Chapter 5
Riley's POV
Tahimik lang habang magkaharap kami ni Luther ngayon. Niyaya ko siya sa convienence store para mag-usap. Kakatapos ko lang magtrabaho at binibisita ko si Mama. Nagpapasalamat ako na nagising na rin siya. Mga ilang araw pa bago ma-discharge si Mama sa hospital sabi ng doctor. Hindi ko naman inaasahan na magkita kami ni Luther ngayon.
"S-Salamat pala sa libre mo ngayon." pagbasag ko sa katahimikan rito.
Tumango siya saka humigop ng kape. Siya kasi nagpalibre sa binili namin.
"How are you? And your mother?" tanong niya.
"Okay lang ako. Nasa mabuting kalagayan na siya kaya malapit na rin ma-discharge siya." sagot ko. "Salamat pala sa pagbayad ng hospital bills ni Mama. Malaking tulong sa amin iyon. Hayaan mo babayarin ko agad pagka-"
"It's okay, Riley. You don't need to pay it back. I just want to help with you and your mother after the incident happen."
Nakakahiya lang nang ayaw niya akong pagbayarin.
"Sino...ka ba talaga?" diretsong tanong ko na sa kanya.
Umiwas ang tingin niya sa akin. Hindi ko maiwasan na kabahan. Lalo pa ibang tao ang nakilala ko nung pinatay niya si Papa Nestor. Bumuntong huminga siya bago nag-sumenyas.
"Promise me that you would understand what I'm telling you now." dahan dahan pa niya pag sign language niya.
Sigurado akong mabigat ang sikreto niya kaya nasabi iyon. Tumango ako sa kanya. "Depende sa sasabihin mo ngayon."
"I'm an assassin."
Ha? Parang nabingi ako sa sinabi niya. A-Assassin?
"I'm a member of the mafia group known as the 'Elders' and my real surname is 'Meyers', not 'Monroe'. I was given the job of killing people and gathering information. Your stepfather is a member of a drug cartel and it's my assignment to eliminate him, his colleague. and his boss. Furthermore, his group was a member of our main enemy group called the 'Vendetta Organization.'"
Halos hindi ako nakapagsalita sa paliwanag niya. Sandali, totoo ba sinasabi niya? Sa binanggit niyang Vendetta Organization, iyon din yung binasa ko sa mga files ni Papa Nestor. Nanginginig ang mga kamay ko dahil sa takot at pangangamba. Kaya ba nakipagkaibigan siya sa akin ay dahil may-ugnayan ako kay Papa Nestor?
"K-Kung totoo yung sinasabi m-mo, iyon ba ang dahilan kung bakit nakipagkaibagan ka sa akin? At para papatayin mo rin ba ak-"
Mabilis na umiling siya. "What are you saying? I'm not going to do that. Goddammit, I'm going to kill myself before I hurt you." Huminga siya na malalim. "Listen, it was coincidence that I met you. I didn't know before that Nestor is your stepfather. And that night, I rushed into your house to save you."
Kaya pala nandoon siya.
"I know I had killed people but...The day I met you, I'm become someone else. My life starting to have meaning. You're important to me so I need to protect you."
"Luther..." parang lumambot ang puso ko nang sinabi niya iyon.
Diretso lang ang tingin sa akin at hindi siya naiilang sa sinasabi niya. Pero... dapat ba ako magtiwala sa kanya kahit isa siyang mafia? Sino ba naman ako para protektahan niya ako? Isa lang akong ordinaryong tao na nag-aaral at inaalagan ko pa si Mama. Ayokong maulit yung nangyari nung nakaraang araw.
BINABASA MO ANG
BROKEN MAFIA SERIES #2: The Mute Mafia [BL I R-18]
RomanceSynopsis: "I'll make you scream. Scream my name in pleasure." Riley Montesa has a difficult life. Having to live with his mute mother and his abusive step-father. Pangarap niya makaipon para umalis sa pader ng step-father niya at makapagpatuloy ang...