Fia's POV (Red Butterfly)
I am walking on the hallway of the campus right now and I can totally sense that all of the attentions are on me! Gosh! Damn! And that is not the kind of attention that I needed. Not the bashing attention.I can't help to cuss! Fuck this thing! I look horrible with big eye glasses, silk jogging pants and a sweat jacket zip on to my fckng beautiful neck!
Damn! As usual I can't do anything about this, because this is another mission with me throwing my style away. Shit!
"Excuse me!" Malakas ang boses ko pagkasabi ko no'n at inaantay na pagtuonan ako ng pansin ng mga tao sa loob ng silid na pinsaukan ko. But for the fck's sake! No one even look at me.
Nagpatuloy na lang akong humarap sa glass board at nagsulat doon. Wala akong pake kung makikinig man sila o hindi, hindi naman kasi ako totoong professor, nagpapangap lang ako.
"I'm the new homeroom adviser of Business Ad section 3-D! Lufia Santilla--" Natigil ako sa pagpapakilala ko nang may naghagis ng kung ano. At dahil magaling ako, sinalo ko lang ito ng walang ka hirap hirap. Nakikita ko kasi ang repleksyon sa board pero, dahil na rin sa reflexes ko ay nasalo ko ang tennis ball na hinagis nila.
"You're freaking ugly! Get outta here!" Sumigaw na iyong isang estudyante kaya napapihit ako paharap sa kanila. Ayaw ninyo sa maamong usapan ah? Sige pagbibigyan ko kayong mga lintek kayo.
"OKAY! No more miss goodie goodie! Fck you all!" Pagkasabi ko no'n ay hinagis ko ang bolang nasa kamay ko pabalik do'n sa lalaking naglakas loob magsalita. Ang bata bata niya pa, pero taas na ng sungay niya.
Simpleng pagbato lang ang ginawa ko, pero dahil sa likas na malakas ako ay napa-'aray' ang binatilyo at agad sinapo ang mata niyang tinamaan ko.
Earlier I thought I would like to be a good teacher, but damn! They pushed me to the limit! I yelled once again to get their attention. "Now everyone, listen!"
Isa isa kong tinanggal ang disguise ko, ang salamin ko, pati ang jacket ko. Naka-tank top na lang ako at tinanggal ko ang pagkaka pony ng buhok ko. Halos wala na akong marinig na ingay dahil nakanganga silang lahat habang tinitignan ako. Inggit at pagnanasa. Iyan ang nakikita ko sa kanila. Screw them!
Ngumisi ako naging reaksyon nila. Tama ba kasing tawagin akong pangit? Sa ganda kong 'to?
Taas noo ko silang pinagmasdang lahat bago nagsalita.
"I am Fia Santillan, you're new adviser and your subject teacher. Nice meeting you! Class dismissed!"
Pagkatapos kong iwan ang klase ko ay lumabas na rin ako ng University. Hindi ko na pinagod ang sarili ko para lang pagalitan ang section na 'yon. Katulad nga ng sabi ni Renz, ang section na 'yon ang pinakamagulo sa lahat. At dahil na rin sa misyon ko kaya ako nandito ngayon. Ito ang mission naming Shadows, ang misyon na binigay sa amin ni Renz kagabi.
"Well, the mission involves my school." Napatigil ako sa pagsubo dahil sa sinabi ni Renz.
"What? You own a school?" Halos matawa ang iba naming gangmates dahil sa tanong ko. Anong nakakatawa? Nakakagulat naman kasi na may-ari siya ng isang school.
Nakita kong naglaro ang isang nakakalokong ngiti sa labi ni Renz bago siya tuluyang nagsalita.
"It's a university, the De Vera University. And for the case, there is a series of kidnapping and after the exchange of ransoms the victims never speaks again."
BINABASA MO ANG
The Red Butterfly (My Lady Gangster 2) :Published under Lifebooks
RomanceHighest Rank: #1 in Mystery from Sept 20-25, 2018 Lufia Santillan De Vera, mas kilala bilang Red Butterfly. She's the top agent of NBI, the badass one in Santillan twins and the Shadows' new Lady gangster. She makes rules and she breaks rules. Maga...