Kabanata 7

2K 63 3
                                    


Enjoy reading!

~~~~~~~~~~~~~~~~~

Brielle's POV:

When the door in front of me opened, a woman welcomed me, I think this is Charlie. 

"Where's my baby?" Agad kong tanong. 

Actually, she is familiar. I think I've seen her before during my and Natalya's wedding. Hindi ko kilala ang ibang dumalo dun kasi kaibigan ni Natalya ang iba. Siguro kasama siya dun.

"She is resting, Brielle" Alam niya ang pangalan ko, wala lang man galang? Feeling close yarn? First name basis amp.

At 'resting'? Ano naman ang kinapagod ng asawa ko, ang pagtakbo? Eh kanina pa naganap yun. Bigla naman akong nagselos sa kung ano man ang naisip ko.

"Let me in" Utos ko, baka ano na ang ginawa niya kay Natalya. Kahit na kakilala siya ni Natalya ay hindi ko pa rin siya pinagkakatiwalaan dahil 'di ko siya gaano kilala.

She heave a sigh before opening the door thoroughly so I can enter.

Pumasok ako agad at dahil pagkapasok ng pinto ay kita agad ang sala ay nakita ko agad ang aking asawa na nakaupo sa couch.

I run towards her to hug her.

Niyakap ko siya ng mahigpit.

"Oh gosh, you got me so worried. Don't you do that again" Hinalikan ko siya sa noo ng paulit-ulit. Naramdaman ko naman ang init ng katawan niya.

"She had a fever, please be careful she can be easily hurt by your actions" Sabi naman nitong Charlie. Double meaning? At parang nang-aasar.

Siguro nakwento rin sakanya ni Natalya ang nangyari. I pull from the hug and stand up straight.

"You are talking confidently without knowing the whole story, Ms. Charlie" Umirap naman ito,ahh ang kapal. Di ko naman alam ang surname niya kaya un nalang ang itawag ko. Baka sabihan pa ako ng asawa kong bastos kung Charlie lang ang itawag ko. 

Naramdaman ko ang paghawak sa kamay ko ni Natalya, tumingin ako sa kanya at umiiling ito. Pero wala akong pake, how dare her talk like that to intimidate me.

"With an angel of a wife you have, how did you manage to do that? I'm simply curious, Ms. Amora" That's right, call me by my surname pero parang a sarkastik ng pagkakasabi niya.

"Who are you to have a say on this?" Balik kong tanong. I don't have the plan to entertain her question. Because whatever happened is not my fault. And we misunderstood each other because of lack communication, Natalya didn't let me explain eh.

"I'm Natalya's best friend, she's special to me. I care for her. At kapag alam kong nasasaktan siya, 'di ko papabayaan na itrato siya ng ganon" Best friend, eh bakit 'di ko siya kilala?  

Is she telling me that Natalya's hurting because of me? But it's not my fault she didn't listen to my explanation before running.  

Masyado naman siyang protective katulad ni Erica, tsk. Eh ung mismong asawa ko nga ay hindi nagrereklamo sa akin.

"Whatever, Ms. Charlie. We're going home. It's bad for my baby to be influenced by judgemental people. Right, Natalya?" Hinila ko ang asawa ko patayo habang mahigpit na nakahawak sa braso nito.

"For goshsake, your wife has a fever, be gentle" I know, kakasabi niya lang kanina. Hindi naman ako bingi para hindi marinig yun. 

"Hon, 'wag kang makipag-away. Magpapaliwanag ka pa po sa akin" Bulong ni Natalya. Opo, Mommy.

Nakakatamad magpaliwanag, pero sure, para gumaan ang pakiramdam ng baby ko. Siguro kailangan ng lambing nito kaya nagkasakit. Joke, sakitin kasi talaga yan, naulanan pa, tsk. Takbo kasi ng takbo.

"You know she is precious, she has a fragile heart. How could you cheat, Ms. Amora?" Kumulo naman ang dugo ko. Ayaw kong suwayin ang sinabi ng asawa ko, pero salita pa ng salita tong si tanga.

"Charlie"Right baby, sawayin mo yan. Side with your wife.

"Oh please, don't judge me without hearing my explanation"

"Did you know how she cried earlier? How she shed tears and been questioning herself in her sleep? You don't deserve her" Nag sleep talk ata si Natalya, ginagawa niya yun minsan.

Alam ko naman kung gaaano nasaktan ang baby ko. And I'm sorry for that. I'm ready to explain to her everything once we got home.

But, isn't she overreacting? Kung makareact siya ay parang siya ang asawa ko.

MarriedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon