Friendship & Delusion

36 0 0
                                    


After Kit left, she went to her room and change her clothes. She wore a faded jeans and a loose gray shirt na may tatak na OVERHYPED sa may dibdib. She grabbed a zippered hoodie and sneaked outside the house. Pupuntahan niya ngayon ang matalik niyang kaibigang si Raek at makikipag-usap dito ng maayos.

Nag-iisa lang siyang anak at si Raek lang ang tinuring siyang kapatid. She will definitely hate herself kung magtatampo nito sa kanya ng ganoon.

Pagdating niya sa opisina nito na alam niyang doon lang ito makikita, agad na tumahimik ang napakaingay at gulong silid kasama ang iba pa niyang mga katrabaho, na tila alam na yata ang sitwasyon nila.

Raek just looked away wearing his annoyed expression. Magkasingkit ang mga kilay nito at nakakibit balikat.

"Pre, labas lang kami"
"Oo pre, yosi lang"

At nadisturbo pa yata niya ang masayang salo salo nila sabay nagsilabasan isa isa.

Kinakabahan si Haia na magsalita. Dahil kilalang kilala nila ang isa't isa, alam niya kung paano ito magalit. Kaya nitong paamuhin ang sarili niyang ama na walang ibang kayang gawin kundi ang mambabae at abusuhin ang mommy nila.

"What?" pagbasag nito sa katahimikan na hindi pa rin nililingon si Haia.

"I...I bought your palabok, let's microwave it and eat this together" she awkwardly grinned, hopefully to soothen up his mood. God knows how scared she is standing in front of him.

"Sorry, I am not hungry."

"O-okay. Ako na lang ang kakain" inusog nito ang upuan sa gilid ni Raek at umupo doon. Nilapag niya ang dalang supot at kinuha ang laman nitong pagkain.

Raek were watching her secretly still felt uncomfortable how she is acting so obvious and cringe. Haia is really not that good in pretending. She can't lie.

"Why you didn't you share that with your soon to be husband anyway?" he smirked and turned his attention back to some papers on his desk.

Haia gulped and looked away.  "Raek, pareho lang naman tayong nabigla sa balita. Kahapon ko lang din nalaman na ipapakasal na pala ako dun——"

"——sa rapist mo?" he smirked again. "What an amusement. Your life is more interesting than watching non sense Netflix series about real crimes." umiiling nitong sabi.

Haia frowned for that. Naiintindihan naman niyang hindi yun katanggap tanggap para kay Raek na hindi patawan ng parusa si Kit. Wala naman din siyang magagawa dahil nga kaya namang manipulahin ng pamilya nito ang hatol sakanya. Raek has his strong affirmation for justice. He even sued his own father sa mga nagawa nitong kasalanan sa pamilya niya. Mabuti na lang at tumino na ito at mas pinagtuunan ng pansin ang pamilya nila.

"Sorry, Derek. Ano bang gusto mong gawin ko? May magagawa ba talaga ako? Tayo? Alam kong mas may alam ka kung paano nakakagala ngayon si Kit at nagawa pang magpakasal sakin."

"That's not the thing now, Haia. Are you trying to tease me or you're just trying to pass through a shit you stepped on and act like you didn't smell it?"

"I get it okay. So galit ka sakin dahil nagsekreto ako sayo? Oo na kasalanan ko na kaya sana patawarin mo ako, Raek."

"Right. There you go. Bakit nga ba, Haia?"

"Hindi ko na rin alam." she rested her back in the chair's backrest at nakatingala lang sa kisame ng silid. "Am I a psycho? You think?"

"What kind?" he sarcastically asked.

"Might be a stockholm syndrome?"

Raek just laughed and shook his head. "You didn't deceived him to set you free don't you? You asked for it, and let him do it cause you liked it."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 06 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

That Nerd Is My Rape Victim (Mature Content/Rated18)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon