30: The Last Goodbye

424 17 2
                                    

MABILIS ang naging pagkalat ng balita dahil sa malakas na pagsabog na nangyari kaya naman mabilis din ang pag-responde sa mga nangyari. Halos liparin na ni Ocianna ang daan papunta sa pinangyarihan dahil sa bali-balita na nasama sa pagsabog ang chief ng lugar. Wala nang paki si Ocianna na lumabas mula sa condo n'ya kasama si Lakesyr.

"Where's Dad!?" Iyon agad ang bungad ni Ocianna sa ospital na pinagdalhan kay River.

"Ma'am, huminahon po kayo, hindi po masosolusyunan ng panic ang problema," mahinahong sabi ng nurse na pumigil kay Ocianna sa pagsigaw sa loob ng ospital.

Agad namang lumabas si Alice sa likod nito kaya agad n'yang tinabig ang nurse at mabilis na yumakap at umiyak kay Alice habang si Lakesyr ay nakatayo lang at may bahid na rin ang mata ng luha.

"Alice, where's my daddy?" Kita na ang pagod sa mga mata ng dalaga dahil malayo-layo rin ang ospital sa condo ni Ocianna at kanina pa rin ito nagwawala at natataranta kung ano na nga ba ang kalagayan ng ama.

"I'm sorry, Ocianna, it's my fault!" malakas na sigaw ni Alice at agad n'yang tinakpan ang mukha gamit ang mga palad.

Tila naman nawalan ng pag-asa ang mga mata ni Ocianna sa tinuran ni Alice. She pushed her aside and went to the nurse nearby and questioned her about her father. River is the chief of the town kaya naman mabilis na nalaman ng nurse ang hinahanap nito at ipinunta s'ya sa lugar kung saan ito matatagpuan.

River didn't make it. His body, along with another person's, were discovered. They were burned, and it's because of Killer. He set himself on fire with gasoline. Pagkatapos n'yang saksakin si River ay inilabas n'ya ang isang gasolina at itinapon bago n'ya pinasabog ang lugar. Dahil doon ay mas lumaki ang naging pinsala buhat ng hindi lamang pagsabog ang nangyari, pati na rin ang pagkalat ng apoy na sumunog sa kanila dala ng maraming flammable material ang nasa loob ng gusali. Ilang oras din ang itinagal bago narespondihan at nakuha ang mga katawan na natabunan ng mga bato.

Hearing of what happenend, Lakesyr went to Alice and comforted her. Lakesyr knows she needed to be strong 'cause she has a baby in her womb, distressing herself will just affect the baby's health. Agad rin naman silang napatayo nang makita nila si Fereene, ang asawa ni River at magulang ni Ocianna.

"Mom!" malakas na tawag ni Lakesyr dito, agad naman na nangilid ang luha ng babae bago niyakap ang kan'yang anak.

"What happened!?" malakas na tanong nito habang humahagulgol na agad namang nilapitan si Alice at niyakap na rin si Fereene na ngayon ay hindi alam ang gagawin.

Iniwan muna ni Alice ang mag-ina at lumabas sa ospital. Gusto n'ya silang bigyan ng oras, kailangan nila ng karamay ngunit mas maganda na ang karamay nila ay ang sarili nilang pamilya kaya naman umuwi muna s'ya. May mga sugat s'yang natamo dahil sa nangyari ngunit kahit na gano'n ay kaya pa naman n'yang maglakad mag-isa.

Papalabas na sana s'ya ng ospital nang makabangga n'ya si Reservoir na ikinagulat nito. Agad na napatingin si Reservoir sa mga sugat n'ya sa katawan kaya naman dahan-dahan s'yang inalalayan nito palabas ng ospital.

"Why are you here?'" tanong n'ya sa binata. She never mentioned her job to him, so how did he know she's here? And what's the panic? Or did he go here for someone?

"I'm here for my faher," sagot nito habang hinihingal pa kaya naman napagtanto nito na nagmamadali itong makapunta sa ospital at mukhang naharang pa n'ya ang pagmamadali nito.

"Who's your father?" tanong n'ya kaya naman tinignan s'ya nang nakakunot-noo ni Reservoir.

"River Cortez." Hindi na napigilan ni Alice ang magulat sa narinig na sagot mula sa binata. Sa ilang taon n'yang kasama si Ocianna, she never mentioned about having a brother.

"You are Reservoir Cortez?" tanong nito na agad namang ikinailing ng huli.

"No, I'm Reservoir Sheen Cortez-Cartier. I have my mom's last name." Oh, I see. "I got to go now, take care of yourself, Alice," saad nito at agad na pumasok sa loob ng ospital.

She was confused and at the same time, shocked... Just who really is Reservoir?

_______

NASA ospital si Allard habang nakatingin sa isang urn kung nasaan si River, ang chief ng Camden at ang tatay ni Ocianna. Nagulat ito nang biglaang may pumasok kung nasaan s'ya. Iniluwa n'on si Ocianna na umiiyak. Maikli ang suot nito habang naka-crotop, ang favorite n'yang damitin 'pag nasa condo lang s'ya at mag-isa.

Walang pag-aatubili na niyakap s'ya ni Ocianna. Umiyak lang nang umiyak ang dalaga habang si Allard naman ay pinatatahan ito.

"Allard, my dad..." Ocianna murmured between her cries.

Ocianna suffered even more and Allard knows that. She was at her limit, alam n'ya kung gaano na kapagod ang isang Ocianna Cortez sa lahat-lahat ng pinagdaanan nito. Alam n'ya kung hanggang saan na lang si Ocianna.

From the day Ocianna got cheated on, from the day she cried in front of him, he always saw how weak and fragile she is. But still, she always wears a mask that covers all her emotions so that no one needs to feel concerned. She's a brat — a selfish brat who can only hide from a mask that Allard badly wants to break.

_______

Ocianna's POV

"Dad, I hope you're doing fine..." I whispered to the wind, smiling and looking at the sky.

It's almost three months nang mawala si Dad. Mahirap man tanggapin na wala na akong tatay ay kailangan. Being a daddy's girl is hard, wala na akong maiiyakan kapag malungkot ako. Wala na akong pupuntahan kapag bored ako sa condo ko. Wala na akong maipagmamayabang na isang pulis ang tatay ko. Wala na s'ya. But I know, he's still here — in my heart.

"Babe, Alice and Reservoir are here, let's go!"

Muli akong ngumiti bago sumakay sa sasakyan. Pagkasakay ko ay tinarayan ko si Kuya Reservoir na kasama si Alice ngayon at nakatingin sa cellphone n'ya. I never thought na magiging sila even though I know Kuya has a crush on Alice. Kaya nga never ko silang pinakilala sa isa't-isa. Who knows what happened, 'di naman pala-kuwento si Alice about sa kanila. Basta lang daw nagkita sila.

"Where are we, Agni?" tanong ni Kuya na ipinagtaka ko.

"Who's Agni?" Agad naman akong kinunotan ng noo si Kuya at tinignan si Allard nang may pagtataka.

"U-Uhm... Agni is my first name." He shyly said.

It shocked to death was an understatement if you're going to describe my reaction. Then who the fuck is Allard?!

"Allard is my last name."

Nganga na lang ang nagawa ko dahil sa sinabi niya. Napatingin ako kay Alice na mukhang chill lang at alam ang lahat. So all this time, ako lang ang shock na hindi Allard ang pangalan n'ya kun'di Agni?!

Does that mean... I'm going to be Ocianna Cortez-Allard?!

MURDERLAND (SOON TO BE PUBLISHED UNDER DESTINY PEN PUBLISHING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon