Looking for answers

958 23 0
                                    

Pag-uwi ko sa bahay ay sinalubong agad ako ng daddy kong galit na galit ang mukha.

"Di ba sabi ko sayo di ka pwedeng lumabas na wala kang bodyguards? Si Ronaldo sinabihan mo pang wag kang sunduin, ano bang nangyayari sayo, Haia?"

Inirapan ko lang si daddy dahil naactivate na naman ang pagiging over protected niya. Lage na lang niya akong pinapagalitan nang dahil diyan. Eh, ayoko ngang gawin akong babg kasi nga lalo akong binubully doon. Lageng galing ang mga tao sa school dahil sa pagiging may kaya ko.

"Dad. We already talked about this."

"Dalawang buwan pa lang ang dumaan Haia. Paano kong balikan ka niya? Ha?" edi bumalik siya. Mas mabuti nga iyon.

"Chill, can't you see I am now starting to renew my life? Let me live normal dad. Let me get rid of those fancy things" patakbo siyang umakyat sa kwarto kaya lalong nagalit ang daddy nito.

"Haia! Nag-uusap pa tayo!"

"Dad, I'm tired. Let's eat dinner together okay? I love you!" may maganda ring naidulot ang trahedyang yun. Trahedya nga ba? Lol. Pero meron nga. They merely go abroad like every month na lang, hindi every day. They even refused some business proposals para makapag focused sa akin. Ngayon pa talaga na 20 years old na ako.

"Sup, Raek. Any news? At least?" napasampa ako sa kama habang kinakausap ang self hired investigator ko, si Derek.

"Haia. I told you ako mismo tatawag sayo pag meron na. Kahit naman napaka imposible nitong pinapagawa mo sakin."

I exhaled a bunch of breathe stuck from my lungs. Gaano ba talaga ka imposibleng hanapin ka?

And by the way, Derek is one of my only close friend. He is 6 years older than me. Buti na lang at ganito trip niya sa buhay kaya nauutusan ko siya tungkol sa bagay na to.

"Ayokong maunahan mo sila papa na mahanap siya, kaya please. Act and work fast."

"Hyacinth. I am doing my best to this mission impossible stuff you are asking me to do. How can I find a man without any facial description? Even his DNA is nowhere to be found. Are you sure tao ang gumalaw sayo?"

"Lol? Anong akala mo kapre? Shunga ka ba?"

"Haha. Basta mag-antay kang tawagan kita. Saka di lang naman ikaw tinatrabaho ko, pasalamat ka kaibigan kita eh"

"Oh siya na. Kahit pa sabihin mong ikaw maunang tumawag, tatawagan at tatawagan pa rin kita. Bahala ka nga jan, bye" sabay patay ko sa tawag.

Haaay! Niloloko ko lang ata ang sarili ko. Tanga lang ang maghihintay sa rapist niyang magpakita ng kusa. Syempre binilog niya ang ulo ko kaya paniwalang paniwala naman ako.

Wala namang magkakagusto sayo, Haia. Tandaan mo yan. Weirdo ka, nerd. Mukha kang tomboy na walang Mio. Ganern.

Habang pilit kong ginigising ang sarili ko sa pagbabasa ng libro ay may napansin akong isang maliit na note na nakapaskil na bookmark sa pinakahuling pahina nito. Nang tiningnan ko ay may nakasulat doon.

YOU ARE A WEIRDO BUT YOU ARE NOT UGLY.

Nabitawan ko ito bigla so sobrang lakas ng tibok ng puso ko. No. It can't be! Di pwede! This book, has been in my locker for months now and that's before it happened! Fuck, kinilabutan ako dun.

I slowy picked it up at pinagmasdan ng mabuti. If this is the case, it means nasa school lang siya. It's not new he can do things like this, unang una, napasok niya ako sa apartment ko kahit na secured naman ang gusali ng sandamakmak na digital locks. Well, oo walang guards kasi nga ayoko ng may bumubuntot buntot sakin.

"Sino ka ba ha? Ano bang plano mo?!"

I flipped it and there are initials written

"KM?"

Who the fuck is KM? Dali dali kong tinawagan si Derek at ang hunghang ang tagal pang sagutin ang tawag ko.

"C'mon, Derek."

"What the hell Haia? Please naman alas 9 na ng gabi alam mong patulog na ako sa oras na ito--"

"--Let me talk, Raek. He's back. Please puntahan mo ko dito who have to check something"

"At bakit ko naman gagawin yun? Di ako tumatanggap ng overtime. Saka anong he's back? Sino ba yan ha?"

"Punk, my rapist is back! He--he gave me some hint."

"We-we-wait, what? *scoffs* calm down. You're over reacting. How sure are you that's a hint from--ughh! Hintayin mo ko. Abala ka talaga eh."

Third Person's POV

Wala pang 10 minuto ay dumating na kaagad si Derek sa bahay nila. Naka motor lang ito kaya ay ganun na lang siya kabilis nakarating. Pagod na siya pero dahil hindi naman niya ma-hindi-an ang kaibigan ay wala siyang choice kundi puntahan ito.

"How are you certain with that? Alam mo konting konti na lang yang mga classmates mo sakin ha, they'll make sure they're not making fun of you"

Kagat kagat ni Haia ang kuko sa mga daliri habang nakarap si Derek.

"I am sure it is from him. Remember how he managed to put me inside my room. The alarm rung and alerted my parents but there is no video footage if him! Look what's written in there"

"YOU ARE WEIRDO BUT YOU ARE NOT UGLY" he read.

"I wont forget how he said that to me. Accurately the same."

"He said this?"

Tumango ang dalaga. Nag pang-abot ang dalawang kilay ni Derek sa nadinig.

"That shitbag is creepy. How the hell he's calling you a weirdo. You know what, let me take this and let's see if he left any trace on this piece of crap."

"Thank you, Raek."

He's so worried tapping her shoulder.

"You take care of yourself. I'll let you know as soon as I'll get another info. Matulog ka na kasi may pasok ka pa bukas di ba?"

She nodded at sinamahan ang kaibigan sa may gate. If he is worried, Haia is opposite. Hope is ranging inside his chest. Sana ito na ang simula para makilala niya ito.

"Call me if you can sense any suspicious person around you. I have to go"

That Nerd Is My Rape Victim (Mature Content/Rated18)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon