Kabanata 7

498 23 3
                                    

Kabanata 7

Crazy


Kumalma naman ako pagkatapos ng ilang araw. Gavriel was busy for his last semester for his master's degree. I was busy thinking of everything I need to do here. May ilang linggo at araw nalang ako dito. Pagkatapos no'n, I'll be home. I might not see him again. Sa tagal umuwi ni Gavriel, baka hindi ko na siya makita pa. He's old now. Kapag umuwi siya, siguradong kasal na ang gagawin niya.

Napahinga ako ng malalim. In the meantime, I should not be morbid. I should enjoy my staying here. Walang magagawa ang pagiging overthinking ko talaga. It would always lead me to conclude nonsense. Kaya imbes na mag-isip ng kung ano-ano, nandito ako at naghahanap ng mabibilhan ng ticket para sa Eras Tour ni Taylor Swift.

Gaya ng sabi sa sarili, she will have her last tour here. Tinignan ko ang isang website kung saan pwedeng bumili ng ticket. Medyo pricey but that's fine. Dalawang ticket ng VVIP ang binili ko. I will bring Gavriel to the concert. The show will start on the day before the month ends. Baon ko nalang iyon bago umuwi sa Pilipinas.

Mahigit two hundred thousand ang nagastos ko sa ticket namin. Mahal nga naman ang VVIP. Ngumiti ako ng makuha ang official receipt ng binili kong ticket. Now, I'll think of my dress for that show. Maybe, a glitter dress or fancy? I like the Lover theme so I should buy a dress like it? Ano kaya? Well, I'll think of it later.

Sumunod kong ginawa ay kinausap si Mommy sa Skype. She's worried. Nakangisi ako sa harap ng aking Ina.

"You should tell us that you're going to the States! Your father is worried sick, Catañia!" medyo tumaas ang boses ni Mommy.

I sighed. Biglang nagpakita ang mukha ni Daddy na seryoso.

"You disobey me, Catañia. You fooled your parents." malamig na sabi ni Daddy.

I pursed my lips. I know that what I did is very inappropriate. I fooled my parents. That's true. Sinabi ko sa kanila na magba-bakasyon ako sa Lola at Lolo ko but I lied. Iyon ang nagagawa ng baliw na pag-ibig. It can ruin your family's trust. Kaya ngayon, I understand where my father is coming from.

"Tarius didn't even notice that you flew to the States! This is inappropriate! I'm gonna warn you about this, Catañia. One last thing, and I'm going to ground you here." he said before turning my mother.

Napahinga ako ng malalim. My mother sighed heavily.

"Understand your father, anak. He's worried when I tell him that you're in the States. Sa susunod, magsasabi ka." sabi ni Mommy.

Iyon ang naging baon ko pagkatapos ng video call. I disobey my parents. I disappoint my father. I made the wrong decision. And now, I ruined my father's trust. I just hope that after this, I can make it with my father.

Nang umuwi si Gavriel galing school nila, he was tired. Mabilis nakatulog kaya naisip kong maghanda nalang ng pagkain namin. It was past six in the evening and I still have time to prepare for dinner.

Simple dishes can do. Medyo may alam naman ako sa pagluluto. Kaya naman ng adobong manok at bagong luto na kanin ang hapunan namin. Nagising si Gavriel bandang alas-dyes ng gabi kaya inaya ko siyang kumain muna.

"It's past ten na. Kumain ka muna. Malilipasan ka ng gutom e." maingat kong sabi.

He sighed and then stood up from the bed. Nauna akong naglakad palabas ng kwarto at sumunod naman siya. Nang makarating sa dining area, agad ko siyang pinagsilbihan. Nilagyan ko ng kanin at ulam ang kanyang plato. I poured juice on his glass. Nakatingin lang siya sa akin habang ginagawa ko ang mga iyon.

"I'm done with my thesis. I pass it." he announced.

Nanlaki ang mata ko sa nalaman. What? He pass his thesis? Oh! It should be celebrated then!

"Really? Congratulations, Gav!" I greeted him.

Ngumiti siya at nagsimula na kaming kumain. It was indeed the happiest night for him. He was sleeping peacefully while I was staring at his handsome face. Hindi natapos sa pagkain ang ginawa namin, we had two bottles of wine and mojito that's why, he's drunk and sleeping now.

Mahina ang tolerance ni Gavriel sa alak. One or two bottles he will be drunk easily. Kaya pala ayaw niyang umiinom ng alak o magba-bar kasi hindi niya kontrolado ang sarili. Is this the reason why Cara made him drunk? Kasi alam niyang mahina ang tolerance ni Gavriel sa alcohol? And she's trying to hit him because she likes him. That's it! The girl is trying to take what is mine.

I scan every part of his face. Using my finger, he was a very gorgeous man. I smiled and continued caressing his face. Lumapit ako sa kanyang mukha at dahan-dahang dinampian ng mababaw na halik ang kanyang labi.

I smiled. His lips are soft. I like it so much.

Sana manlang bago ako mapagod sa pagmamahal ko sayo, maramdaman mo ang kahalagahan ko. Kaya kitang mahalin hanggang sa maubos ako. Kaya kitang mahalin hanggang sa sumuko at mapagod ako.

While thinking of it, my tears dropped. It's always like this. Hindi naman natatapos ang nararamdaman ko sa isang buwan lang e. I need more time to make him mine. Pero mukhang hindi naman na iyon mangyayari. Mukhang uuwi akong talunan? I need to be ready for myself then.

Tumunog ang kanyang cellphone kaya napatingin ako doon. Tinignan ko ang tumatawag, it was Cara again. To my curiosity, I answered her call.

"Hi, Zy. I just want to say that I really like you and I hope we can try? At least, try? I'm really crazy for you. I can't forget the kiss we shared earlier. I love you." she said directly over the call.

Nanubig ang mata ko sa narinig. They kiss again? Kanina sa school ba? That's why Cara called because she's very crazy over the kiss they shared?

"Please, acknowledge my love for you--"

I cut the line immediately. I don't want to hear any of their doing. Kung halik lang ba o mas malala pa doon. I am jealous. And Gavriel knows that I hate Cara. But again, he did it. A kiss to make a girl crazy over him.





A.A | Alexxtott

Chasing Series 5: Tying Childish Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon