Kabanata 2

520 15 1
                                    

Kabanata 2

Eponine


Pagkatapos naming kumain, ako na ang naglinis ng lamesa at tinapon sa basurahan ang mga kalat. Hinanda ko na rin ang toothbrush at mouthwash ni Gavriel kasi ganoon naman talaga ang ginagawa niya pagkatapos kumain. He's just wearing his white t-shirt and pants. Magulo ang buhok at litaw ang balbas mukha. Napahinga ako, hindi nga talaga 'to nag-aayos ng sarili.

"Gav, ready na ang toothbrush tsaka mouthwash mo. Aayusin ko lang ang higaan." sigaw ko sa living room.

After kumain, nauna siyang pumunta sa living room upang manood ng TV. Ako naman inayos ang mga pinagkainan namin. Lumabas ako sa dining at dumiretso sa kanyang kwarto. Malaki naman ang kanyang dorm. Actually, para siyang condo style. May living room, may kusina at dining, may isang kwarto at mini study room.

Nang makapasok sa kanyang kwarto, inayos ko lang ang susuotin niya pagkatapos magsipilyo. Alam na alam ko ang lahat ng ginagawa niya. I memorize it all. Kaya hindi na siya nagtataka kung bakit alam ko ang mga 'yon kasi kahit kaunting detail ng kanyang gagawin, alam ko.

Habang nakatingin sa paligid ng kwarto, nahagip ng mata ko ang isang picture. Nakatalikod ang babae, katulad ng buhok ko, kaharap ang dagat. It was shot in a silhouette way. Ang ganda naman ng kuha kaya lumapit ako at mas lalo pang pinagmasdan ang picture.

Sino kaya ito? Is this his Mom? Kung si Tita ito, napaka-mama's boy naman nitong baby ko! Pero hindi naman masama ang pagiging Mama's boy niya. He knows the boundary. Sa kanilang tatlo na magkakapatid, si Gavriel ang seryoso at matalino.

Binalik ko ang picture at bumukas naman ang pinto. Agad na hinubad ni Gavriel ang kanyang suot na t-shirt gaya ng inaasahan ko. I told you, I knew it!

"Hinanda ko na ang pantulog mo. Huwag ng magbabad ng husto sa tubig." paalala ko sa kanya.

Tumingin siya sa akin at umiling. Kinuha ko ang t-shirt na kanyang hinubad at nilagay sa basket. Ilang minuto sa banyo, lumabas siya na basa ang buhok. Agad kong kinuha ang spare na tiwalya at lumapit sa kanya upang tuyuin ang kanyang buhok. Tahimik lang siya at pinagmasdan akong pinapatuyo ang kanyang buhok.

"Haba na ng buhok mo. Pagupit ka na bukas? Samahan kita?" nakangiti kong sabi.

Naramdaman ko ang hawak niya sa baywang ko. I smiled more.

"Tito will be mad if he knows you're here--"

"Come on, Gav. I'm already fifteen. Stop worrying okay? I'll be fine. Tsaka I'm here to take care of you. You look old dahil sa balbas at haba ng buhok mo." sagot ko sa kanya.

Ngumuso siya.

"Am I ugly na?" boses nag-aalala niyang sabi.

I shook my head. Kahit naman anong itsura nitong si Gavriel, siya pa rin ang pinakagwapo sa akin. Kahit naman siguro humaba pa itong buhok niya, he's still my Gavriel.

Hindi ko ba alam kung bakit nabihag ako nito. Of all the men I encountered, sa kanya pa rin ako balik ng balik. This is not about his face. This is not about how gorgeous or hot he is. It's about how he took care of me during my child's days.

"Stop doing this, Bata." he said huskily.

I smirked. Tapos na akong patuyuin ang kanyang buhok. Inayos ko ang tiwalya at muling tumingin sa kanya. He's staring at me.

"I've been waiting for you to come, Gav. Hindi ka umuwi ng pasko o birthday manlang sa pamilya mo. Now, I'm here because I miss you and I want to see you." iyon ang sagot ko sa kanya.

He sighed tiredly.

"You don't get it, Catania. You're young and you can do more with your life. I'm old and everyone will think that I'm just your broth--"

"Why are you thinking about other people's perspectives? Kung ano man ang sabihin nila, it doesn't matter, Gavriel." I cut him off.

Muli siyang bumuntong hininga at sinuot ang damit na hinanda ko para sa kanya.

"Bukas ay magpapagupit ka ng buhok mo. Shave your mustache too. Tsaka gusto kong maglibot muna sa America." sabi ko sa kanya.

Wala siyang nagawa kundi buntong hininga nalang. Ready to sleep naman na ako kaya nauna akong humiga sa kama. King size ang bed, makapal ang kumot dahil malamig dito sa America. Hindi pa rin alam ni Kuya na nandito ako. Ang alam naman ng pamilya ko ay nasa bakasyon ako kasama si Lolo at Lola.

Alam kong kasalanan ang magsinungaling pero kasalanan rin ba ang magmahal ng ganito? As I've said, this is not infatuation. Kung infatuation lang ito, dapat noon pa, nagkagusto na ako sa ibang lalaki. But then again, I want Gavriel only.

Tumabi siya sa akin kaya ngumiti ako. Hindi na ako ilang kay Gavriel kasi kahit nung bata pa ako, kapag sa kanila ako natutulog, magkatabi kami sa kwarto niya. He'll take care of me.

Yumakap ako sa kanyang katawan. Hinayaan niya akong gawin 'yon. Ilang sandali pa, humarap siya sa akin at niyakap na rin ako pabalik. Tinago niya ang mukha sa aking leeg at doon huminga ng malalim. Ngumiti ako at hinaplos ang kanyang likod para makatulog siya. He's tired.

Hindi nga ako nagkamali kasi ilang sandali palang ng pagbi-baby ko sa kanya, nakatulog na siya. Mabibigat ang kanyang paghinga at ramdam ko ang kanyang pagod. Mahigpit pa rin ang yakap sa akin at nakakulong na ang isang binti niya sa aking katawan. Napailing nalang ako.

Sabi ni Mama, nung minahal niya si Papa, hindi siya nagkamali na piliin 'yon. Hindi naging mali ang desisyon niyang mahalin si Papa. Kahit sobrang sungit at seryoso si Papa noon, she pursued him. Kaya nabuo kami ni Kuya Tarius. He wants the best for us. Iyon ang palaging sinasabi sa akin ni Papa.

Pero nung nakilala ko si Gavriel, wala na akong ibang ginusto kundi siya lang. Wala na akong ibang gusto kundi si Gavriel lang. Ngunit alam kong mahirap gawin ang gusto ko kasi one sided lang naman. Katulad ng kwento ni Eponine, napag-iwanan ni Marius dahil may mahal itong iba.

Just like Eponine, Gavriel will choose a woman that he will love for all his life. And I know, I'm not Cosette, the woman he will bring to the altar.







---
©Alexxtott2024

Chasing Series 5: Tying Childish Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon