Chapter 16

Naalimpungatan si Nashie nang biglang may pumasok sa kwarto nyang mga armadong lalaki.
tsk too late dahil natutukan na sila ng baril, she was caught off guard.
She was stunned when she saw the familiar face---the last assasin that she is looking for, the one who was with her on the helicopter.
"Long time no see Agent Seven" bati nito sakanya. "I know, you expected me dead but I came from hell to fetch you and to make it more memorable----we'll finish this guy in your front, watch closely" and he laughed.

hindi sya makapag salita.
kung wala si Daniel mas magiging madali sakanya ang sitwasyon. Alam nyang pag lumaban sya ay mapapahamak si Daniel.

Pilit na tinalian nila si Daniel at pinahirapan sa harap nya.
they were torturing Daniel.
binusalan si Daniel at tanging impit lang ang maririnig mula sakanya habang sya ay binubugbog.
Duguan si Daniel at halatang pagod at hirap na hirap na.
parang ulan namang pumapatak ang luha nya sa nakikita.
"this can't be" she said on herself at yumuko sya pero hinila ng assasin ang kanyang buhok to make her see Daniel bathing on his own blood.
"watch closely, for this is your last chance to see him" makahulugang sabi pa nito sakanya.
"some last words from you lover boy?" tuon nya kay Daniel.

Daniel looked on her nanghihina na ito, he smiled at her "bay--bi, don't cry.." and he reached his bloody hands "I-I wi-will we-wait ....for y-ou...in.... heav--en" pautal utal nyang sabi "I- --lo--love---yyy--yo-you for-ee-veer" at isang putok ng baril ang tumapos sa buhay ni Daniel..
an outburst of bitter cry was heard from her..this is the only time she cried again, the very last was when Cielo Almond died (the one who adopted her and taught her fighting skills)

"Dannnnniel!!!!!!!" she shouted and this time pinabayaan na syang makalapit sa bangkay ni Daniel
nanginginig nya itong hinawakan at kinalong sa kandungan nya at hinaplos ang kanyang mukha na punong-puno nang dugo.
"Daniel no--no---dont" at niyakap nya ito "dont leave me!" she said while she was crying. Punong puno nang hinagpis ang sigaw nya.
The only man who proved his genuine love, that even on his last breath he showed his love for her.
Wala na, kahit isigaw pa nya na mahal nya ito ay wala nang silbi---huli na, hindi na maririnig ni Daniel.
Kahit sa huling pagkakataon ay hindi nya nasabi kay Daniel those words that he longed to hear.
"how could you leave me now that I am sure that I love you?" she spoke it finally.
His death made her realized her true feelings for Daniel but its sad that even how much Daniel loved her--forever will only remain as an empty word.
"Daniel" she said bitterly.

Biglang dumating ang mga taga ISA at nailigtas si Nashie.
She stayed in Canada again under ISA's protection.