Mabilis pa sa alas 4 ay nasa harap na ni Vlad si Haia. Nagsisigawan ang ibang studyante na nanunood lang sa kanila sa ginawang yun ni Ardon. Lalo pang nagpakulo sa dugo niya ay imbis siya ang lapitan ni Haia ay andoon siya sa Vladimir na yun.
"Ardon anong ginagawa mo? Oh my god! You're bleeding!"
Ngumisi ng malaki si Vlad sa kanya sabay baling ng tingin kay Ardon. Ano bang nginingisi ng lalakeng ito? Masaya ba siyang sinuntok siya ni Ardon? Buti na lang at di siya natumba at bahagya lang napaatras but he got a cut on his face! Corrected. Handsome face.
"He punched like a novice so I am fine."
Nanlilisik ang mata ni Ardon sa Vladimir na ito. The way he stare at Haia isn't normal. Naeenjoy pa niyang kinocomfort siya ni Haia habang kandaugaga sa pagpahid sa dugong nagsisilabasan sa sugat niya. Sana nilakasan ko pa para ubos yang dugo mo. He's up to something at hindi niya hahayaang mangyari yun! Kanya lang ang dalaga. KANYA.
A loud blow of whistle from the school guards coming composed themselves sa gulong sinimulan nila.
"Anong nangyayari dito?" the guards immdediately looked at Vlad's bleeding cut then to Ardon.
They called a police afterwards. At dahil may maraming koneksyon ang dalawa ay nauwi rin sa wala. Umalis si Ardon at si Haia naman ay sinamahan si Vlad sa clinic. Tinatahi ng nurse ang sugat nito sa mukha.
"Malapit na matapos." bakas naman sa mukha ng nurse na masayang masaya siya kasi ikaw ba naman magkaroon ng guwapong pasyente at tila ka edad lang din niya. "Done. Hugasan mo lang twice a day ng antibacterial soap at cream na binigay ko sayo. Iwasang kamutin"
"Thanks"
"Di ka ba nahihilo? O masakit ang ulo? Para naka request tayo na umuwi ka na lang ng maaga at magpacheck up"
wow si ate may pa extra mile.
"Nah, doctors are for babies. I am feeling good. Thanks again."
"Salamat po" nagbow ako bahagya at sumunod na umalis sa clinic. Grabe itong Vlad na to lahat na lang ata baka kahit mga prof and instructors namin nawawalan ng lakas sa kanya.
"Vlad--dimir" tawag ko sa kanya. Patalikod niya akong nilingon na nagpang-abot ang kilay. Ganyan ba siya lage? Kahit wala namang nang-aaway sa kanya?
"Ardon told me once, na nag withdraw kayo ng partnership niyo sa negosyo nila, and then stole their contacts and connections. Is that true?"
Tuluyan siyang hinarap ni Vladimir sabay unti unting kinalma ang nagpang-abot nitong nga kilay.
"Yes. What is it for you?" walang emosyong sagot nito. His husky voice really shakens her. Nakakatakot pero masarap pakinggan.
"Well, then... Is he also right na nananadya ka? You are purposely insulting him."
Dumilim uli ang mukha nito. Sana naman ay kumalma ang lalakeng 'to dahil nakikipag-usap naman ito ng maayos.
"You seemed concerned to your lovely ex fiancé. Why is that? Are you still in love with him?" dali daling lumingo lingo ang dalaga. Talaga nga ba? Eh di ba nga unang pagkikita niyo pa lang ni Ardoneous Moutini ay gumaan agad ang loob mo sa kanya? He's sweet and thoughtful of you kaya napapayag ka sa arrange marriage na yun?
"I am just asking. Baka kasi idamay mo ako. We are no longer connected"
"You're literally in-volvl-ed now."
"What?"
Umikhim ang binatilyo sabay talikod at nagsimula uling maglakad. Naiwang walang imik si Haia dahil wala naman dapat siyang kinalaman sa dalawa. That look was fucking scary. Scary as fuck.
*
Nang makarating ito sa isang subject ng classroom nila ay napatigil ito sa paglalakad. Dalawang subject lang sila magkatabi pero look at him! They are seatmates sa Psy 101! Pinaalis ba niya talaga ang katabing si Keona? This guy is creepy.
