Chapter 3

30 5 0
                                    

Blair's POV

Medyo madali lang yung quiz sa physics. I was shocked na ganun lang yung binigay na quiz, I was expecting more yet I'm glad he didn't included the light part in the quiz. Kasabay namin sa quiz si Kiara kanina, sabi may pinuntahan daw kasi siya kaya medyo na-late siya dun sa physics nila kanina. I really don't care.

"Kambal, tara na." Sabi ko kay Bell na nag-aayos ng buhok.

"Blair, uuwi na ba kayo ?" Tanong ni Kiara na hindi ko napansin na lumapit na pala samin. Lumingon ako at tumingin sa kanya.

"Hindi pa. Lalabas kami nila Steph. Kindly tell Mom that we'll just eat at the resto." Sabi ko kay Kiara. As hardly as I could yan na talaga yung pinaka friendly na kaya ko para sa kanya.

"Ah. Okay. San naman punta niyo. Mukhang bonding ha." Sabi niya. She smiled. I know Kiara is a very good girl I mean literally good girl, never been punished by Mom and Dad. Never pa din niyang nagawang suwayin sila Mommy. I know what happened last summer change our lives, I know it isn't Kiara's fault but it is still about her. And that's want angers me the most.

"Mall lang. May bibilhin." Sabi ko sa kanya. Tumingin lang din siya. Nalagay na ni Bell sa bag niya lahat ng gamit niya tapos tumayo na siya. "Tara na kambal, ay! Andyan ka pala." Sabi ni Bell nung nakita niya na andun pala si Kiara.

"Hi Bell. Sige ha. Ingat kayo dun." She said smiling.

"Do you... want to come ?" Sabi ko. What happened to me when I said that god, please don't come with us.

"Hindi na. I have to study for an exam tomorrow. Just have fun at the mall." Sabi ni Kiara.

"Well. Okay." I said. Tinaas ko yung kilay ko. What happened to me, I asked her to come.

Pababa na kami ng hagdan ni Kambal ng may marinig kaming hindi kaaya aya. Parang galing siya dun sa mga babaeng nakatambay sa baba ng hagdan. I know Bell knew what will happen next.

"Kala mo naman kung sino. Kala mo kung makapag maldita kay Kiara. Feelingera naman." Sabi nung babaeng kasabay ni Kiara sa hagdan kaninang umaga. Siya lang yung nakilala ko sa mga babaeng nakatayo dun.

Habang papalapit kami sa kanila, naramdaman na ni Bella na galit na ko. How could she say that, she barely knew me. She only know my name, pangalan lang. Ni hindi niya pa ko nakausap and yet she's judging me. Like I care about it. I don't. Pero ang ayoko lang eh yung ganyan, yung minamata kami. Me and Bell are walking slowly para naman mawala yung galit ko, medyo malapit na kami sa kanila then I heard her scream another bitchy thing.

"Yung mga kapatid niya. Feelingera din. Alam niyo ba! Si Kiara lang yung pinakamabait sa kanila. Beauty and Brains pa nga eh. Yang mga yan, mga arte lang yan. Mga walang kwenta. Worthless human beings." Sabi niya. Ayoko na. Ayoko na talaga. Lumapit ako agad sa kanya. Bigla nagulat yung mga andun.

"Hi. I heard you were screaming. Is everything all right ?" Sabi ko tapos nagbigay ako ng plastik na ngiti sa kanila.

"Wala naman. Bakit ?" Sabi niya. Smile din siya. Ngiting aso.

"Blair, let's go. She not even worth it." Sabi ni Bell habang hinihila yung kamay ko. Alam kong hindi na magugustuhan ni Bella ang mga mangyayari kaya pinipilit kong maging kalmado kahit papano

"Wait Bell, I just wanted to talked to Kiara's friend." Sabi ko kay Bell. Bumitaw si Bell at tumayo sa gilid ko. Alam kong nasaktan din si Bell sa mga sinabi ng mga 'to. I can't blame her. I was hurt as well. Okay lang sana kung ako lang yung pinatamaan niya kaso sinabi niya "MGA". Kung andito si Bunso nako.

"If I heard your ugly voice saying bitchy stuffs about me and my sisters ever again. I promised you that you'll be kick out of this school and so are your friends." Sabi ko. Alam kong hindi ko naman sila kayang paalisin sa school na 'to. pero kaya ko silang sindakin.

Keeping a secret {SLOW UPDATES}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon