Gift

607 15 3
                                    

"Those guys we gathered are the men was seen nearest in your apartment that time. Since you said you have blindfolds, we will just let them talk one by one so listen carefully. Do you still familiarize the voice of that maniac?"

"I don't know, Raek. He just keep on whispering. I didn't hear his actual voice"

Napabuga ng marahas na hangin si Raek habang nagmamaneho sa sasakyan. Kahit siya ay hirap na hirap na malutas ang kaso ng kaibigan.

They were 8 of them at kahit tinitingnan pa lang ito ni Haia ay di na siya kombinsido na isa sa mga doon ang mga rapist niya at dahil best friend niya si Raek ay naglaan pa rin ito ng lakas paras gawin ang pinapagawa sa kanya.

Limang tao na ang pinagpasalita sa loob ng kwarto at kahit anong dikit ko sa headphones sa tenga ko nganga.

"3 to go, Haia. Kaya mo pa?"

"Yeah. Let's wrap it all up. I am exhausted." eh kung ayaw niya nang magpakita sa akin bahala na siya. Di ko siya mapipilit dahil sinadya niyang mahirapan akong hanapin siya.

Hanggang sa natapos ang sesyon kaya ay pina-uwi ang walong lalakeng inimbitahan nila sa interrogation room. Nakatanaw lang si Haia sa city lights mula sa ikapitong palapag ng gusali at malalim ang iniisip.

"Let's send you home."

"Maya na. Ayoko pang umuwi"

"What's bothering you?" nagsindi ng sigarilyo si Derek kaya nagsingkit ang mga kilay ng dalaga.

"You gotta be kidding me?"

"Oh. Snap! Sorry" dali daling tinapaktapakan mg binata ang hinulog na sigarilyo sa sahig. Hindi pa talaga ganun ito kasanay na bawal sa kaibigan ang secondhand smoke.

"Serial killer in the making"

"Lol. Break it. Inuunti unti ko naman ng ihinto."

"Whatever." hinga niya ng malalim. She sighed at malalim ang tingin. Araw araw na lang siyang naghihintay, at hanggang kailan pa ito maghihintay? "Ilang porsyento sa populasyon ng buong mundo ang umaming rapist sila?"

"What?" gulat na bulyaw niya.

"Any idea?"

"You're out of your mind. Kung may plano man siyang umamin sa kasalanan niya hindi sana siya nagtatago ngayon."

Make sense. Wala siyang pinagkaiba ni Ardon, iniwan lang din ako sa ere. Mga walang modo. Buwesit!

"Nagsesekreto ka na rin ba sa akin, Haia?"

"Huh?" napakaseryuso ng mukha ng kaibigan. Hindi kaya ay nakukutuban na ito? Gusto man niyang sabihin lahat sa kanya ay hindi pwede. He's a detective at for sure, sarado ang utak nito sa ganoon bagay.

"It's just a feeling tho. Halika na, may pasok ka pa di ba? Let me fetch you home"

Dumeretso agad ito paakyat sa kwarto niya pagkatapos siyang ihatid ni Raek sa bahay nila. Napabalik ito sa baba ng mapansing may malaking box sa harap ng pintuan.

"Nang, bakit may box sa labas ng kwarto ko?" she shrugged clueless.

"Hindi ba sayo iyon, Haia? Sayo kasi nakapangalan ang delivery kaya tinanggap namin"

Ngunot noo itong inisip nga maigi kung may order ba siya online ngunit wala talaga, kahit anong pilit niya.

This can't be...

"Ay oo. Sorry. Salamat"

Her palpitation in her chest is hammering again. Her excitement is undescribable kahit pa na hindi siya sigurado ay nay malakas instinct siyang galing yun sa kanya. She slammed the door, locked and immediately took a cutter knife sa drawer niya. Her hands shivers the moment the sharp knife cuts the center part of the box sealed with tapes.

"Omg omg omg! Omg!"

Parang may fireworks ang buong kwarto niya sa sobrang saya. Marami na siyang Ghibli Merchs but this? How come, did he, ever flew to Japan para bilhin ito?

"Ahhhhhhh! Omg!" naluluha siyang kunin ang naka transparent box na Ghibli Lamp. Nakatanggap rin naman ito ng mga regalo kay Ardon pero puro lang naman alahas at bulaklak ang binibigay niya. Hindi sa hindi ito grateful sa mga natatanggap niyang regalo but receiving stuffs that she likes jumps her heart for joy. Hindi rin naman siya maintindihan ni Raek dahil napaseryuso nito sa buhay kaya kung sino man nagbigay nito ay siya lang ang kauna unahang tao gumawa nito.

"Ponyoooooo" humihikbi niyang tili. "Ang gandaaaaaaa"

At hindi lang pala iyon. May nakabalot pa ng aesthetic na papel ang nasa loob. Talagang sa Japan ito galing dahil sa Forushiki culture nila. Napakaganda ng pagkakabalot.

Nang buksan niya ito ay isang kumot pala na puro soot sprites ang design. Talagang napaka saya niya at hindi niya ma explain ang nararamdaman. Inamoy amoy niya iyon at niyakap yakap.

Sinilip niya uli ang box at may isa pa itong laman. Isang sobreng puti na selyado ng initials na KM.

WALANG DUDA. Sa kanya nga ito galing.

Binuklat nito ang sobre ba may lamang sulat. And it's a FREAKING LONG LETTER! Ganito pala ang pakiramdam ng nagbibigay ng sulat. Para siyang lumilipad sa ulap at may hindi maintindihang umiikot na hangin sa tiyan niya.

My precious Hyacinth,

I hope you like my gifts and made you smile. Isn't they cute?

How's my baby by the way? well me? These past few weeks, I am more than frustrated and impatient as I am tired hiding in shadows seeing you afar.

"What? Nasa paligid ko lang siya?"

The melanchony in my heart can't take it any longer. No words can express how much I miss you and long for you hug. Hayacinth, what did you do to me love you like this? You are the pain I want brace just to prolong my agony yet here's me wanting to touch the softness of your skin and enjoy the smell of hair. I am very confused my love. I never missed a second of thoughts about you and I am about to lose my mind.

I know you are mad. Very mad, and I am sorry to ruin your life. Just hold on for a bit and I will be there to protect you, okay? Again I am sorry. This might not sound right but I am asking for yout forgiveness. I love you until my last breathe.

Truly,
KM

"DAMN YOU" malutong na mura nito habang pinapahid ang nga luha. Hindi ba nito alam na lalo siya nitong sinasaktan? Ano na ang gagawin niya ngayon? Mababakiw ulit siya kakahintay kailan ito magparamdam? Gusto niyang sagutin ang liham niya pero paano? Saan ba siya nagtatago para lang makita siya? Bakit piniperwisyo siya nito masyado at hindi na lang nagpakita agad? "Gago kang KM ka." tiyak pag nagkita sila ay sasampalin niya ito ng napakalakas sa magkabilang pisngi nito.

That Nerd Is My Rape Victim (Mature Content/Rated18)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon