Red 39

12.1K 290 7
                                    

Zehl's POV

Halos dalawang linggo na ang nakakalipas nang maayos ang gusot sa NBI. Pero marami pa ring inaasikaso si Fia tungkol dito, isama pang 'di pa rin bumabalik si Renz, kasi 'di niya pa rin iniiwan ang misyon tungkol sa drug smuggling. Dahil nalaman nilang ang pekeng NBI heads rin ang may pakana sa drug smuggling, pero nakakapagtaka na sa ibang transaction na nagaganap ay hindi hawak ng mga impostor. Kadalasan ng malalaking transaksyon raw ay ibang tao ang nakikipag-deal at 'yon ang hindi pa rin mabigyan kasagutan.

And as usual, I'm still waiting for Fia to arrive. It's already late, but I guess she's still in the office. Kaya naman humiga na muna ako sa couch sa living room. But then I fell asleep.

"Zehl," nagising na lang ako nang maramdaman ko ang paghaplos ng kung sino sa pisngi ko. Pero kaagad napangiti ako nang makitang si Fia ito.

"Ufi," I said ang held her hand in my cheek. Umupo siya sa tabi ko sa couch. She looks exhausted. Kaya nang balinga ko ang orasan ay 'di na ako angtaka nang makitang madaling araw na.

"Ufi, baka may maitulong ako tungkol sa inaasikaso mo. Inuumaga ka na ng uwi." Saad ko at dinala sa labi ko ang kamay niya. Nginitian niya naman ako.

"Actually, I'm done with the reports and paper work for the case. Kaya pwede na akong magpahinga muna, want to go on the date later?" She asked.

Ngumisi naman ako at bumangon, kaya nakaupo na ako. "Hmm, how about we stay home for the rest of the day?"

Napataas naman ang kilay niya, pero kaagad siyang ngumisi.

"Naughty, Zehl." After that she pulled my nape and kissed my lips. I hurriedly pulled her closer too. My one hand was holding her waist tightly while my other was caressing her nape. I can't help moaning when I tasted her luscious lips. Oh how I missed her.

Sobrang tagal kong inantay na makasama siya ng ganito, 'yong naalala niya ako at magkasama na kaming dalawa ng walang iniisip na iba.

I felt hot all over already, that's why I pulled away. Habol namin ang hininga namin kaya nginitian ko ulit si Fia. "Ufi, let's sleep."

And because of what I said, Fia laughed as she stood up.

"Hindi ko akalaing gentleman pala ang boyfriend ko," she teased. Tumayo na rin ako at bigla siyang kinarga na bridal style.

"Ufi, I am a gentleman. Pero kung pipilitin mo ako, wala naman akong laban sa'yo e." Sabi ko pa at hinalikan saglit ang labi niya. Pero hinampas niya lang ang balikat ko.

"Fine, fine, let's sleep." She suggested. That's why I headed upstairs. I was just teasing her; I know we're of the right age. But I respect Fia. Lalo pa't hindi pa settled ang annulment nila ni Renz. Kaya kong mag-antay, nakapag-antay nga ako ng anim na taon, ito pa kayang sandali na lang. If it's for her, I can do anything, even if the waiting takes long. Wala e, in love ako. Mahal ko siya e. Hahaha

Nang magising ako sa umaga ay naramdaman ko kaagad ang mahigpit na yakap ni Fia. "Good morning, Ufi."

I greeted and kissed her forehead. Naalimpungatan naman siya at nagmulat na ng mga mata. "Good morning too, Zehl."

This time she kissed my lips, I also kissed her back. But before I got carried away I pulled back in a hug and stared at her. "I love you, Ufi."

Umiwas naman siya ng tingin, kaya medyo napabusangot ako. Pero nagulat ako nang nakawan niya na naman ako ng halik sa labi at biglang bumulong.

"I love you too."

Hindi ko mapigilang ngumiti nang makita ang tuwa sa mukha niya. Nasa isang Filipino cuisine restaurant kami, alam ko kasing mahilig si Fia sa Filipino cuisine. Lalo pa't sa Japan siya lumaki, 'yon ang lagi niyang pinapaluto sa tuwing may pagkakataon.

The Red Butterfly (My Lady Gangster 2) :Published under LifebooksTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon