Nanood ako ng tv sa sala namin. Umuwi ako sa Batangas. Parang need ko na ng words of wisdom ni mama. Nandito rin ako para makapag isip isip.
Lovel : Meryenda, anak.
Naglagay ng biko, puto at dinuguan si mama sa center table. May platito, spoon at fork din.
Kumuha ako ng biko at sumubo.
Louisse : Ma?
Lovel : Hmn.
Louisse : Paano mo nalaman na si papa na talaga ang pang habangbuhay mo?
Napatitig si mama sa akin. Kumuha naman ako ng dinuguan at puto.
Lovel : Di ko ma imagine na wala sya sa buhay ko. Kasali na sya sa mga plano ko. Di ko kaya na mawala sya sa piling ko. Panatag ang loob ko pag nasa tabi ko lang sya. At wala na akong hahanapin pang iba. Bakit mo natanong, Louisse? Kumusta na kayo ni Doy?
Louisse : Napag usapan kasi namin ni Carly ang kasal. Okey naman kami ni Doy.
Lovel : Gusto mo na mag asawa?
Louisse : Hindi pa po. Kasi...
Lovel : Kasi?
Louisse : Di ko napipicture na si Doy ang makakasama ko habangbuhay.
Sumubo na naman ako ng dinuguan at puto.
Lovel : Aba! Bakit naman?
Louisse : D-di ko po alam.
Lovel : Baka umaasa si Doy na kayo na magkakatuluyan. Nasa edad na rin kayo. Isipin mong mabuti, Louisse. Mahirap magpaasa ng tao. Kung di pa sya, alam mo na ang gagawin mo. Alam mo, anak, pinagdadasal ang ganyan. Pag bigay ng Diyos, tamang tama ang tao na yon para sa yo.
Yinakap ko si mama ng napaka higpit.
Ng gabing yon ay napapikit ako na nagdasal ng taimtim. I ask something from God.
Palagi na akong napupuyat dahil kay Bea. Nagsimula ang mga ito simula nong may nangyari sa amin. Parang di na ako sure kung anong meron kami ni Doy.
Cel : Himala!
Maki : What's up, Bei? Ano meron?
Cel : Tagal na rin nong last na nag bar tayo. Ano ba meron?
Bea : I just want to bond with you, guys! I miss you na rin.
Cel/Maki : Weeeee!
Bea : I am serious!
Maki : Okey.
Cel : Seryoso mo naman. May problem ka ba?
Bea : I d-don't know if this is a problem.
Maki : Spill it!
Bea : I have this attraction with this girl. Kilala ko na sya dati pa, but, I don't find her sexy and beautiful before. Pero, ngayon. She looks different. My God. May nangyari sa amin. At naulit, at naulit pa yon.
Cel : Di dyowain mo.
Bea : M-may boyfriend sya.
Maki/Cel : What?
Cel : That's cheating!
Maki : Grabe kamandag mo, Bei! Pati taken, nakukuha mo pa rin!
Bea : Guys, this is the first na I am involved with a girl na taken na.
Cel : So, sex lang?
Bea : I don't know. Palagi ko syang hinahanap hanap. I can't get enough of her. Sya palagi nasa isip ko kahit ano ginagawa ko. I miss her kiss and her body. Alam kong mali,, but, wala na akong pakialam kung mali man. I can't think anymore!
Maki : F-fatal attraction?
Napatingin kami ni Cel kay Maki. Natahimik naman kami at uminom ng alak.
Cel: Then, that's fatal attraction.
Maki : Nawawala rin yan. But, in some cases, it turns into love. So much love. Pwede magkatuluyan.
Cel : May feelings ka na sa kanya, Bei?
Bea : Hindi ko alam.
Maki : E, sya?
Bea : I don't know. Maybe for her, it's just sex. Sila pa rin ng boyfriend nya.
Cel : Aba, player din pala sya!
Bea : She is a virgin. Was a virgin.
Napanganga naman sila Maki at Cel.
Maki : T-that's huge! Virgin pa? My God. Maybe she likes you, Bei.
Cel : Why not ask her kung hanggang saan ang...kung ano man meron kayo.
Bea : Parang nakakahiya yata.
Maki : Bea De Leon? Mahihiya! Ha!
Cel : Who is she?
Bea : No. I can't tell you.
Maki : Okey. So, just enjoy her.
Binatukan naman ni Cel si Maki.
Maki : Ouch! What was that for?
Cel : Bea needs our advice. Not an ass advice!
Maki : Okey, Bei. Ask her kung anong score mo sa kanya. Kung ano na kayo?
Cel : Right. Do that, Bei.
Bea : Subukan ko.
Nag inuman pa sila at nag asaran. Di mawala wala sa isipan ni Bea si Louisse.
She is longing for her na naman. Her insides are aching to be with her, to touch her and make her hers.
Lasing na lasing na si Bea kaya hinatid na lang nila Maki at Cel sa condo nya.