CHAPTER 23:

143 8 3
                                    

CHAPTER 23:

HALOS itapon ni Deo ang telepono dahil sa hanggang ngayon ay wala pa rin siyang natatanggap na magandang balita mula sa mga taong binayaran niya para hanapin si Mia. Ang babaeng nakapagpa-baliw sa kaniya ng ganito. Ang babaeng hindi niya akalain na babago sa pagkatao niya.

"Anong nangyayari dito?" tanong ni Rex. Ang dating kasintahan ni Deo.

Dahil sa kalat na nadatnan nito sa opisina ng binata. At maging sa cellphone na nasa sahig na. Mabuti na lang at di nabasag sa pag bato marahil kanina ni Deo bago niya madatnan ito.

"I still can't find her. I have no idea where she is. It's been almost a year, and I'm still groping in the dark."ani nito na halos panghinaan na.

"You really love her, Deo."basag ni Rex sa kaniya.

Dahil sa sinabi nito ay napatingin si Deo rito. Nakita niya ang lungkot sa mga mata nito pero agad ding napalis at napalitan ng ngiti, pero kita ang inggit para sa babaeng minamahal ngayon ng dating kasintahan.

"Yes, I did. And I'm really sorry, Rex. I just didn't expect that I would change because of her," Deo said, seemingly reflecting on his past with Mia.

"I knew it from the very beginning. When I let you live in the apartment with a woman like Mia, I knew things would change. I was aware of the outcome, but I never expected my thoughts to become reality. I know she did nothing to attract you, so I understand that your feelings for her are genuine. I hold no blame against either of you. So let’s forget about whatever problems we had in the past. We’re good now, and I’m okay with that. I will find the right person for me too. Maybe soon, I guess. "

"Thank you, Rex. You will  find it soon."ani ni Deo na may mga ngiti sa labi para sa ngayong kaibigan na lang na si Rex.

"Thank you too, for being honest as well. I hope you find her soon," Rex said, his sincerity evident in his voice as he wished for his friend to finally meet the woman he had long wanted to see.

" I hope so. Isa rin sa isa pang pino-problema ko ay ang magaling kong kapatid. Balak din magpahanap. Naglayas sa bahay at ang bruha hindi ko alam kung saan'g lupalop pumunta. My parents are pressuring me to find my sibling, which is making me even more stressed. I don’t know what to do anymore," he said, running his hands through his hair in frustration.

"Sabihin mo lang, kung may maitutulong ako."ani ni Rex sabay tapik sa balikat ni Deo.

" Oo. Thank you,"ani ni Deo habang napapahawak na lang sa sintido. At hinayaan na lang si Rex na lumabas ng kaniyang opisina.

Puno na ng problema ang isip ni Deo. Hindi niya mahanapan ng sulosyon. Maging ang kaniyang kapatid ay naki-sabay pa. Ilang ulit niyang tinawagan pa ito kanina pero 'di na ito sumasagot.

Ang Mia na tinutukoy nito marahil ay despirado lamang siya kaya ang iniisip niya ay ang babaeng matagal niya ng hinahanap. Pero sa daming nag-ngangalang Mia. Imposible. Palagay niya nagkataon lang na kapangalan lang ng dalaga ang tinutukoy ng kapatid na kaibigan nitong dinala sa hospital na nag-nga nga lang din Mia.

Wala na siyang pake sa kung sino mang kaibigan ng kapatid. Ang nasa isip na lang niya ngayon ay hanapin na ang kapatid sa mas lalong mabilis na panahon, bago niya naman gugulin ang sarili sa paghahanap kay Mia. He really miss her so bad. Hindi niya alam ang gagawin niya. Marahil sa oras na makita niya na ito, siguro ay hindi niya na ilalayo o iaalis ang tingin nang sa gayon ay 'di na muli mawala o maka-wala si Mia sa kaniya.

Pero nang isipin pa lang ang mga posible niyang gawin. Ay namalayan niya na lang na may tumutulo na pa lang mga luha sa kaniyang pisngi. Agad niyang pinalis iyon ngunit sadyang makulit ang tubig sa kaniyang mga mata at' di na mapigil sa agos nito.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 13 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Unexpected HeartbeatWhere stories live. Discover now