Nakapagpaalam na si Haia sa parents niya. Nakabuntot lang ito kay Vladimir dahil daw walang bus patungo don kaya sasakay sila sa sasakyan niya. Second time around, hindi naka uniform ang lalake at nakasuot lang na pormal na polo.
"Hop in." he offered matapos buksan ang pinto ng sasakyan sa kanya. Di dapat siya mag-isip ng malisya dahil school works naman gagawin nila, hindi magde-date. Talagang inggit na inggit ang mga tao sa kanya at pilitin man nitong di magpaapekto ay naiilang siya.
"Hanggang alas 6 lang ako ng gabi."
Hindi ito sugamot at nagsimula na itong magdrive. Ang unang napansin ng dalaga ay ang pabango ng sasakyan niya. Sobrang bango na ngayon pa lang niya naamoy sa tanang buhay niya.
She's snatching quick stares to him. Kahit nag ddrive siya ay napakagwapo pa rin niya. Naalala nito bigla si KM nong hinipo nito ang maskuladong katawan niya. Ganito ran ba kaya ka akit-akit ang lalakeng yun? Ano kaya ang hitsura niya? Bilog ba mata niya o singkit?
"You wanna melt me?"
From her delusional mind rapidly switched to reality. Nakarating na pala sila at walang emosyong nakaharap sa kanya si Vladimir.
"Ha-huh? Di ah!"
Umiling iling ito palabas ng sasakyan. Bubuksan na rin sana ni Haia ang pinto ng sasakyan sa gilid niya pero naunahan na siya.
"Thank you." di pa natatanggal ang hiya niya sa mukha sa pagkatitig niyang iyon kay Vladimir at bakit naman natanong nitong tutunayan niya ito? Hindi rin niya maintindihan.
Nang makarating sila sa isa sa mga bahay ni Vladimir ay hindi na ito nagulat kung gaano kalaki iyon. Katulad lang naman sila na sobrang laki ng mga bahay pero ang nagpamangha sa kanya ay swimming pool nito na may buhangin.
"Swimming pool ba to?" panigurado niyang tanong.
"Yeah? Gusto mong maligo?"
Umiling iling ito. "No, but it's so cool. Para kang may sariling lagoon sa mansion mo."
"Thank you, a work of art by mine." walang emosyon nitong sabi. The bumusement drew on her face.
"Ikaw may gawa?"
"Yeah. I hands on stuffs like that."
Pansin talaga nitong napakatense ni Vladimir ngayon. Well, palagi naman pero mas tense siya today. Pagpasok nila ay walang ni isang katulong ang lalake. Bakit kaya?
"Bakit tayo lang?" nilibot ang mga mata nito sa buong paligid. Sobrang gandang bahay talaga. Glass walls, metalic theme ang kulay ng kisame, hanging lights na iba iba ang porma at mga black and white na paintings. Ngayon pa ata siya pinamukhang immature pa siya sa edad na 20. Kahit ang kwarto nito ay walang ka design design.
"I asked everyone to leave."
Everyone?
"As in lahat? Tayo lang dalawa?"
"Yeah. Please let's run what script we'll roleplay. I'll go upstairs to change clothes."
Bagsak ang mga balikat ni Haia when she learned how fucked up her situation is. Silang dalawa sa napakalaking bahay na ito?
Bwesit kasalanan ko to. Hindi man lang ako nag-iisip ng maayos. Ni hindi ko man lang pinagtuunang pansin ang mga daang dinaanan namin.
May lightbulb na biglang sumulpot sa gilid ng ulo niya. Tumpak! Lage itong payo ni Raek sa kanya na kung may suspesyon itong may mangyayari sa kanyang masama ay e on lang niya ang gps ng cellphone.
"Something you want to eat?" tanong ni Vladimir habang pababa sa hagdanan. "I can cook for you." he's wearing a plain white shirt at maong bermuda pants. Simple pero yummy. Heh? Yummy talaga Haia?
"Ahm" gutom rin talaga siya. "Thanks but mapili ako sa kinakain ko."
"Vegan?" nakasandal ito sa railings ng hagdan na nakakibit balikat.
"Nope, maybe? Siguro 3/4 vegan 1/4 non vegan" sa katawan niyang yan sigurado akong kargado ng karne mga kinakain niya.
"You okay with burger?"
Hala seryuso siya?
"I mean vegan burger."
"Ah.. Wag na lang siguro. Naabala pa kita" pati ba pagluluto alam nito? Ay napakagrabe naman daming alam ng lalakeng ito.
"Give me 10 minutes"
"Teka teka! Paano ang roleplay natin?" nilagpasan lang siya nito na tila walang naririnig at dumeretso sa kusina. Talagang masama ang kutob niya sa pasimunong practice nito.
Nag research na lang ito ng kung anong storya na pwede nilang gawan ng script para naman may matapos siya ngayong araw. Akala ba niya ay napaka competitive nito bakit ibang bagay ang ginagawa niya ngayon?
"Hmmmm" taragis ang bango ng niluluto niya. Lalo pa atang nagutom si Haia. "Kahit hindi ganun kasarap ay okay lang basta hindi puro karne. Siguraduhin niya lang talaga" bulong nito habang inii-scroll ang hawak na iPad.
"Eat up"
Napag ng lalake sa dala nitong pagkain sa center table. Naglalaway na talaga si Haia dahil mukha pa lang ay masarap na. Mas lalo pa itong sumaya dahil tubig ang dala nitong inumin. Namimis na niyang mag soft drinks pero talagang malaki ang respeto niya sa kidney niya. Hindi dapat madala sa temptasyon.
Umupo ang binata sa single sofa at nauna ng kumain. Lumunok muna ng laway si Haia bago kumagat. Unang kagat niya ay nakatingala ito at maluhaluhang ngumunguya.
"Sure ka vegan to? Kasi *munch* dadamihan ko ng kain"
Napailing na lang ang lalake at sinabayan ng mahinang tawa. Nakakapanibago talaga pag tumayawa o ngumingiti ito. Unusually amusing.
Unknown Number calling....
At sino naman tong tunatawag?!!
Dinukot nito ang cellphone at sinagot ang tawag.
"Hello?"
"Haia." this familiar voice annoys her hungry apetite. Nakakawalang gana.
"Ardon?! Paano mo nakuha ang number ko?!"
"Nasaan ka? Bakit wala ka sa bahay niyo? Kasama mo na naman ba ang lalakeng yun?" natameme ng wala sa oras si Haia. Unang una bakit na naman niya nalaman ang bagong bahay nila? Pangalawa ay bakit una niyang naisip na kasama niya ay si Vladimir? Pangatlo, lasing ba siya?
"Anong ginagawa mo diyan ha? Nambebwesit ka na naman sa mga tao diyan?"
"Please, Haia. Wag mo akong ipagpalit.. Maawa ka sakin please?" bumihikbing pagsusumamo ni Ardon.
"Ano ba yang mga sinasabi mo?"
"Nasaan ka at pupuntahan kita. *gasping*"
"Di mo na probl--"
"Yes she's in my house..." nakaigting ang bagang habang sinasagot ni Vladimir si Ardon sa kabilang linya. Puzzled how quiclkly her phone is in his hands, Haia is covering her mouth not to yell trying to get it back. Na statwa siya ng higpitan ng lalake ang paghawak ng kamay niya at diniin ito sa hita ni Vladimir.
Holy ship!
"My girlfriend don't want to talk to you... "
Ano? ANONG GIRLFRIEND?!
"Enough dude, she's mine now. She has me now and I wont let anyone ruin our relationship"
Oh my god. Why is he doing this? And why am I not stopping him owning me even when I am not his property? I am fucking sick!
"Yeah. Stop bothering her cause I'll hang up now."
Wow. As in wow.
Haia can't utter any words. What the hell is happening to her life? Wala man lang siyang nakitang ganitong teleserye sa telebisyon na kasing unique ng storya ng buhay niya o baka sa Wattpad lang ata.
"Why did you do that?"
"Finish your food"
BINABASA MO ANG
That Nerd Is My Rape Victim (Mature Content/Rated18)
RomanceAfter being sexually assaulted, she was subjected to further bullying and degrading. Mas lalo siyang pinandidirian ng mga tao lalo na ng mga studyante sa school nila yet despite the unfortunate event, they are unaware that she did not regret being r...