Nakahawak sa braso si Louisse ni Bea. Parati na nyang ginagawa yon pag magkasama sila at naglalakad o magkatabi na nakaupo. Bea is greeted by everyone. Isinama sya ni Bea sa high school reunion nila. Medyo formal ang set up.
Naka long dress sya at naka suit naman si Bea. Sa isang hotel ito ginaganap.
Halos lahat ng babae ay yumayakap kay Bea at naghahalikan sila.
Halik lang naman sa pisngi.
Naka kunot ang noo si Louisse.
Bea introduce Louisse to everyone kahit kilala na nila si Louisse. And some of them ay kilala na rin ni Louisse.
Bianca : Hello, Louisse! Finally, we are formally introduced! Galing mo pa rin mag volleyball, ha?
Louisse : Thank you.
Bea : The Eagle Claw yata si Louisse, Bians!
Bianca : Yeah. I watched your UAAP games, di ba?
Kumuha ng foods sila Bea at Louisse. Inalalayan naman ni Bea si Louisse na makaupo. Pinaghigit nya ito ng upuan.
Pagkaupo nila Bea ay may nagsalita. Walo sila sa round table.
Maki : So? Kayo na?
Namula naman si Louisse habang si Bea ay nakangiti lang.
Bea : We are friends, guys! Can't we go out sometimes and share stories and foods?
Cel : Oo nga naman! Parati naman natin ginagawa yon ni Bea, Maks!
Bianca : I just smell something sa inyong dalawa. Pero baka nagkakamali lang ako. But, malakas ako sa pang amoy, hahahaha!
Bea : Now you are wrong, Biancs! Magkaibigan lang kami ni Louisse. Were both ALE's remember?
Ysrael : Yeah. Your right, Bei.
'Kaibigan.'
'Magkaibigan lang kami. Sa bibig nya na mismo lumabas.'
Uminom si Bea habang si Louisse ay juice lang.
Nagsayawan sila at nagkantahan.
Bea dances well. Mas lalo syang sumekse pag gumigiling. Parang gusto nyang yakapin si Bea at halikan. Nagsayawan sayaw sila sa dance floor. They hug and laugh some more.
Dahil napagod si Louisse ay umupo muna sya. Pinanood na lang nya na nakipag sayaw si Bea sa iba.
Bianca : Whew! That was fun! I miss our high school days, Louisse!
Pabagsak na umupo si Bianca sa tabi ni Louisse at sabay na nagsalita.
Louisse : High school years were so much fun kasi. Pero dahil sa ALE,, mas naging masaya at memorable ang college days ko.
Bianca : Yeah. That was awesome! Alam mo ba na crush ko noon si Bea, hahahaha!
Uminom muna ng beer si Bianca at pinahid ang lips nya.
Bianca : Bea is everything, alam mo yon. Magandang gwapo! At mabait. Mayaman pa! Nasa kanya na yata ang lahat. I heard this rumor about her. That she has this thing that a man have.
Namula naman si Louisse.
Bianca : Close na kyo di ba? Is it true?
Napainom tuloy si Louisse ng juice.
Louisse : D-di ko alam.
Bianca : Sayang. Akala ko alam mo. Alam mo? Bagay na bagay kayo. Swak na swak! I can see how Bea looked at you. She has this admiration sa yo. Para ngang full of love, e. Are you in love with my friend, Louisse?