
Kinilabutan ako sa mga nalaman ko.
Ang sumunod na picture ay scan copy ng birth Certificate ni Xander.
Izinoom in iyun ni Dylan sa bahagi ng Birth Place. Makati City Philipines. Then sa mother naman Citizenship Pilipino.
Para akong binuhusan ng malamig na tubig.
"Natural Born Filipino with a Filipina mother ang asawa mo, ibig sabihin pwede syang mag may ari ng anomang negosyo sa Pilipinas gaano man ito kalaki."
Niloko nila ako.
Yun ang malinaw.
Pero bakit ginawa yun ni Xander, bakit nya ako pinakasalan at bakit nya inilipat sa pangalan ko ang Heuman Philiplines kung pwedeng pwede naman palang sa kanya ito naka pangalan.
"Dahil Baliw ang asawa mo Niña." Sagot ni Dylan sa tanong sa isipan ko.
"Yung obsession nya sayo sumobra na to the extent na naapektohan na pati katinuan nya."
Hindi totoo yun sabi ko sa sarili ko.
"Hindi ka ba nagtataka kung bakit yung mga lalaking nanliligaw sayo bigla na lang nawawala.. dahil yan kay Xander at hindi ka ba nagtataka kung bakit ayaw na ayaw ka nyang pauwiin sanprobensiya nyo... yun ay dahil sa wala roong CCTV na pwede nyang maacces para makita nya lahat ng galaw mo."
Hindi totoo yun.
"Baliw ang asawa mo Niña... Baliw..."
"No hindi totoo yan.?" Naluluhang sabi ko.
"Yun ang totoo... kilala mo si Doctor Lander Durano hindi ba Psychologist sya the best in the field, sya ang doktor ni Xander, at kaya sya nawawala ngayon kasi bumigay na yung utak nya, nagiging mapanganib na sya sa mga taong nakapaligid sa kanya lalo na sayo at alam yun ng pamilya nya hindi lang nila sinasabi sayo."
"Shut up... hindi ako naniniwala sayo.. sinungaling ka.!" Sigaw ko sa kanya.
Gusto mo ng patunay manood ka.
Nakita kong may tinatawaan sya through Video call gamit ang malaking Telibisyon.
Biglang lumabas ang mukha ni Xander sa screen, magulo ang buhok nya at parang wala sya sa sarili.
"Hayop ka Nievarez nasaan ang asawa ko.?" Galit na sabi nito.
Humarap si Dylan sa webcam.
"Shes with me Heuman."
"Putang ina mo wag na wag mo syang hahawakan dahil papatayin kita sinasabi ko sayo papatayin kita!... papatayin kita!...."
BINABASA MO ANG
OBSESSINGLY IN LOVE
RomanceSabi no Ate Merriam obssesion is... a state in which someone thinks about someone or something constantly or frequently especially in a way that is not normal : someone or something that a person thinks about constantly or frequently : an activity...