Kabanata 12

560 29 7
                                    

Kabanata 12

Titig


"I'm sorry for the words. I didn't mean it but I just want you to stop doing things that ina--"

I smiled before I cut him off.

"It's fine. I understand now, Kuya Gavriel." for the first time, nasabi ko rin ang Kuya.

He sighed. After the concert, sinabi niyang gusto akong makausap kaya pumayag ako for the last time. Now, we're here, talking privately. I think, this is the best time to stop this delusion that I have for him. Sa lahat ng ginawa ko, napagod lang ako. At kita naman siguro na wala akong pag-asa kaya bakit pa hahabol? Bakit pa mananatili?

Pagod na ako.

Pagod na akong umasa.

Pagod na akong mag-isip sa pwedeng gawin.

Pagod na akong isiksik ang sarili ko.

Wala e, napagod na ako. Kaya siguro, sarili ko naman ngayon? Siguro, this time, it's for me. I have to choose myself now. Iyon naman ang dapat kong gawin. It's the right thing to do.

"I understand everything. I understand why you did it. I understand, Kuya Gavriel. Siguro ngayon lang ako natauhan pero nauunawaan ko na po." I stop.

I sighed and then smiled. I cannot fool myself not to cry but heck, my tears started to shred.

"Mali ang pagpunta ko dito. My father was very disappointed with my decision. Mali na pumunta pa ako dito. But I've learned my lesson now. And it's quite difficult but yes, I learned and I'll treasure it." tears poured.

Kitang-kita ko ang pagod sa kanyang mga mata. Something saying that he's in pain too. His eyes are screaming of tired and lonely. Hindi ko lang mawari. Baka mamaya, miss na niya ang ibang babae? Siguro. For sure, hindi naman ako yon since sinabi niya na sa mukha ko na hinding-hindi niya ako magugustuhan. Kaya tama na itong ilusyon ko.

"Malaking kahihiyan ito para sa pamilya ko at pamilya mo pero ngayon palang, pasensya na. Sorry for all the trouble I had and I hope you forgive me. After this day, I'll be go home. I already asks my parents forgiveness. See you soon." that was the final words I had with him.

Umuwi ako nung umaga at walang sinagot sa mga taong nagtatanong kung bakit ako nawala at umuwi rin. After months, umuwi siya, dala ang babaeng kanyang papakasalan. It was an heartbreak for me. Kahit pinipilit kong kalimutan siya at magpanggap na maayos na ako, sobrang masakit pa rin pala. I imagine myself that I was the one who'll he marry. But I guess, it will just all imagination and dream.

"Cara and I decided to settle for love. This is a final decision and I hope you let me marry the woman I love." Gavriel announced.

Nasa hapagkainan kaming lahat. This is the night where he and Cara came home to announce their marriage. Masaya ang magulang niya. Masaya silang lahat. Except for me. Hindi ako masaya. Hindi ako naging masaya. It was an heartbreak.

"I'm happy for you, anak." si Tito Therome.

"Thanks, dad." aniya pagkatapos tumingin kay Cara.

The way he looked at her, it was so deep. His eyes are screaming of love and care. Gusto kong umiyak at magsalita ng masasakit sa kanya pero tinapos ko na pala ito sa States noon. I have no right to demand or be mad here. I ended my illusion months ago.

"I hope for a happy family for you, hijo." si daddy.

Umigting ang panga ni Gavriel sa sinabi ni daddy bago bumuntong hininga. To end this painful feeling I had, tumayo nalang ako at iniwan silang lahat sa hapagkainan. Hindi ako magpapaka-martyr sa kanila. I have to love myself.

I sighed heavily. Tinapos ko nalang ang pag-aayos sa sarili bago nagpasyang umalis para pumasok sa paaralan. Bitbit ang bag, sabay kami ni Conan. He's talking while I'm preoccupied with the thoughts invading my mind. Nakakapagod mag-isip at bumalik sa nakaraan na iyon.

"So, where do you want to go after our class?" he asked me.

Naglalakad na kami at sabay. May mga nakakasalubong kaming nag-aaral rin sa school namin.

"I don't know? Maybe, I'll stay at home?" sagot ko.

Ngumuso siya.

"That's boring! Let's go somewhere? Party? Or bar?" aniya.

Conan is a clever man. Well, kapag maluwag naman ang schedule namin, we do parties or going to bars. Sumasama ako kasi nagtitiwala naman ako sa kanya. After all, he's a trusted friend of mine.

"I'm not sure but let's see?" sagot ko.

He nodded. Nang makarating sa school, agad nagsimula ang klase. Tahimik lang ako habang nakikinig sa professor namin. Nakakaubos na naman ng lakas ang calculus na subject na ito.

"Oh I hate this subject!" bulong ni Thena.

Napangisi ako sa kanya. Thena is a brat girl. We're friends but she's a friend of all people. Masaya naman siya kasama yon nga lang, palaging bar ang laman ng isip niya. She hates studying! She hates this subject. Well, I hate this subject too!

"Look at him! He's so old! Oh, so boring!" bulong niya ulit.

"This is our life, Thena." sagot ko.

She sighed and then rolled her eyes. Hindi naman na siya umangal at nakinig nalang din. Nakinig ako kahit walang pumapasok sa isipan ko. After an hour and thirty minutes, natapos ang klase at muli kaming naging vacant since hindi pumasok ang professor namin sa isang subject.

"Let's go to the bar!" Thena announced excitedly.

Napahinga ako samantalang nagustuhan naman yon ni Conan. Napailing ako at walang nagawa kundi pumayag sa gusto nila.

Sakay kami ng taxi habang nag-uusap ang dalawa. Tahimik lang ako habang iniisip ang ibang bagay. Thena lamented about her mens.

Ganyan naman yan palagi. Pagkatapos ng isang lalaki sa isang araw, for sure, iba na naman sa susunod na araw. She's very wild. Sobrang wild!

"Oh! It's a party!" she screamed.

Ngumisi ako sa mga taong nakakasalubong namin sa loob ng bar. Ilang oras bago gumabi, marami ng tao dito. Iba't-ibang tao at nagsasaya rin. Tahimik lang ako ng umupo kami sa isang lamesa. Maingay at sigawan ng mga taong hayok sa party ang naririnig ko.

Thena order our first drink. Napahinga ako bago nilagok ang inumin. Umalis si Thena at sumayaw na sa dancefloor. She's going to be wasted again!

"Thena!" saway ni Conan.

Hindi pa lasing pero kung makipagsayawan sa isang lalaki parang lasing na lasing. I sighed. Pagkatapos ng ilang minuto niya sa dancefloor, bumalik siya na mukhang nakakita ng anghel sa langit.

"Girl! You won't believe this! I saw a man over there! Fuck, he looks hot and has this angelic face!" aniya sabay turo sa sinasabi niyang lalaki.

Agad akong napatingin doon at mabilis nalang nalaglag ang panga ng makita ang lalaking kanyang tinuturo. What the heck is he doing here?

Gavriel, with his dashing look and soft feature is screaming. His eyes were serious and cold. Nakatitig sa akin. Umiigting ang panga at kita ang galit sa kanya ngayon.




A.A | Alexxtott

Chasing Series 5: Tying Childish Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon