Fia's POV
"Sir, is it true that gang rape is rising again?" Tanong ng isang reporter
"Sir, how about the three victims, how are they related?"
"Sir Renz, totoo bang wala pang lead ang NBI dito?"
"Pardon me, but I can't release any statement right now." Iyon ang saad ni Renz at iniwan niya na sa mga bodyguards ang mga reporter sa bahay namin.
Nasa loob ako ng sasakyan ko at nagmamasid sa harap ng bahay namin. Pinagkakaguluhan na si Renz nang dumating ako. He looked so stressed out.
Kaya naman hindi muna ako lumabas ng kotse, baka kasi pati ako pag pyestahan rin. Pero kailangan ko nang makausap si Renz, kaya naman pumarada ako sa likod bahay. Saka ako pumuslit sa isang sikretong lagusan na ginawa ni Lolo Tezuka.
Ang lalabasan mo naman sa lagusan ay ang kwarto namin ni Renz. Pero dahil wala siya roon ay dumeretso ako sa sala. At dahil glass wall partition lang ang opisina ni Renz ay kitang kita ko siya sa loob.
Halos dala dalawang telepono ang hawak niya at nakakunot na ang noo niya, kaya alam kong masyadong mabigat ang kaso namin ngayon.
Nang ibinaba niya na ang isang telepono ay nagtiapa na naman siya sa laptop niya at inilagay na namans a kabilang tainga niya ang isa pang telepono.
Napbuntong hininga na lang ako. He looks damn old, like old fart with a business in bankruptcy. I better live the old man alone, for now. Just fck this gang rape case, it's in a really bad timing.
Kinuha ko na lang muna ang ilang gamit ko sa kwarto ko at saka lumabas na. Do'n ako matutulog kay Zehl, saka ko na lang kakausapin si Renz sa sitwasyon.
Oliver's POV
Pagdating ko sa hideout naming Shadows ay wala pa si Boss. Nakakapanibago man na wala pa siya kahit andito na kaming lahat ay naiintindihan ko, kasi sobrang laking kaso talaga ang hawak namin ngayon.
At idagdag pang hindi pa palagay ang puso niya dahil kina Fia.
"Hey, what's with the atmosphere Zehl and Lhes?" Tanong ni Fia nang mapansin niyang nagtatapunan ng tingin ang dalawa. Magkatabi si Fia at Zehl habang nasa tapat nila si Lhester.
"Hmm, I've done something yesterday, Fia. Sorry pre ha, inaasar lang kita kahapon. Hindi naman kami tutol sa inyo ni Fia." Pagbaling ni Lhester lay Zehl at napakamot sa batok niya.
Bumuntong hininga lang si Zehl. "Sige lang, 'wag na lang sana maulit."
Nananhimik na lang namana ng lahat, kaya sabay kaming napabaling sa pinto ng meeting room nang magbukas ito. At saka pumasok si Boss Renz na may dalang maleta. Ba't may dalang maleta si Boss?
"Whoa! What a face, Renz!" Fia teased, but Boss ignored her and walk in front of the room.
"I'm in a hurry! Give me all the reports."
Nagkatinginan at nagkibit-balikat nalang kaming lahat, pero sumunod naman kami sa utos niya. He doesn't look like himself, he looked like he loses weight and he's disturbed.
"I'll go first," I said and presented.
"Based on our investigation, the old gang rape incidents are not connected to the current situation," panimula ko.
"How can you say so?" Tanong ni Boss, habang kinakalikot ang cellphone niya kahit nakikinig sa sinasabi ko.
"Because---" I stopped midway remembering what we've discovered.
BINABASA MO ANG
The Red Butterfly (My Lady Gangster 2) :Published under Lifebooks
RomanceHighest Rank: #1 in Mystery from Sept 20-25, 2018 Lufia Santillan De Vera, mas kilala bilang Red Butterfly. She's the top agent of NBI, the badass one in Santillan twins and the Shadows' new Lady gangster. She makes rules and she breaks rules. Maga...