26: Adelpa

757 46 3
                                    

˖ ๋࣪⸙˖

It's the 24th of December. Nagising ako dahil sa ingay mula sa kabilang kwarto, tila may nag-aaway. I grabbed my phone and checked the time. It's 7AM in the morning. Magpapasko pero away at sigawan agad ang bumungad sa'kin.

As I rubbed my eyes, I walked outside my room and followed the noise. Narinig kong nagaaway si Mom at Dad sa kanilang kwarto.

"Hindi ako papayag sa gusto mo, William!" mataas na sabi ni Mom.

"We have no other choice, Emilia," said Dad in a calm manner.

"We have so many options!" Mom yelled.

It was my first time hearing my mom raising her voice to my dad. Idinikit ko pa lalo ang aking tenga sa pintuan.

"You know my father, Emilia. Kahit ano pang gawin natin ay gagawa siya ng paraan para kontrolin ang lahat."

"No!" Mom blurted. "Since I married you, I tried my best to please you and your father. I worked so hard for this family. But not this time! We're talking about my son here!"

"Bakit? Akala mo ba ay ginusto ko rin 'to?" tanong ni Dad.

"This is all your fault, William! Kung noon pa lang ay naging totoo ka na sa'kin ay hindi mangyayari ang lahat ng 'to."

"Sa tingin mo ba ay meron sila Austin at Winston ngayon kung naging totoo ako sa'yo?"

Mom was stunned by what my dad said. I had no idea what they're talking about, but it seemed more serious than their past arguments.

"Basta! Hindi ako papayag na ipadala mo si Winston sa UK! Hindi ako papayag na ilayo mo sa'kin ang anak ko!"

My sleepy head awakened by my mom's statement. Hearing those words from her gave me a little happiness in my heart. Simula pagkabata ay pakiramdam ko'y wala siyang pakialam sa'kin, ngunit dahil sa narinig ko ay hindi ko maiwasan ang makaramdam ng saya.

Despite of the pinch of joy I was feeling, there was a part of me wondering why they're arguing about me.

"Alam kong simula pa lang ay wala kang nararamdaman na pagmamahal sa'kin, pero sana naman ay magbigay ka ng kaunting pagmamahal para sa mga anak mo!" sigaw muli ni Mom.

"That's why I'm doing this because I care for them," Dad said in a high-pitch voice.

"You care for them? Then let Winston stay and let's think of another way to solve this."

"Alam mong mahihirapan si Winston kapag nandito siya," saad ni Dad, ngunit medyo mahinahon na ang boses niya.

"I know, but I won't let my son suffer like you. Kung nagawang kontrolin ng ama mo ang buhay mo, pwes! Hindi ko hahayaan na gawin mo rin 'yon sa anak ko!"

"So what are you going to do, Emilia? Do you think your mother can help us? Alam mong hawak siya sa leeg ni Dad. Ang investment ni Dad ang bumubuhay sa negosyo niya."

"I don't care, William! You know me, I'm willing to be a part of this roleplaying, but I will never allow you or your father to decide for Winston. He is not some fictional character of this family's story, he's a human being, and moreover, he is my son!"

Hindi na nakapagsalita pa si Dad. Their room filled with silence, but after a moment, I heard Mom's footsteps. Naglakad siya palabas ng kwarto, at nang buksan niya ang pintuan ay tumambad sa kanya ang aking mukha.

"Winston," he said with her rounded eyes.

Napalingon na rin si Dad sa akin. "Kanina ka pa ba dyan?"

I was hesistant, but I was desperate to know what's happening and why Dad planned to send me to UK.

WINSTON AND RINGO (Montana Series 3 | BXB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon