Red 5

19.4K 476 9
                                    

Renz's POV

I watched Fia make her way through the crowd. All eyes were on her, girls are intimidated, boys are seduced.

Napailing iling na lang ako nang makitang nandoon din pala si Zach na nakamasid sa kanya malapit sa classroom niya. Naka-uniporme ito bilang Janitor.

Janitor ang pinag undercover ko sa kanya kasi nabibwisit ako, pero kahit pala gano'n ay nakukuha pa rin ni Fia na ngitian siya

I passed right through him and nodded as a greeting. Agad naman akong pumasok sa silid ni Fia. Halatang nagulat siya at kumunot ang noo bago magtanong."What can I do for you sir?"

"Mrs. Fi—" 'Di niya ako pinatapos at tinama niya ang sinabi ko.

"It's MISS Santillan, sir." Napaismid tuloy ako sa sinabi niya. Miss? She is seriously getting on my nerves!

Bumuntong hininga nalang ako at tipid na ngumiti.

"I'm just here to observe. Please continue." Pagkatapos ko iyong sabihin ay umupo na ako sa pinakadulo ng classroom. Ito naman talga ang balak ko, pagmasdan at bantayan ang mga kinikilos ng mga estudyante niya sa klase.

Nang nagpatuloy siya sa pagtuturo ay narinig ko agad ang mga iba't ibang komento ng estudante niya.

"Dude! She's so hot!"

"Damn! I know she is!"Napatingin tuloy ako agad sa tinitingnan ng dalawang lalaking estudyante. Sakto naman nakita ko ang mabagal na pagyuko ni Fia para pulutin ang nahulog niyang marker. And to my surprise, I got a view on her fcking cleavage! Damn, that's my wife they are peeping at!

Tumikhim ako agad para makuha ang atensyon ng dalawang estudyante, kaya napalingon sila sa akin at agad nag-iwas ng tingin sa dibdib ni Fia. Dahil pinandilatan ko sila ng mata.

"Okay! Class Dismiss!" Fia announced after the bell rang. Napatulala naman ako habang naglelecture siya. 'Di kasi ako makapaniwalang nakinig talaga sa kanya ang mga estudyante niya, idagdag pang may sense lahat ng tinuruto niya.

"Goodbye ma'am." Sabay nagapaalam ang iba, at napansin ko agad ang pahabol na tinign ng mga lalaking estudyante. At ang magaling kong asawa ay nginingitian sila pabalik. Kaya tuloy parang mga sira-ulong nakangisi habang umaalis sa classroom ang mga gunggong.

Tumayo na ako sa aking kinauupuan at handa na sanang lapitan si Fia nang bigla nalang may sumulpot ulit na binatilyo. Inantay niya talagang umalis ang ibang esudyante, anong pakulo ng isang 'to?

"Hmm. Ma'am Fia. Can I talk to you later?" He asked hesitantly that made me and Fia frown. Masyadong kakaiba ang batang lalaking ito. Halatang estudyante pa lang siya, kaya 'di naman siguro siya miyembro ng kung ano mang organisasyong pinaghihinalaan namin. May kakaiba lang talaga sa pagtatanong niya kay Fia.

"Sure, meet me at the faculty office later. At 3:30 p.m., free ako that time."

Lumiwanag naman agad ang ekspresyon no'ng lalaki sa sinabi ni Fia. Napansin ko iyon, dahil nakatagilid siya at kita ko dito sa pwesto ko ang mukha niya. "Okay ma'am, laters."

Pagkatapos niyang sabihin iyon ay nilapitan ko si Fia. Halatang alam niyang nagtataka ako, kaya nagsalita na agad siya.

"If you're gonna ask me if what was that about, I don't really know." She said that while arranging her things. Alam ko naman iyon, may gusto lang din sana akong sabihin sa kanya kaya ako nandito.

The Red Butterfly (My Lady Gangster 2) :Published under LifebooksTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon