Chapter 17
Riley's POV
Ito na yata ang pinaka-awkward sa gabi na ito. Hindi ko alam kung mauubos ko yung pagkain na kinakain ko. Masarap naman dahil italian cuisine ito pero may kakaibang nararamdaman ko sa paligid. Kasalukuyang nasa mamahaling restaurant kami kasama ang pamilya ni Luther dahil nga pinaimbintahan ako ng Papa niya. Andito din si Ezra na katabi niya si Lucian na nakasuot ito ng prosthetic make up.
'Bakit ang tahimik nila?' sa isip ko na hindi ko maiwasang mag-alala.
Napasulyap ko ang Papa ni Luther na si sir Connor Meyers habang kumakain din ito. Typical na pang-boss talaga ang dating niya. Lahat kami naka-pormal ang suot namin pero sa kanya ang elegante kahit may itim na eye patch siya. Ito ang sinasabi nilang 'Godfather'. Kinuwento din sa akin ni Luther tungkol sa Elders at iba pang importanteng detalye sa mundo ng mga mafias.
"How are you, Ezra? Is your family fine now?" basag ng tahimikan sa tanong ng Godfather kay Ezra.
Nabigla naman si Ezra sa tanong. "A-Ayos lang naman po. Pinasabi pala nina Mama at Papa na salamat sa binigay niyong regalo nung wedding anniversary nila."
Patango tango naman ang Godfather. "Gladly to know. Is my son not hot-headed on you?"
Biglang namula ang mukha ni Ezra habang si Lucian ay matalim ang tingin niya.
"Hindi naman po-"
"Why do you goddamn need to know?" malamig na tanong ni Lucian.
Napalunok ako sa kinakain ko. Ganito ba ka-intense kapag nagsalo-salo sila?
Tumawa na mahina ang Godfather. "I'm just worry for Ezra coz you're always hot-headed anyway."
"Tsk." hindi na lang pinansin ni Lucian ang sagot ng Godfather habang pumipigil na pagtatawa ni Ezra sa kanya.
"How about you, young man?"
Nanlaki ang mga mata ko nang ako ang tinanong niya. Inaasahan ko naman ito pero nakakaba pa rin. Napatingin ako kay Luther at tumango lang siya sa akin.
"O-okay lang po ako." Nahihiyang sagot ko.
"Don't be shy, Riley. I invited all of you coz I miss dinner night. And for to get know my soon-to-be son-in-law, Ezra, and you as-"
"Boyfriend." matapang kong sambit. "Boyfriend ko si Luther."
Napatiggil siya sa sinabi niya. "Boyfriend?"
Maski sina Ezra at Lucian napatigil sa kinakain nila. Ramdam ko ang paghawak ni Luther sa kamay ko. Medyo nawala ang kaba ko. Kailangan din malaman ng Godfather tungkol sa akin. Tumango ako.
"Tama ang narinig niyo. Boyfriend ko po si Luther. Pero may dapat pa kayo malaman tungkol sa akin at ayokong ilihim sa inyo." Huminga ako ng malalim at kita kong hinihintay ng Godfather ng sasaihin ko. "Ang totoo iyan ay pamangkin ako ni Trevor Espanya."
Lalong nagkaroon ng katahimikan at tensyon dito. Napalunok ako dahil mahirap basahin ang mukha ng Godfather dahil kalmado lang siya habang nakatingin sa akin. Mahigpit ang hawak ko sa kamay ni Luther na hinanda ko ang sarili ko sa ano man masasabi niya.
"Is that so? Should I kill you now?"
Sumama ang tingin ni Lucian sa kanya pero si Luther napatayo siya at bubunot na siya ng kanyang kutsilyo nang tumawa na malakas ang kanilang ama.
BINABASA MO ANG
BROKEN MAFIA SERIES #2: The Mute Mafia [BL I R-18]
RomanceSynopsis: "I'll make you scream. Scream my name in pleasure." Riley Montesa has a difficult life. Having to live with his mute mother and his abusive step-father. Pangarap niya makaipon para umalis sa pader ng step-father niya at makapagpatuloy ang...