Kabanata 1

719 20 0
                                    

Kabanata 1

Take care


I smiled while taking a picture of Gavriel. I was here in his study room, he's sleeping peacefully. Hindi ko mapigilan na kiligin habang pinagmamasdan siya. I'm fifteen and I travel from the Philippines to here. Mama and Papa don't know about this and I kept it as a secret. Maging si Kuya Tarius ay hindi alam na lumipad ako dito para lang makita si Gavriel.

Isang travel bag lang ang dala ko. I got my ticket from my Lola. Round trip iyon kaya hanggang isang buwan ako dito sa States. Buti nalang at magkahiwalay ng room si Kuya at Gavriel. Mag-isa lang siya dito sa dorm niya. I got all the time to flirt with him!

Ang paalam ko kay Papa na pupunta ako sa bahay ni Lola at Lolo at doon muna magba-bakasyon. Wala kasing pasok sa Pilipinas ngayon dahil bakasyon. Kinikilig ako dahil magsasama kami ni Gavriel ng isang buwan dito.

Inayos ko ang mga damit sa kanyang cabinet. Magkatabi ang damit ko sa kanya. Muli akong kinilig. Kahit sa mga simpleng bagay, kinikilig ako! Inayos ko ang mga kalat niya. Mga bote ng alak sa sahig at mga scratch paper na nagkalat. Ang dumi naman ng dorm niya! Hindi ba 'to naglilinis? Maging ang mga labahan niya ay hindi naayos at nilagay sa basket. Buti nalang at wala akong nakitang condom kaya hindi ako nagalit.

After cleaning his room, I arranged his things at the sala. Napapailing nalang ako habang pinagmamasdan ang natapos ko ng nalinis na dorm niya. I'm expecting that his dorm is way more clean than his room in the Philippines! Pero mukhang tamad itong baby Gavriel ko dito.

I sighed and then ordered food for us. Gabi na dito sa America kaya nagugutom na ako. Hindi alam ni Lola na si Gavriel talaga ang pinunta ko dito. Ang alam niya gusto ko lang magbakasyon mag-isa sa America. Buti nalang at magaling akong umarte kaya nabihag ko sila. Maging si Lolo ay napaniwala ko.

When the food arrived, I arranged it in our dining room. Pakiramdam ko, mag-asawa na kami ni Gavriel at ako ang naghahanda ng kakainin namin. Galing siya sa trabaho at pagod kaya nagpapahinga tapos kapag maayos na ang pagkain, gigisingin ko siya at hahalikan niya ako bago kami kumain--

"What are you doing here, bata!?" nagising ako sa imahinasyon dahil sa boses ni Gavriel.

Agad akong tumingin sa kanya. His eyebrows furrowed. Umigting ang panga at huminga ng malalim. Lumapit ako sa kanya at niyakap siya bago halikan ang kanyang labi ng mababaw. He push me slightly.

"Back off!" matigas niyang sabi.

Ngumiti ako. Hindi naman nagkakalayo ang taas ni Gavriel sa akin. Pero habang pinagmamasdan ko siya ngayon, ang daming nagbago sa kanyang mukha. He looks more mature.

"What? I'm here to be with you, Gavriel. I'm gonna stay here for a month. I already cleaned your room and the living room. May pagkain na rin. Kumain muna tayo bago mag-usap." I said coolly.

Kumunot ang kanyang noo at hindi naintindihan ang sinabi ko. Huminga ako ng malalim bago hinawakan ang kanyang kamay at hinila siya papunta sa dining room niya. Kaunti lang naman ang pagkain pero alam kong sapat na 'yon sa aming dalawa.

"Alam ba ng Kuya mo na nandito ka? Anong pumasok sa isip mo at pumunta ka dito--"

"I'm here because I missed you! Ilang taon ka ng hindi umuuwi ng Pilipinas! Syempre ako nalang ang pupunta dito para makita ka!" putol ko sa kanya.

Huminga siya ng malalim bago umiling at magmura. Umupo siya sa harap ko at muling tumingin sa akin gamit ang naniningkit na mga mata.

"Bata, this is not right! Your parents will be mad if they know you're here! Umuwi ka na bukas--"

"No! I'm here for a month and that's the final." I said with finality.

He sighed tiredly. Alam kong pagod siya galing sa school nila. Puyat rin ang kanyang mga mata. He's tired and I want to ease it.

"Catania, you are a minor and you should stay with Tito and--"

"Can you stop, Gavriel! I'm fifteen now! Three years nalang at magiging legal na ako! Ano bang problema mo sa edad ko!?" galit na ako.

He sighed and then his eyes became soft. Kumuha siya ng tubig sa pitcher at uminom bago tumingin sa akin.

"I like you so much! Imagine, a ten year old girl has this feeling for you before you leave for your study! After that, you haven't come home for years and yet, is this your surprise to me?" I hissed.

Nasa harap kami ng pagkain pero dahil sa pag-uusap namin ni Gavriel, nawawalan ng blessing ang pagkain.

"You're a kid. I'm old and I want old girls too." malamig niyang sagot sa akin.

Ngumisi ako at umiling sa kanya.

"I'll be old soon. Ilang taon ka na ngayon? 25? Oh, when I become 18, you'll be 28, what's the problem with age?" I stated.

Umiling-iling siya bago nawawalan ng lakas makipagsagutan sa akin.

"You don't understand, Catania. Your feelings for me is just infatuation. Soon it will fade." he said tiredly.

I smirked.

"If this is infatuation, then I shouldn't be here. Sa tagal mong nandito, kung infatuation lang 'to, sana nakahanap na ako ng boyfriend sa Pilipinas!" I fireback.

"You're too young for that, Bata! Relationship is not for your age. You should study and make your parents proud of you." aniya sabay iling sa akin.

I shook my head too. This man is making everything hard.

"When I become 18, you should court me. I'm the girl for you. I will be your only girl, Gavriel. Mark my word." I warned him.

Bumuntong hininga siya at walang nagawa kundi tanggapin ang pagiging brat ko ngayon. Wala siyang ibang magagawa kundi saluhin lahat ng gusto ko. And living here will make everything easy for me. For one month, I'll make sure he'll fall for me. For one month, I'll make sure, he'll crawl at my feet.

"Kumain ka na. You looked tired. Hindi ka yata natutulog ng maayos dito e." I spat.

He then sighed. He started eating the food I ordered for us. I'll take care of my baby Gavriel since I'm here now.

"Starting today, I'll take care of you. Napapabayaan mo na ang sarili mo. Eat more, baby." I said softly.

And then he looked at me and sighed heavily before a cute smile showed on his lips. This man is mine.






---
©Alexxtott2024

Chasing Series 5: Tying Childish Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon