Chapter11⇨Unplanned❤

303 8 0
                                    


"Jay?" Pagtataka ni Tita sa phone.



Natagalan ako bago nakasagot sa kanya, bakit ba ang bobo mo
minsan Jay.



"Yes Tita?" Paglalambing ko ng tuno ng boses ko.



"Ok ka lang ba kanina? Baka na stress ka na sa trabaho mo?" Pagtatanong ni Tita sa akin.



"Naku Tita. Hindi po. Sa katotohan! Nasisiyahan talaga ako at nag eenjoy din" with matching kunting hagikhik.



Nagsisinungaling ka naman Jay! Pagmumungkahe ko sa aking sarili.



"Glad and good to hear, anyway Im coming my way there. See you? Ok." Then hinang-up na ni tita ang tawag.



Napaiwan akong hanging habang nakatayo sa harap ni JP.



Nagkunot noo ito sa akin na
nagtataka, at parang gusto niyang tanungin kung sino iyon.



"Ah JP! Pasensya na talaga. Nakalimutang kong 30 mins lang pala iyong break time ko sa trabaho ko." Pagaalibi ko.



Imbis na iniexpect kong magalit
siya, tinapik niya ako sa balikat.



"Alam ko namang busy ka. Huwag kang mag- alala, ok lang. Atsaka madami pa namang oras. Maybe next time?" Pagpapaliwang.



Bakit ba ang sweet sweet niya ngayon sa akin.



"Ok!" Pangiti ko pang tugon sa sinabi ko.



"Hoy! Sa lahat lahat ng inilibot ko. Dito lang naman pala kita makikita!" Tawag sa akin ng
lalaking nuknukan sa di kalayu-an.



Lumapit ito sa aming lokasyon at nagkatingina ang dalawang
lalaki.



"Teka! Ikaw iyong..." Pagtataka ni JP.



"Diba ikaw rin iyong nakaraang araw?" Pagpuputol ni Geroge sa sasabihin ni JP.



"Oo siya at ikaw iyon! Gets niyo na?" Pagiinsert ko sa tensyon ng dalawa.



"Matanong ko lang. What kind of relationship do you have kay Jay?" Pangiintriga ni George sa kay Jp.



Wow bongga hotseat ang peg ng dalawa Napasmirk tapos napa crossed si arm si Jp.



"Why dont you ask him" sabat niya sabay tingin sa akin.



What! Bakit ako na naman. Diba friends lang kami. Am i right? Pagtataka ko sa sarili.



Mahigit isang minuto na ang nakalipas, at feel ko hinihintay nilang dalawa ang sagot ko.



"Ewan ko sa inyo! Kailangan ko ng umalis! Urgent to" hinila ko ang damit ni George para bumalik na sa sasakyan niya.



Pumasok ito sa loob at tinungo ko muna saglit si JP.



"Pasensya na talaga JP! Di bale babawi ako next time"



"Wala iyon. Sige, e tetext nlang kita mamaya. Ok?" Nakangiti niyang tugon. Ito na nga bang
sinasabi ko eh. Parang napako ako sa kinatatayu-an.



"Ay tae!" Pagkabigla ko ng biglang nagpa busina ng sasakyan si george.



"Sige mauna na ako JP, bye" pagpapa-alam ko sa kanya at sumakay na ako sa loob ng sasakyan ni George.



Mahigit ilang minuto kami sa biyahe ngunit walang nagkikibu-an sa amin.



Napaka-akward naman ng sitwasyon. Napaka seryoso ni
nuknukan. Nakakaloka na.



"Bakit hindi mo sinabi sa akin kanina na dadating si Tita!" pag puputol sa katahimikan sa loob ng saskayan.



"Paano ko masasabi sa iyo, eh daig mo pa makalande!" Pagsasabat niya.



Aba! Ang taas na ng confident ng lalaking ito sa sarili niya.



"Eh.. Kasi..."



"Eh kasi sabihin mong type mo siya ganun?" Agad agad niyang sabat.



"Oh sige! Ikaw nalang maging si Jay. Ang hirap mong kausap. I mean ang gulo." Patapos kong
pagsasalita at lumingon sa kabilang mirror.



"Whatever." Dagdag niya.



Timing naman ang pagkadating namin eh wala pa si Tita sa restaurant kaya nauna kaming
pumwesto ni George sa loob.



Bumalik ako sa counter at siya naman ay naka upo sa bandang
unahan na nakaharap dito sa position ko.



GEORGE'S POV



"Anu ba ang relasyon ni JP kay Jay? At bakit ba parang gusto kong malaman. Paki-alam ko ba sa buhay ng duwendeng ito. Pagkabubusy-han ko nalang buhay ko" pang-iinis ko habang nakaupo sa table.



Habang busy sa loob, sinulyapan ko ng kaunti si Jay sa kanyang ginagawa.



Nakatayo ito habang nakatingin sa mga display, napatitig ako
ng ilang minuto sa kanyang mukha.



Ma-amo at napakabait kapag tahimik. Bakit ba binaliktad ng
kalikasan ang taong ito.



Sa pagmamasid ko hindi ko namalayang nakatingin na rin ito sa akin. Bigla kong inalis ang aking tingin.



"Ayusin mo ang trabaho mo!" Pagsisigaw ko sa kanya.




"Ano ba gusto mong gawin ko? Sumayaw sa harap mo?" Pagsasabat niya.




"Kung kaya mo!" Nagkatinginan ang tao sa loob at ang iba naman ay parang natutuwa sa amin.





"Eh bakit nakatingin ka sa akin kanina?!" Pagpapahinto niya sa akin.




"Huwag kang assuming duwende! Nagkataon lang na anjan ka sa harapan habang minamasid ko ang mga naka display!" Pagtatapos ko ng usapan at bumalik sa pagtatali kong ginagawa...




JAY'S POV




Nagiging assuming na siguro ako kanina! Pero feel ko nakatingin sa akin si George eh!




"Excuse me isang order nga nito" sabi ng customer.




"Ah. Ok wait lang po" tinungo ko ang kitchen at kinuha mismo ang order niya. Binigay ko sa
customer bilang pagtake-out.




Mayat maya ay may kung anong vibrate akong nadama sa bulsa. Kinuha ko ang phone at
tiningnan ang nakatext.




"Epps! Bawal!" Sabat nito.
Hindi pa nga nabubuksan! Ito naman nagrereklamo agad! Binalik ko nalang sa bulsa
ang phone ko. Alam kong si JP iyon, excited na akong mabasa ang text.




"Anu na naman iniisip mo?!" Pag rereklamo ni George sa akin.




"Diba gusto mong magtrabaho ako? So please tsupe! Nagtratrabaho ako dito. "




"Nagtratrabaho? Pero wala dito? Saan na namang lupalop?" Pagtatanong niya.




"Doon kay Nathan! Kung paano ko gawin!" Hindi na siya muling sumabat pa. Dahil sa hindi
katagalan dumating na si tita.

Love in Mysterious Way (boyxboy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon