Haia's POV
I've been thinking about that book mark lately. As in atat na ata na akong magbigay ng dagdag na impormasyon mula kay Raek.
Naisipan ko uling pumunga ulit sa locker area. Pagdating ko doon ay nilibot ko ang mga mata ko sa paligid. He's so insane. Ano pa kayang alam niya tungkol sakin? Baka kahit password ng cellphone ko ay alam niya rin?
My hands are shaking unlocking my locker, ano na naman kayang makikita ko sa loob? Napalunok laway kong hinila pabukas ang pinto ng locker ng biglang nagring ang cellphone ko.
Si Raek.
"Y-yes?"
"Haia. Where are you? Nasa school ka pa?" may tunog ng pagkatakot ang boses ni Raek habang kausap siya. "You are not safe there, Haia. The finger prints found on that bookmark matched to the prints left on your body. You are right, he is stalking you. I am on my way, wait for me pupuntahan kita dyan."
As Raek hang up the call, nagsingkit ang mga mata ko sa isang bagay na nasa loob ng locker ko. Ang 2022 book planner ko. My tears starts to fall as I turned each page of it. I just fulfilled 5 out of 60 plans written in there. Ngayon ko lang ito naalala. Akala ko ay aksidente kong nawala noong nasa hospital ako, but one thing for sure. He took it. He took it on purpose. I was diagnosed with a Chronic Kidney Disease last year that's why each time may naisip akong gusto kong gawin while I am on my stay in the hospital, sinusulat ko dito. I have to put on dialysis just to keep my kidneys on track but still, a transplant can only extend my life. Alone in that hospital, my thoughts are, baka hanggang sa pag paplano a lang ako dahil anytime bumigay ang katawan ko, I'll end in a coffin. It was a really sad chapter of my life, I am ready to let go of my mortal body but look at me, I am still here.
I am wiping my tears nang di ko napansing may tao na pala isang metro sa kinatatayuan ko.
Si Myer na may inaasikaso rin sa locker niya.
"What gotten into you why you're crying like that?"
Nanlaki na lang ang mga mata nang mag magsalita na naman siya. He is not even looking at me pero kinakausap niya ako.
"Here, wipe it before someone sees it." he handed me a handkerchief. Nakaigting lang ang panga niya habang seryusong nakaharap sa kin. Kuya, tao ka ba? Bakit ang lakas ng appeal mo?
"Haia!" di ko na kinuha ang inabot saking panyo ni Myer dahil tinalikuran ko siya't nilapitan si Raek.
Thirds Person's POV
To exit the awkward situation, Kry put the handerchief back on his pocket and locked his locker. It wasn't a good move at all and that was unexpected. He might not do it next time. He gave the two of them a sort gaze as he pass on them in his way back to his class.
"Di mo na dapat ako pinuntahan dito, Raek."
"What are you talking? Baka anong mangyari sayo dito. You are not safe here anymore. That maniac is just around here, the audicity." his eyes got darken at nakakuyom ang mga kamay. Ang dami ng pinagdaanan ng kaibigan kaya kahit parang wala lang ito ay panay niyang pinapagalitan si Haia ay di na ito papayag na may mangyari na naman sa kanyang masama.
"Shhhh, di dapat natin siya pinag-uusapan dito. Baka matunugan tayo, lalo na ikaw. You know that my parents are unaware na binabayaran kita right? So please ayoko ring mapahamak at madamay ka."
Bumuga ang binata ng maraming hangin. That guy is obssessed at dapat pagtuunan niya ng pansin.
"Here are the results. Keep it until we catch him. Papatungan natin siya ng sandamakmak na kaso."
Hinatid nito ang babaeng kaibigan sa silid ng klase niya. Lahat ng mga kaklase niya ay kapwa nagkagulo lalo na ang mga babae nang makitang may maangas at matikas na lalakeng kasama si Haia. Ang talim ng tingin nito sa kanila dahil siya mismo ay alam ang pangbubully nila sa kaibigan but instead of getting scare, they find him very attractive and cool. Raek is indeed handsome. He is half German half Filipino kaya ay may dugo itong may pagkasadista (sa hitsura).
"Oy, Haia. Bagong bodyguard mo na naman? Ano ka ba naman para kang nuresery student eh nagpapabantay ka na naman" pang-aasar ni Tyrone sa kaibigan.
Uminit agad ang dugo ng binata at tinaliman ng titig si Tyron. It is his first time na dalawin si Haia sa school nito. Now he understood kaya ayaw magpasama ng bodyguards ang kaibigan niya dahil pala sa lalakeng mukhang adik na spoiled child. Haia noticed Raek's reaction kaya bahagya niya itong itinulak palabas ng classroom.
"Umuwi ka na, Raek. Malapit na magsimula ang klase namin" buwesit talaga kahit paano si Tyron. Tawagin ba namang body guard ang isang prosecutor na si Derek.
"Don't lie to me. Is that shithole is bullying you?" madiin niyang bulong nito kay Haia.
"Hayaan mo na siya, he's not worth youy swe--"
Di na nito pinatapos pang magsalita si Haiya nang hilahin nito ang kwelyo ni Tyron na nakasandal sa whiteboard habang numunguya ng bubble gum.
"What the fuck, what are you doing? Let go of me!" sa takot nito ay naluwa niya ang bubble gum.
"What's your name kid?" nanggagalaiting tanong niya kay Tyron na masasakal na sa pagkakahawak niya sa kwelyo nito.
"Hsksnwj I can't breathe"
"Answer or you'll die"
Napuno ng takot ang buong classroom. Natatarantang pinipigilan ni Haia si Raek pero di siya nito pinapansin. Nang mahagip ng mga mata niya si Myer ay naka number 4 sitting position lang ito at tunutunaw ng tingin. He is staring at Raek!
"T-Tyron Wo-wong"
Nabalik ang atensyon niya kay Raek na pilit pinapabitaw ni Tyron.
"Raek, tama na baka maabutan tayo ng mga professors dito."
"Hey, hey" pinagsasampal nito ng mahina si Tyron at pilit pinapalingon sa kanya. "I am not a bodyguard, I am a fucking detective. Fix your life while you're not yet a criminal because I am not the one you'll wish to mess up with. You'll end up in my cell rotten and crushed like a burger patty made of shit your irresponsible parents is feeding you." itinulak ni siya ng malakas ni Raek kaya ay napasalampak ito sa sahig. He's catching his breathe coughing. "Pick up your gum, sayang" sa takot nito ay dali daling pinulot ang bubble gum na naluwa niya kanina at binalik sa bibig. He smirked watching him shiver like a wet cat. "Nguya"
"Reak, tama na."
Pinagpag ng binata ang sapatos nitong nadumihan at isa isang tinitigan ang mga kaklase ni Haia. Inayos nito ang butones ng sleeve bago magsalita.
"I am not playing games to any one of you here." at lumabas ito ng classroom.
"The heck? Dapat mo bang gawin yun?"
"Ginusto ko yun kaya tumahimik ka na lang. Again, call me if you sense something suspicious. Balik na ako sa trabaho."
BINABASA MO ANG
That Nerd Is My Rape Victim (Mature Content/Rated18)
RomanceAfter being sexually assaulted, she was subjected to further bullying and degrading. Mas lalo siyang pinandidirian ng mga tao lalo na ng mga studyante sa school nila yet despite the unfortunate event, they are unaware that she did not regret being r...