"Good morning" Bulong ng pamilyar na boses. I feel like my whole blood raises up to my face. I can feel the sudden heat all over my face! plus, his hand on my stomach made me more distracted. Ito ang unang beses na sya ang unang bumati, dahil madalas ay ako ang unang bumabati tuwing umaga. At kapag ganoon ay tatango lang ito, minsan pa ay titignan lang ako gamit ang seryusong mukha.Thanks a lot to his parents. Dahil sa kanila naranasan ko ang sweet side ni Zeke. Dahil sa kanila ay naramdaman ko na may asawa ako. Every time na kasama namin sila, even my parents, lumalabas ang clingy side ni Zeke.
Akala ko buo na ang araw ko, pero may mas ibubuo pa pala. Hindi ako tumugon sa kanya, napapikit nalang ako dahil sa hindi ko maipaliwanag na nararamdaman. Wala sa sariling napangiti ako. Naramdaman ko ang bahagyang paglayo nya bago sya muling nagsalita.
"Good morning ma" I heard him say.
"Good morning anak" rinig kong bati pabalik ni mama sa kanya. Hindi ako maka baling kay mama dahil ayukong makita nya ang namumulang mukha ko.
I tried to act normal like it's our routine despite of the fidgeting feeling rumbling inside my whole being. At pinagtuunan ko nalang ng pansin ang niluluto ko.
"Pwede na yan hija, patayin mo na ang kalan." Bigla ay napabaling ako kay mama nang magsalita sya dahil hindi ko naintindihan ang sinabi nya. Oo narinig ko pero, lutang ang isip ko!?
"ma?" gamit ang nagtatanong na mga mata.
Napatawa ito ng mahina bago muling nagsalita
"I said, turn off the stove. Luto na ang niluluto mo." May namuong malisyosong ngiti ang ipinukol nito habang banayad itong nagsasalita.
Kumurap ako bago tumango at pinatay ang stove. Kinuha ko ang sandok at sumandok ng kaunti para tikman kung tama ba ang lasa nito. Naglagay ako sa maliit na mangkok, nilagyan ko ng kutsara at ibinigay kay mama, sya ang titikim dahil hindi ko pa naman natikman ang ganitong uri ng soup. Hindi pa ako pamilyar sa lasa nito.
Naintindihan naman ni mama ang ibig kong sabihin kung bakit ko inabot sa kanya kaya kinuha nya ang mangkok mula sa kamay ko at tinikman nya ito.
Naka abang ako sa reaksyon nya habang magkadikit ang aking mga palad sa ibaba ng baba na para bang ako talaga ang nagluto noon.
Tumango tango ito habang nilalasahan ang soup. Maya maya pa ay tumaas ang kilay nito na syang naging dahilan ng pagkunot ng kanyang noo, kasabay ng pagngiti nito.
"Wow! kuhang kuha ang tamang lasa" pagpupuri nito. Napangiti ako sa narinig.
"Let me taste it love" Sabat naman ng lalaki, kaya napabaling ang tingin ko sa kanya kaya nagsalubong ang aming mga tingin. Ayan nanaman sya sa endearment nyang masarap sa tainga! Nakangiti ito habang nakatingin sa akin kaya tumango ako. At dahil pinuri ni mama ang niluto ko ay kampante akong magugustuhan nya. Ramdam ko ang pagdausdus ng kanyang kamay sa aking hita dahil sa paglayo ko ng kaunti upang maabot ang dish rack, kumuha ako ng isang bowl at nilagyan ito ng soup bago sya hinarap.
I take soup with a spoon, I even blow it for him not to get scalded before placing it in front of his mouth.
"Here you go, open your mouth" I commanded with a smile. He opened his mouth so I entered the spoon inside his mouth. After he closed his mouth I gently pulled the spoon back and waited for his reaction. I saw his eyes slightly widen revealing the satisfaction from tasting what he tried.
magsisi ka ngayon na tinatanggihan mo ang mga luto ko!
