Ang scene, chapter na ito ay gawa ko nang 3 am kaya lutang ako at kung ano ano ang naiisip, kaya read niyo nalang HAHA.
Thank you for still reading and voting this story of mine. I appreciate it very much.
Enjoy reading!
Brielle's POV:'Are you out of your mind, dear?'
Kind of? But it's a way for me to be reassured that she will always be mine.
"Anak, gusto mong bilhin si Natalya?" Pag-uulit niya na gulat na gulat.
Ako naman ay tumango.
"You are correct, Ma. I indeed wanna buy her from you" Paglilinaw ko.
"Bakit? I mean, she's already your wife, nak. Isn't that enough?"
"Ma, there's this thing called divorce" Oo, kinakatakutan ko yung word na yun. Kasi naman hindi talaga ako mapanatag sa mere reassurance ni Natalya. Kasi salita lang yun. Hindi ko talaga love language ang words of affirmation.
"At bakit naman kayo mapupunta sa ganun?" Hindi naman sa mapupunta kami dun, but if ever na she will file a divorce, she'll always be mine.
Married status is not enough. I want her to be known as my possession.
Am I making sense? I bet not. Dahil lang to sa pagiging paranoid ko. OA ba.
Dapat dati ko na siya binili eh, yung noong nililigawan ko palang siya.
"No, Ma. But there's a chance that we will go through that" I hope not. It's just, Charlie. She is a big threat for me. Kaibigan my ass, alam kong nagplaplano na yung gagang yun. Diba sinabi niya kay baby na sobrang yaman ko, para ano? Para kuwestyonin niya ang sarili na hindi siya karapat-dapat sa akin. I'm sure dumaan sa utak niya ang pakikipaghiwalay dahil dun.
"I don't get it, nak. Ang buti buti naman ng buhay niyong mag-asawa ahh" Kung alam mo lang, Ma. Once my oblivious wife opens her eyes. Ewan ko nalang. Pero I'm so thankful na marupok s Natalya sa akin.
"It's a waste of your money, dear. You own her already. I'd like to decline your offer" Napasimangot naman ako at nalungkot.
"Actually Ma, 35 billion is not that big. And it will not put to waste as you can use it for your daily needs or even wants" Lumaki naman ang mata niya. Bakit?
Ang 35 billion ay hindi pa sapat para matumbasan si Natalya. Pero 35 billion lang yung nasa tsekeng dala ko eh.
"Nak, aren't you satisfied by being tied with her?" Well I guess not because the tie can loose.
"Come on, Ma. I'll simply buy her and everything is back to normal like nothing happened, it's like just giving you money"
"Ewan ko sayo, anak." Nalilitong saad ni Mama. I know nababaliw na ata ako.
Buying my own wife? Really?
Malaki kasi ang magagawa nun sa mga nararamdaman ko, para hindi ako isip ng isip.
"Please, Ma. I'm begging." With paluhod pa sa kaniya at naluluhang mata na puppy eyes. Sana ay bumigay na siya. Napakasimple lang naman ng hinihiling ko diba?
"Ikaw talagang bata ka, tumayo ka jan" Hinihila niya ako patayo ngunit nanatili ako sa pwesto.
She sighed heavily.
"O siya sige na nga" Sumaya ang mukha ko at tumayo upang yakapin si Mama.
Oh I already saw the privileges of owning her this way. I can command her anything and she can't defy me, because I own her, literally.
Kung ano ano na ang naiisip ko, gosh. Asawa ko pa rin naman si Natalya, she can order me around too.
"Oh gosh, thank you, Ma" Kiniss ko pa siya sa cheeks dahil sa sobrang saya ko.
Technically and literally mine na siya.
"Ewan ko ba kung ano ang naiisip ng utak mo, nak. Pinagkakatiwalaan naman kita kaya sige na."
Inilabas ko ang kontrata na hindi mae-expire kahit kailan at ang check. I'll make sure to make lots of copies of that contract.
Binasa niya muna ito ng kunot ang noo at nakataas ang isang kilay. Pinirmahan niya naman lahat at may pirma na ako dun kaya goods na. Ang kailangan nalang ay itago iyon upang hindi mapunit o masira.
Binigay ko na sa kaniya ang check na nagpaluwa sa mata niya.
"Hindi ka nga nagbibiro." Sabi niya na medyo natatawa pa na hindi makapaniwala. "Hindi ko nalang siguro gagamitin yung ganito kalaking pera, if may emergency nalang" Well, I don't really care of where will she use it, its hers na naman eh, bahala na siya diyan.
But we made a really good deal.
"Of course, Ma" Hindi naman ako palabiro eh. Seryoso ako sa lahat ng bagay lalo na sa asawa ko. I can give all of my money for the sake of my baby.
Nakaramdam ako ng gaan sa loob. Ewan ko ba, nakakapagbigay ng kakaibang gaan sa loob ang pagbili kay Natalya.
That kind of purchase won't give big impact to my money though, maybe its just a percent of my money.
"Thank you for accepting the deal, Ma. Just keep it between us" Pasasalamat at babala ko kay Mama.
"Sige, nak. Matulog ka na, alam kong hinihintay ka na ni Natalya sa taas" Tumango ako at niyakap siyang muli. Dinampian niya ng labi ang aking ulo na nagpangiti sa akin. Namimiss ko tuloy si Mom, she usually does that thing to me.
"Kung gagawa nanaman kayo ng kababalaghan, pakihinaan ang boses ahh. Gabi na" Namula naman ako sa sinabi niya.
"I can't promise that, your daughter is so damn good" Not exaggerating, just stating facts.
Paika-ika pa rin kaya ako.
"OA mo nak, shoo shoo ka na nga" Pagtawa niya. She is the best mother in law anyone could ask for.
Umakyat na ako papunta sa kuwarto ni Natalya. Hindi na ako kumatok at pumasok agad. Bukas pa rin ang ilaw means gising pa siya.
Nandun nga siya, nakaupo sa kama habang may ginagawa sa kaniyang laptop. Hindi niya pa siguro napansin ang pagpasok ko.
"What are you doing, baby?" Tumingin siya sa akin at ngumiti. She pat the space beside her.
Lumapit ako at umupo nga sa tabi niya.
"Naggagawa po ako ng quiz for tomorrow." Ang sipag naman ng baby na yan. Deserve niya talaga yung mataas na sweldo.
Hindi siya katulad ng professors na gumagaling lang sa kanilang gawain kapag nakikita ng Principal. Nagiging transformers ang mga ferson.
"It's bedtime, baby. Just finish it at school tomorrow" Dapat bebeti- I mean bedtime na nga, tutulog na dapat kami or maybe not, basta.
"Ehh, gusto ko po tapos na para wala na akong iisipin" Ang tingin niya ay nasa laptop habang patuloy sa pagtitipa.
Napansin ko talaga na hindi siya nakakatulog pag may nakaligtaang gawain, katulad dati noong estudyante pa lamang siya, kapag may hindi siya ginawang assignment ay hindi siya makatulog hanggang sa hindi pa ito tapos.
"Okay then" Kinuha ko nalang ang aking cellphone upang mag-scroll sa aking socmeds habang hinihintay siyang matapos.
Sumandal ako sa headboard ng kama nang may maisip.
"Baby, since you already know about my secret. Would you like to come with me tomorrow to my company?" Tumingin siya sa akin na kumikislap ang mga mata.
"Sige po hon, after po ba ng classes natin?" Tumango ako, of course naman baby, alangan tayo ay mag cutting.
"Yes, you can help me with my works there" Kumunot ang noo niya. Parang kahit ano namang ekspresyon niya sa mukha ay cute.
"Paano?" Tanong niya habang nagtataka. Kasi professor siya at wala siyang alam sa office works kaya siguro nagtataka siya.
"Simply be there and do nothing, so I could stare at you and have my inspiration and strength while working" Namula naman agad siya.
Ang bilis niyang pakiligin, pero kapag bastos ang sinasabi ko ay magtataka muna siya bago mamula.
"Corny mo po hon" Pinaningkitan ko siya ng mata.
"What did you just say?" I firmly ask with my cold voice. Nagulat siya at para bang natakot.
"Wala hon, sabi ko ang ganda mo" Kinakabahan niyang bawi. Aba't sabihan banaman akong corny, ang tagal ko kayang inisip yun.
Nagfocus na ulit siya sa laptop upang ipagpatuloy ang ginagawa niya.
"You are so beautiful too, baby." Namula siya lalo habang nagtitipa. Hayss ang bilis mag blush. Brielle effect nga naman.
After a while ay isinara niya na ang laptop niya at itinabi.
"Tapos na po ako, hon. Tulog na tayo" Nag-unat siya bago humikab.
Pinatay ko na ang cellphone at nilagay sa bedside table. Parehas kaming humiga habang magkatingin sa isa't isa.
"Who said that we'll sleep already?" Kagat labi kong tanong habang nakangisi.
"Eh anong gagawin natin?" Humikab siya ulit na alam mong inaantok na talaga.
"Maybe a night quickie?" Kumunot ang noo niya. Ako naman ay pataas baba ang mga kilay.
Kapag hindi quickie ay baka makatulog siya, edi bitin ako? No, masakit sa puson yun.
"Ano po yung quickie?" Nawala ang ngisi ko at nalaglag ang aking balikat. Really? Hindi niya alam yun? Nakasalubong lang ang mga kilay niya.
"A short make love, meaning we'll make love in a short period of time, like 4 to 5 minutes" Pagpapaliwanag ko, nilinawan ko na para hindi na siya magtanong.
"Ahh ganun pala yun" Para siyang bata na may bagong natutunan ngayon. Patango-tango pa siya na kala mo ay sini-save sa utak ang mga sinabi ko.
"Yes, so are you willing to do a quickie with me?" Umiling naman siya na ikinasimangot ko.
"Hon, I believe that I tire you out earlier. Pahinga na dapat ngayon, meron pa naman pong bukas o sa susunod na araw, okay?" Tumango nalang ako. Magpapaka-bottom muna kasi naging bottom ako kanina.
"Fine" Pag give up ko.
Tumalikod ako sa kaniya kaya kunwari nagtatampo, malay mo dahil sa ganito ay mabago pa ang isip niya.
Naramdam ko ang pagpulupot ng braso niya sa katawan ko at hinila ako sa kaniya. Nagulat ako pero stay composed at walang kibo. Ang totoo niyan ay nagwawala na ang sandamak-mak na paru-paro sa tiyan ko.
Nararamdaman ko ang malambot niya hinaharap sa likod ko.
"Tulog na po tayo, hon. Goodnight" Hinalikan niya ang aking pisngi at sintido bago niya inihiga ang kaniyang ulo sa unan.
"Goodnight, baby" Balik ko.
Narinig ko ang hagikgik niya.
Yakap niya pa rin ako kaya damang dama ko ang init niya.Inantok naman ako dahil dun kaya ilang minuto lang ang nakalipas at nakatulog na ako.
"Ma, thank you for yesterday, we had fun staying here." Nasa front door kami habang nagpapaalam na kay Mama. Kailangan pa naming umuwi ng bahay para sa makapaghanda upang pumasok sa school. Dahil nga sa hindi kami nagdala ng damit papunta dito.
I'm also thankful for the deal we've made.
My baby, my wife, my possession.
"Walang anuman anak, bisita ulit kayo dito ah" Tumango kami ni Natalya.
"Malay mo Ma, pagbalik namin meron na kaming baby na kasama" Hagikgik ni Natalya.
"Mas okay nga kung ganun, anak" Pagtawa pa ni Mama.
"Oo nga 'no, Mama?"
Pinaparingan ba nila ako?
Siguro nasabi ni Natalya na ayaw ko pa magka-anak kay Mama.
"See you soon, Ma" Pagpapaalam ko para ma change ang topic, niyakap ko pa siya.
"Next time ulit, Mama" Yumakap rin si Natalya.
Kumaway na kami bago pumasok ng kotse para umuwi.
"Male-late na tayo, hon!" Pagmamadali ni baby. Ayaw na ayaw niyang nale-late kasi baka daw gayahin ng estudyante niya. Dapat daw ang mga professors ang hindi nagpapasimuno ng pagiging late.
Ako na makupad, haluh.
"It's not my fault that we got through heavy traffic!" Sigaw ko pabalik. Napre-pressure ako. Di ako sanay na minamadali.
"I'm not blaming you, hon" Kalmado niyang saad. Hinagis niya sa akin ang susi ng kotse bago kami tumakbo palabas.
Mabilisan niyang nilock ang pinto tapos ay sumakay sa kotse.
"Drive safely, hon. Baka sa heaven po tayo hindi ma-late" Natawa naman ako sa sinabi niya. Haluh, hindi ata ako sa langit pupunta, baby.
I ignites the engine and drive. Mabilis ng kaunti pero professional driver naman ako kaya safe kami sa palagay ko. Nakasalalay sa akin HAHA.
"Hon may natawid!" Stress niyang sigaw. OA naman ni baby.
"I know, baby" Nakatawid naman ng ayos yung mga tao kasi malayo pa naman sila eh kaya diret-diretso lang ako.
Nagpatuloy lang ako sa pagmamaneho hanggang sa makarating sa school. Di ko na nai-park ng maayos kasi nga nagmamadali kami.
Lumabas kami ng sasakyan.
Lalayo na sana si Natalya ng hilahin ko siya para halikan sa labi.
Namula siya pero ibinalik naman ang halik. Sandali lang iyon bago kami bumitaw.
"See you later, baby. I love you"
"I love you too, hon" Ngiting-ngiti niyang sabi bago tumakbo paalis.
Naglakad lang ako papuntang classroom na aking papasukan.
Good mood ako today kaya discussion lang muna kami. Sa susunod na klase ko nalang ang quiz na 30 items.I enter the room with my cold expression.
"Morning, let's start the discussion. As always, keep your mouth shut if it's not connected to our topic and will just spout nonsense " Malamig kong sabi bago tiningnan silang lahat.
Nagstart na ako ng dicussion. I'm confident enough to say that I teach effectively, ewan ko nalang kung active listener sila para maintindihan ang mga tinuturo ko.
Nagliligpit ako ng aking gamit ng may magsalita.
"Iba ang glow ni Ms. Amora ngayon" Pang-aasar ng estudyante kong babae.
Pereng shere, ganyan talaga kapag naputukan ng nag-iisang Natalya.
"I know right?" Nagulat naman sila kasi minsan lang ako sumabay sa mga ganiyan. Pagbigyan na.
"Na-curious tuloy kami kung sino asawa mo, Ms. Amora" Tanong naman ng lalaki kong estudyante.
Naghihintay sa sagot ko ang mga estudyante.
"Y'all will know it soon. But to give y'all a hint. She is more gorgeous than me" I can't wait to tell the whole world who my wife is. Kapag namana ko na ang lahat ay i-publicized ko na.
"She?" Sigaw nilang lahat. Napatawa ako at napatango.
"O to the M to the G, bakla pala si Ms. Amora" Ang iba na lalaki ay kala mo may chance sa akin kung makasimangot.
"Ms. Amora, mas okay ang ti-" hindi na natapos ang sasabihin ng estudyante ng tingnan ko siya ng masama. "Detention, NOW!" Sigaw ko. Pasalamat siya at medyo good mood pa ako.
"Deserved. 'Wag mo pansinin yun, Ms. Amora. Kapag mahal mo ang isang tao kahit anong ipasok sayo, daliri man yan, tanggapin mo" Natawa naman ako sa sinabi ng isa ko pang estudyante. Kung alam lang nila kung gaano kahaba at kalaki si little Natalya. Meron pa siyang mahabang daliri na arhhgg. Pero hindi niya pa ako nagaganun gamit ang daliri.
Nakakatuwa rin pala ang student-professor bonding.
"Well, see you tomorrow students" Paalam ko bago umalis sa room. Mapuntahan nga si Natalya. My babyloves.
Namimiss ko na siya agad.
Naglakad ako papuntang kabilang building. Titiisin ko ang layo basta makasama lang ulit ang baby.
Nakapunta ako sa classroom kung saan siya nagtuturo sa oras na ito. Ang hilig niya magtagal sa klase pero gusto naman ng estudyante niya. Tskk. Gandang ganda sa asawa ko.
"Okay class, see you tomorrow" Masiglang saad ni Natalya sa loob. Kumatok ako at hinintay na may magbukas.
Pagbukas ay niluwa ang asawa ko.
"Hi ho- ehem, Ms. Amora" I tried not to laugh. Marami kasing estudyanteng nakatingin kaya ayaw niya sabihin ang endearment niya sa akin.
"Goodmorning, Ms. Cordova" May ngiti kong sabi at mahinhin. Kung alam niyo lang kung gaano ko kagusto na tawagin siya as Mrs. Amora ngayon.
"Ayiieeee!" Rinig ko sa background. Mga estudyante niya.
"Lumalayag ang CorMora namin, ayiieee" I heard that before. Ship name ata namin yun. Kung may GC pa nga sila eh, hindi sila naniniwalang matalik na 'magkaibigan' lang kami ni baby. Support ako sa kanila. Cute kaya, kahit hindi sila sure ay todo sila sa ship.
"Quiet" Saway ni Natalya. Sungit ng baby ah.
"Bakit ka po nandito?" Tanong niya.
"Let's-" hindi ko natapos ang sasabihin ng may tumili sa loob kaya napatingin kami dun ni Natalya.
Yung tumiling babae ay yung kaninang nagsasabi ng CorMora, tapos nakatingin siya ngayon sa cp niya.
"Oh My Gosh, look at the school's fb page!" Sigaw niya. Napatingin naman ang ibang estudyante sa cp nila tapos biglang lumalaki ang mata after.
Bigla naman silang tumingin sa amin ni Natalya.
"Why?" Napatanong ko nalang ng maraming babae ang tumili nanaman dahil sa nakita sa kanilang phone.
Anong meron?
BINABASA MO ANG
Married
RomanceSawa na ako sa profxstud kaya profxprof ang naisip ko. Ayoko na rin nung plotwist na may nagka amnesia o may magkakaamnesia o may barilan at kidnapping, nakakasawa. Ang storyang ito ay walang conflict na ganun, puro LQ lang nung mag asawa. Unang st...