Tumungo ito sa upuan niya at pinagkukuha ang mga gamit niya. Sa isang bakanteng upuan na lang siya sa may likuran uupo.
"Sit. You're not going anywhere." pigil nito sa kanya.
What the hell?
"A-ano?"
"You have to sit next to me starting today. We all have the same subjects right?"
"No. Ayoko"
"Ayoko rin"
"Good afternoon, class"
He smirked knowing that her plan took off dahil dumating bigla ang terror instructor nila kaya deretsong nilapag ni Haia ang mga gamit at umupo.
Things esclated quickly. Nalaman lang ng lalakeng ito na ex fiance siya ni Ardon ay dinamay pa talaga siya. Na stress tuloy ito kakaiisip kung ano mangyayari sa kanya sa sitwasyon iyon. Buwesit. Tinaboy niya naman si Ardon bakit pa siya idadamay eh pareha lang naman silang ayaw doon sa hunghang na iyon.
"Ano bang gusto mong mangyari ha? At pati ako idadamay mo?" nakabulong na tanong ni Haia pero madiin. Nagdidiscuss na ang instructor nila sa oras na iyon.
"Shh. I am listening" awat ng lalake sa kanyang pakunwaring seryusong nakikinig.
"Suntukin mo siya hangga't gusto mo kundi sagasaan mo. Kahit tulungan pa kita basta wag mo kong isali." bulong ulit ng dalaga.
"It does not kill him." bumilog ang mga mata ni Haia ng madilim siyang nilingon ni Vlad. Bakit mas guwapo ito kapag nagagalit? "He wants you back and I will not allow him"
In a slow motion, his gaze melts her. Adrenaline is racing up the top her head like she understands what she mean she don't.
Holy fuck! What does he mean with that?
"Mr. Meier? Ms. Aerness? Do you have your own discussions?" dahan dahang binaling ang tingin ni Haia sa instructor nilang nakataas ang kilay habang nakasand sa white board. Lahat ng mga kaklase nila ay nakatingin sa kanila at nag-aantay silang magsalita. What a lucky day to be a center of attention.
"Aerness is just answering with some of my confusions about your discussion sir." sagot ng binata habang nakatitig parin ito kay Haia. Tigilan mo kakatitig sakin ng ganyan! Tunalim ang tingin ng guro sa kanya at nag kibit balikat.
"So is she your teacher now?" supladong tanong ng guro. Nalagot na talaga. Buwesit na araw. Bakit ba ang daming buwesit na nangyayari ngayon. At itong lalakeng katabi niya ay nababaliw na talaga.
"No." lingon ni Vlad sa guro.
"Then why not ask me, INSTEAD having your own conversation with Aerness? Siya ba magbibigay sayo ng marka?"
"Okay. Question." humingos ang binata bago magsalita. "You said in your discussion that we are born with an empty mind like an empty sheet. Without any amount of knowledge, I disagree with that. When are still inside our mother's womb, we already learned things. We familiarize the sound of their heartbeat. We suck our thumbs. Kicked. Why are newborn babies cry often in the middle of the night when we put them down on their cribs?"
Kapwa umuwang ang nga bibig ng mga kaklase nila habang nakikinig kay Meier. They're stunned. Ang lalakeng ito lamang ang walang takot na gawin iyon sa pilosopong guro na iyon. Parang gusto atang kunan ng trabaho ang striktong guro nila sa sama ng tingin nito. Haia's sweat is dripping in her nape dahil sa lahat ng taong andoon, siya ang mas napepressure.
"Simply, because we are still adjusting" ngunot noong sagot ng Instructor nila.
"So? It means we learned that comfort. So I contradict with you saying that we just gained knowledge on the day we were born. Pardon me if I asked, Aerness instead you. My bad."
Napuno ng bulong bulungan ang buong klase. Maraming namangha at lalong lalo na ang mga sumang-ayon sa kanya. He's fucking make sense. He toasted that terror instructor in a broad daylight. She's not just sitting with a beast, but a deadly person! Napakadelikado ng taong to kinikilabutan ako.
BINABASA MO ANG
That Nerd Is My Rape Victim (Mature Content/Rated18)
RomanceAfter being sexually assaulted, she was subjected to further bullying and degrading. Mas lalo siyang pinandidirian ng mga tao lalo na ng mga studyante sa school nila yet despite the unfortunate event, they are unaware that she did not regret being r...