Lyena Amanda Raneyr POV
Dalawang linggo na kaming nandito sa puder ni tita Lin. Maayos naman ang trato niya sa amin. Nalaman ko na din ang totoo kong pagkatao. My mom and Maxine's father are not a normal person, namumuhay sila sa ganito. Although ang tatay ni Maxine ay tumigil na sa mga gawaing ito bago siya namatay, ang ina at tatay ko naman ay namatay dahil dito.
Tita Lin said this everything to us. And now we understand.
"So anong plano niyo ni señiorita Jane, señiorita Amanda?" Tanong ni Velos. Nasa tabi niya si Tasha.
Nasanay na kami ni Maxine ang tawaging señiorita dahil sabi ni Tita Lin ay dapat iyon daw ang itawag sa amin. We're like a princess here and tita Lin is the queen. Walang mga lalaki dito. Ang mga tauhan lahat ni Tita Lin ay puro mga babae.
"Maghihiganti kami." Si Maxine na kadarating lang.
"Magandang hapon señiorita." Bati nila ka'y Maxine.
Tumingin ako ka'y Maxine, halata parin ang galit niya sa kambal. Ako din naman galit sa kanila.
"Good evening mga ina-anak ko!" Si tita Lin na tumatakbo papunta sa amin. Tunog na tunog ang takong niya. Galing siya sa mall.
"Good evening tita!"
"Good evening Señiora."
Niyakap kami ni Tita Lin. Tita Lin is so good to us.
"Relani, Alex, maghanda na kayo ng panghaponan namin." Utos ni tita sa mga katulong slash marunong din makipaglaban.
Araw-araw silang naka-itim ng suot.
Kami lang siguro ni Maxine ang colorful ng mga damit."Bukas we will flight to US. Hinahanap parin kayo ng dalawang lalaki na yun, mabuti nalang talaga magaling itong mga girls ko." Si tita ng maka upo sa malaking sofa.
Hindi pa kami nakapunta doon pero wala kaming choice kundi sumama ka'y tita.
"Mas mabuti din iyon sa mga baby niyo at tiyaka pag-nakapunta na tayo sa US. Ipagpapatuloy niyo ang pag-aaral niyo doon, home school lang. " Ani pa ni Tita na ngumingiti.
Alam na ni tita na buntis kami ni Maxine. Pambihira! Sabay pa kaming binuntis! Kasalanan din namin yun! Hindi kami nag pills! Hindi naman kase gumagamit ng condom yung dalawang kumag na iyon!
"Tita we want a revenge." Si Maxine.
Lumingon ako sa kaniya. Nagulat si Tita Lin sa sinabi niya.
Ngumiti siya kalunan.
"Gusto naming sumali sa grupo niyo." dagdag pa ni Maxine.
"Totoo ba yan Lyena?" si tita.
"Ah o-o tita. G-gusto naming maghiganti." Sumangayon ako ka'y Maxine.
"Okay. Pero mahihirapan kayo nito. Yung mga ex boyfriends niyo na iyon ay makapangyarihan. Mas marami silang alagad ka'ysa sa atin. At mas marami silang kasabwat. Pero tutulongan ko kayo, after niyong manganak e tre-train ko kayo."
Tumango nalang kami ka'y Tita.
"Don't worry nandito lang ko." Aniya at ngumiti. Sinuklian din namin siya ng ngiti.
Habang nag-kwekwentohan kami, tinawag na kami para maghaponan.
We eat happily like nothing happened. Pagkatapos naming kumain ay pumunta na kami sa kaniya-kaniya naming kwarto.My room is dark. Black lahat ang theme pati naman siguro ka'y Maxine. Favorite siguro ni tita Lin ang black.
Lumapit ako sa Veranda at tinanaw mula dito ang buwan.
Asher
Asher
Grabe naman to bakit siya na naman ang inaalala ko.
Hindi ko namalayan na may tumulo napalang luha sa mga mata ko.
Hindi pa ako naka move on!
"Pinapangako kong luluhod ka sakin Asher... pinapangako ko yan."
Kayong dalawa ni Ashton! Hinding-hindi niyo makikita ang mga anak niyo at hinding-hindi niyo malalaman.
"Let's go mga ija." Si tita Lin.
Sumakay na agad kami sa private plane niya. Ang ibang tauhan niya ay sumama, ang iba naman ay nagpaiwan. Dahil babalik din naman kami. At sisiguradohin kong pagbalik namin ni Maxine dito. Walang matitira sa inyo mga Stanford!
"Mabuti nalang talaga mga ija, tinapon niyo yung bracelet at kwintas na bigay nila, malamang talaga masusundan tayo." Sabi ni Tita Lin.
Wala din namang silbi iyon.
Hinawakan ko ang tiyan ko. Lumalaki na siya. Alam kong maaga akong manganak ka'ysa ka'y Maxine mas mabuti na siguro iyon para maalalayan at matulungan ko si Maxine sa pagbubuntis niya.
I'm really thankful that I have a friend like her.
I promise na gagawin ko ang lahat para sa anak ko at para sa magiging pamangkin ko. I will also promise na makakapagtapos ako.
BINABASA MO ANG
The Twins Obsession
RomanceDalawang magkakaibigan na lumaki sa mahirap na buhay. Pangarap nilang makapag-aral sa nais nilang lugar. Pero pano kung nalaman niyong magkakaibigan na may mga lalaki palang nana-isin kayong makuha, lahat gagawin makuha lang kayo.