Kabanata 17
Gulo
Gaya ng gusto kong mangyari, umuwi kami ni Gavriel sa Pilipinas kinabukasan. Nagpahinga at natulog kaming magkatabi sa kama ko. He was tired and after we talk, nakatulog agad siya. Ako naman ay hindi na mapakali sa pag-iisip habang katabi ko siya. Hindi lang talaga maproseso ng utak ko ang lahat ng nangyayari. It seems very unreal.
Akala ko, wala na akong pag-asa sa pagmamahal ko sa kanya. Akala ko, hindi ko mababago ang katapusan ng kwento ni Eponine at Marcus. Akala ko hanggang doon lang ako. Lahat ng 'yon ay sinubukan at sinukuan ko pero nandito siya ngayon sa akin, naglahad ng kanyang damdamin. It feels surreal. My heart is overwhelming.
Kaya ngayon hindi pa rin ako makapaniwala. At hanggang sa makarating kami sa Pilipinas, ganoon pa rin ang nararamdaman ko. Hawak niya ang kamay ko ng dumating kami sa NAIA. Medyo pagod dahil sa biglaan naming pag-uwi pero ito ang gusto ko. Gusto kong malaman ang lahat at marinig ang eksplenasyon ni Papa. Ayokong magalit ng lubos sa Ama ko kaya ginagawa ko 'to.
"We can rest for the meantime? May malapit na hotel dito, baka gusto mong magpahinga na muna?" he said at my side.
Siya ang nagda-drive ng kotse. Ngumisi ako at umiling nalang.
"It's okay. Gusto kong umuwi diretso sa bahay." tugon ko.
He nodded. He was silent the whole time of travel. Tahimik lang din ako para hindi siya maistorbo. Hours passed and we just arrived. Tahimik ang mansyon pero nararamdaman ko na ang tensyon sa katawan ko ngayon.
"Please, don't hate your father." he said softly.
I sighed and then smiled to tell him that I won't be mad at my father once he accepts Gavriel as my boyfriend.
He opened the door for me. I wore simple jeans and white t-shirt plus sneakers. Siya ang nagdoor-bell at mabilis naman 'yon binuksan ni ate Delia. Nagulat pa ng makita ako. I smiled at her.
"S-senyorita..." aniya sa gulat na boses.
"Nandyan ba si Papa at Mommy?" tanong ko sa kasambahay.
She nodded.
"Opo, senyorita." tugon niya.
I sighed and then smiled at her. Naglakad na kami papasok sa mansyon. Hawak ni Gavriel ang kamay ko at magkasabay kaming pumasok. Ate Delia open the door for us. Unang bumungad sa amin si Papa at Mommy sa sala, nanonood ng TV. Nang bumaling si Papa sa amin, agad kong nakita ang kalamigan sa kanyang mga mata.
"Anak!" si Mommy.
Napahinga ako at ngumiti kay Mommy. Tumayo siya at mabilis na lumapit sa akin. My father remains on the couch.
"Oh my... you're home!" my mother said excitedly.
Agad niya akong sinalubong ng mahigpit na yakap. Yumakap ako sa Ina at hinalikan siya sa pisnge. Napatingin siya kay Gavriel, nagtataka kung bakit magkasama kami.
"Hijo?" si Mommy.
Ngumiti ako kay Mommy.
"He's my boyfriend, Mommy." I announced.
Nanlaki ang mata ni Mommy at agad napabaling kay Papa. Now, I look at my father, kung malamig ang kanyang mga mata, ganoon din ang mga mata kong nakatitig sa kanya.
"You didn't follow my last rule, Villiones!" malamig na boses ni Papa.
"Tito Tajik, I don't want to use--"
"You are still no good to my daughter! Leave her fucking alone!" he demanded.
"At bakit Papa? You're ruling Gavriel for all these years! How ruthless and heartless you are!" I shouted at my father.
Natigilan siya at napatitig sa akin. Mabilis na lumapit si Mommy sa kanya at niyakap ang kanyang katawan. Now, my father's eyes are showing off pain.
"Alam mo kung gaano ko kagusto si Gavriel! Alam mo kung paano ako magmahal, Papa! Mommy and I are like the same! Pero anong ginawa mo? You ruled him! And now, you want him to marry the woman he doesn't love! Why are you like this, Papa?" I said painfully.
My tears poured now. Mabilis kong naramdaman ang yakap ni Gavriel. I sighed and then shook my head. Bumukas ang pinto at dumating ang pamilya ni Gavriel at maging si Kuya Tarius ay nandito na rin.
"Anong nangyayari dito?" tanong ni Kuya.
"I'm doing this for your future, Catañia! That man is no good to you! He will just push you down!" my father's accusation.
Umiling ako habang umiiyak.
"Baby, don't cry please?" he whispered.
"Anong ginawa mo na naman, Tajik?" si Tito Therome.
My father looked at him madly.
"Ang sabi ko bantayan mo yang anak mo! Ang sabi ko layuan niya ang anak ko! Look what happened!?" my father's thunder voice.
Ngumisi si Tito Therome at ngayon ay umiling-iling sa Papa ko.
"Alam mo pare, nakakadalawa ka na e! Anong problema mo sa mga anak ko huh? Una, si Sharina at Tarius, ngayon ang Gavriel ko at si Tañia naman? May saltik ba yang ulo mo huh?" inis na sabi ni Tito Therome.
Kumuyom ang kamao ni Papa ngunit agad namang yumakap si Mommy sa kanya. Meanwhile, Tito Therome barks of laugh.
"Yang Papa mo Tañia at Tarius may sakit sa ulo! Ayaw yata sa mga anak ko e! Ito sasabihin ko sayo Tajik, ni kailanman ay hindi ako humadlang sa mga anak mo! Kaya huwag na huwag mong gagawin yon sa mga anak ko! Nakakadalawa ka na huh!" punong-puno ng iritasyon ang boses ni Tito Therome.
"Get out of my fucking house!" Papa shouted angrily.
"Papa!" saway ni Kuya Tarius.
Tito Therome laugh invade the whole living room.
"Diba matalino ka? Nasobrahan yata yang talino mo!" he teased my father.
Mas lalong nagalit si Papa at ngayon igting na igting ang panga.
"Your son is not good to my daughter! I will never accept him for my daughter! Tandaan mo yan, hinding-hindi ko matatanggap yang anak mo!" galit na sigaw ni Papa.
Tumulo nalang ang luha sa mga mata ko habang pinagmamasdan ang Papa ko at si Tito Therome na nag-aaway. Lahat ng mga gusto kong sabihin kay Papa ay nawala ng makita ko kung paano siya kagalit ngayon. Nakita kong hinawakan niya ang dibdib at ang mukha ni Mommy ay hindi na mapakali.
"Tajik! T-tajik!" si mommy.
Agad na lumapit si Kuya at tinignan ang Papa namin.
"I-i can't breathe..." my father's weak voice.
"Anak, dalhin natin ang Papa mo sa hospital!" natatarantang boses ni mommy.
Sumunod naman agad si Kuya at inalalayan si Papa palabas ng bahay. Tumulong na rin si Gavriel. Tito Therome shook his head.
"Ikaw kasi e!" si Tita Marguz.
Hinampas niya si Tito Therome sa balikat.
"Naiinis na kasi ako sa kanya e! Akala mo may sakit ang mga anak natin sa ginagawa niya! Mali yang ginagawa niyang desisyon e!" Tito Therome lamented.
"T-tito pasensya na po." mahina kong sambit.
Tito Therome and Tita Marguz just nodded at me. Ngayon, ang lalim ng problema ko kay Papa at sa relasyon ko kay Gavriel. Hindi ko na alam kung ano pa ang dapat kong gawin. Ang gulo-gulo na ng buhay ko.
A.A | Alexxtott
BINABASA MO ANG
Chasing Series 5: Tying Childish Love
RomanceStatus: Ongoing Start: April 12, 2024 Eponine loves Marius for her heart. But Marius loves Cosette. Iyon ang kwento na gustong baguhin ni Catañia, ang babaeng nagmamahal na hindi minahal pabalik. Gusto niyang baguhin ang kwento ni Eponine at gusto...