"You're really good at cooking, love huh?" he smirked that made the butterflies in my stomach go crazy.
I'm used to getting compliments but when it comes to him, when he's the one giving me compliments, iba sa pakiramdam. I feel like I'm on cloud nine!
"of course, wife material thingy" I wink at him. I heard him chuckled then he snarched the bowl from my hand.
Gamit ang kutsarang ginamit ko sa pagsubo sa kanya ay naglagay ito ng soup at itinapat sa bunganga ko.
"Say ahh, Have a taste in your soup" tumaas baba ang mga kilay nito.
Sinunod ko naman sya. ibinuka ko ang bibig upang maipasok nya ang spoon. Nalasahan ko agad ang masarap na lasa. Nag aagaw ang tamis at kakaibang timpladong lasa ng maalat na ham, at ng patatas. The broth is filled with the essence of the ingredients that provide a satisfying taste with each spoonful.
Matapos nya akong subuan ay, sumubo pa ulit sya, pagkatapos nya ay ako naman, he's doing alternate, hanggang sa maubos ang laman ng bowl.
"Sarap naman ng laway mo, Misis." Napatawa ako kaya nasapak ko ang braso nya. Mahina lang naman iyon
"Mas masarap ako" pagsasakay ko pero bigla itong natahimik then I heard mama's soft chuckle.
ohhhh, I forgot about her! kasalanan to ng pafall na lalaking to!
"You two really look good together!" she spoke. I looked at her, nakangiti ito na para syang kinikilig.
Talaga ba mama? mamatay man? char!
"Anyway, mamaya nyo na ituloy yang lambingan nyo na yan, baka lumamig iyang soup, let's have our breakfast first."
"Alright, just call dad, I'll prepare the food" pag pepresenta ni Zeke.
"It's okay, you call your dad, we'll prepare the food." mama insisted kaya walang nagawa ang asawa ko kundi ang umalis sa kitchen. Inaayos na ni mama ang mga naunang niluto nya.
"Prepare me a coffee" Bulong nito. Tumango ako, tinapik nya ang braso ko saka umalis.
Ako naman ay kumuha ng malaking bowl sa cabinet, katabi ito ng ref, katapat lang ng stove. Pagbalik ko ay nagsalin ako ng soup hanggang sa mapuno ito, dahan dahan ko itong dinala sa dining table bago ilapag dito. Naroon narin ang iba pang niluto ni mama. May bacon, eggs, hotdogs, at toasted bread. Bumalik ako sa ref para kumuha ng tubig ganon din ang mga baso.
Bumalik ako sa kitchen upang gumawa ng kape ni Zeke nang makasalubong ko si mama na dala ang kanin.
"I'll just make Zeke's coffee ma" paalam ko
"Then make it two, for your papa"
"sure mama" Tumango ako kahit hindi ko sigurado ang timpla ng kape ni papa.
"Kaunting asukal lang sa kape ng papa nyo hija"
"noted ma" tumango ito bago nagpatuloy sa dinning area. Ako naman ay nakangiting kumuha ng dalawang mug at nagtimpla ng kape. Habang nagtitimpla ako ay hindi ko maiwasang mapangiti dahil sa mga eksenang nangyari kanina ay bumabalik sa isip ko. Parang hindi parin ako makapaniwala. I cannot move one ethier.
"Sana magustuhan nila ang timpla ko dahil ginawa ko ang kape nila ng may kasamang pagmamahal" pagkakausap ko pa sa sarili ko bago dinala ang kape nila sa dinning area kung saan naka upo na silang tatlo at ako nalang ang kulang.
Ito ang unang pagkakataong ipagtimpla ko sila ng kape nila kaya dapat ay magustuhan nila.
YOU ARE READING
UNWANTED VOWS [LaurierSeries#1]
Romance"Masama ba ako kung hihilingin kong may sakit ka lagi?" -Luna Yshia She, with a heart full of affection, had secretly admired him from afar. He, on the other hand, was entangled in the arms of another, oblivious to the connection fate had plotted fo...